Cô gái Gia Lai đạp xe đến Paris: "Sống sao cho đừng nhạt!"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2015, ở tuổi 28, cô gái ấy cùng một người bạn đồng hành đã có gần 300 ngày đạp xe từ Việt Nam qua 11 nước đến Paris (Pháp). Cách đây 3 tháng, cua-rơ không chuyên này lại hoàn thành một chuyến đạp xe vòng quanh các nước Đông Nam Á trong hơn 150 ngày. Đó là hành trình thử thách và bứt phá những giới hạn của bản thân, tạo cảm hứng mạnh mẽ trong giới trẻ. Cô gái ấy là Nguyễn Thị Kim Ngân, xuất thân từ một gia đình làm nông ở huyện Kbang.

Năm 17 tuổi, lúc chuẩn bị bước vào kỳ thi đại học, Kim Ngân đứng giữa 2 lựa chọn quan trọng: Có một ước mơ để theo đuổi và trải nghiệm một tuổi trẻ đầy hoài bão, hay an phận bước trên con đường có thể nhìn thấy rõ tương lai (học đại học-ra trường-đi làm-lập gia đình)? Mong muốn đi theo con đường văn chương và khám phá thế giới đã chẳng chịu ngủ yên trong từng ý nghĩ của Ngân ngày ấy.

 

Kim Ngân (phải) và Simon Nelson, người đồng hành và cũng là người bạn đời trong hành trình đi qua 8 quốc gia Đông Nam Á (ảnh do nhân vật cung cấp).
Kim Ngân (phải) và Simon Nelson, người đồng hành và cũng là người bạn đời trong hành trình đi qua 8 quốc gia Đông Nam Á (ảnh do nhân vật cung cấp).

“Đạp xe, quan trọng là ở… cái đầu!”

Sinh ra, lớn lên ở một huyện vùng sâu của tỉnh, thiếu thông tin về hướng nghiệp, Ngân quyết định chọn một ngành học an toàn về đầu ra: Thi vào Trường Cao đẳng Kinh tế Đối ngoại TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Kế toán; sau đó học liên thông ở Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhưng khi đối diện với mong muốn của chính mình, Ngân bỏ sức học thêm hệ tại chức ngành Ngữ văn Anh của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Ra trường từ năm 2008, Ngân làm rất nhiều ngành nghề khác nhau để nuôi dưỡng đam mê trở thành nhà văn như trợ lý, nhân viên kế toán, nhân viên ngân hàng, viết kịch bản làm game online, nhân viên truyền thông... Bên cạnh đó, thi thoảng Ngân viết bài về mảng du lịch cho các báo.

Rồi Ngân may mắn khi được anh Simon Nelson, một người bạn đồng hành, người thường xuyên có những hoạt động vì môi trường (và sau này trở thành bạn đời của cô) rủ tham gia một ý tưởng nghe có vẻ điên rồ: Cùng đạp xe từ Việt Nam đến Paris để tuyên truyền về chống biến đổi khí hậu. Vậy nhưng, “trước khi lên đường Ngân chẳng nghĩ gì về bất kỳ khó khăn nào. Với Ngân, những điều chưa xảy ra thì không nên… tưởng tượng, vì như thế sẽ tạo khó khăn về mặt tâm lý, gây ảnh hưởng đến chuyến đi. Ngân chỉ xác định chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn như thời tiết, địa hình…, như vậy là đủ rồi. Đạp xe quan trọng ở cái đầu chứ không phải ở đôi chân”-cô gái trẻ bộc bạch.

Ngân cũng cho hay, thật ra một chuyến đi bằng xe đạp không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Về thể lực, cô chỉ tập dợt đôi ba lần đạp xe từ TP. Hồ Chí Minh xuống miền Tây, những ngày đầu đạp với cự ly trung bình, sau đó sẽ tăng dần độ dài quãng đường, cứ vậy cơ thể sẽ tự thích ứng với quá trình đạp xe. Về hành trang, quan trọng nhất là một chiếc xe đạp loại touring (đáp ứng nhu cầu đi đường dài), sau đó tới hành lý như túi xe đạp chuyên dụng, quần áo, lều, bếp, đồ sơ cứu, đồ sửa chữa xe đạp, xăm-lốp sơ cua…  Xác định đây là hành trình của riêng bản thân mình, Ngân bỏ qua mọi sự phản đối của bạn bè và người thân để lên đường.

Chuyến đi trong vòng hơn 10 tháng trời gặp rất nhiều rủi ro không lường trước: bị đứt xích khi đang xổ xuống núi ở Trung Quốc, bị đứt thắng suýt chết khi xổ đèo ở Kyrgyzstan, bị đau dạ dày khoảng 5 tháng từ Tân Cương (Trung Quốc) tới tận Thổ Nhĩ Kỳ vì cơ thể Ngân không “nạp” được ẩm thực của người Hồi giáo… Còn chuyến đi qua 8 quốc gia Đông Nam Á trong vòng 5 tháng thì nhàn nhã hơn do ẩm thực khá phù hợp với khẩu vị, đường ít núi đồi, ít nguy hiểm, thời tiết dễ chịu hơn. “Điều lớn nhất mình nhận ra từ những chuyến trải nghiệm này là đó là hãy sống hết mình với đam mê, và chỉ có bản thân mới là người tự quyết định và chịu trách nhiệm về cuộc đời mình”-Ngân chia sẻ.

Nuôi dưỡng đam mê

Với Kim Ngân, chính những trải nghiệm vừa đẹp đẽ vừa gian khó ấy đã giúp cô có thêm những tư liệu quý giá về cuộc sống, hỗ trợ rất nhiều trong sự nghiệp viết lách. Từ năm 2012-2017, Ngân đã xuất bản 5 cuốn sách văn học và 2 cuốn du ký. Nếu những chuyến đi kể trên xứng đáng được gọi là hành trình phi thường của ý chí, thì hành trình lao tâm vì con chữ cũng khó nhọc không kém. Với Ngân, theo đuổi nghiệp viết đồng nghĩa với việc phải đánh đổi nhiều thứ, tuy nhiên lại giúp cô nhìn nhận cuộc sống theo nhiều khía cạnh. Có một niềm đam mê để theo đuổi, để buồn vui với nó là hạnh phúc không phải ai cũng có được, và chính đam mê là sức mạnh tinh thần giúp Ngân mạnh mẽ hơn trong cuộc sống. Tuy nhiên, như cô khiêm tốn tự nhận thì “trong mỗi chúng ta đều tiềm ẩn một người kể chuyện, nhưng để trở thành nhà văn, ngoài việc rèn luyện kỹ năng đọc, có kiến thức tổng hợp còn đòi hỏi phải có tài năng. Ngân chỉ dám nhận bản thân là người viết chứ chưa phải nhà văn”.   

 

Nguyễn Thị Kim Ngân sinh năm 1987 tại Kbang, được biết đến qua hành trình đạp xe đến Paris (2015) và vòng quanh Đông Nam Á (2017) để truyền đi những thông điệp về chống biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bình đẳng giới. Hiện cô đã xuất bản 7 cuốn sách gồm: Nào mình cùng đạp xe đến Paris; Gió lùa qua kẽ tay; Lời nguyền hoa Taban; Rong ruổi Scotland cùng anh, em nhé!; Giải cứu vương quốc lá phong đỏ; Nhóc tì nhà rối rắm; Nhật ký mèo Liggen và 3 cuốn ebook (sách điện tử). Dự kiến tháng 10-2017 Ngân sẽ ra mắt tác phẩm mới mang tên Giá như em đủ can đảm để yêu anh.

Ngân cho biết, cô viết khá nhiều thể loại từ du ký, truyện kỳ ảo cho thiếu nhi cho đến truyện ngắn tình cảm, truyện dài. Điều cô mong mỏi là thông qua các tác phẩm của mình sẽ hướng các em nhỏ niềm yêu thích phiêu lưu-điều mà không phải bạn nhỏ nào cũng được khuyến khích. Và đặc biệt là truyền lửa đến giới trẻ, động viên họ tìm ra và theo đuổi đam mê “để sống một cuộc đời không nhạt”.

Phương Duyên

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.