Cách gây quỹ Đoàn ở Đak Sơ Mei

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)_ Nhờ sự linh động, sáng tạo trong việc gây quỹ, nhiều chi đoàn ở xã Đak Sơ Mei (huyện Đak Đoa) đã có nguồn quỹ khá ổn định, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và tập hợp đoàn kết thanh niên ở địa phương.

Việc gây quỹ Đoàn luôn là bài toán khó cho tất cả các tổ chức Đoàn cơ sở. Với địa phương có đông thanh niên dân tộc thiểu số như xã Đak Sơ Mei, vấn đề này càng nan giải hơn gấp nhiều lần. Anh Đinh Vênh-Bí thư Đoàn xã Đak Sơ Mei, cho biết: “Nguồn quỹ Đoàn rất eo hẹp, trong khi hàng tháng phải tổ chức rất nhiều hoạt động. Thiếu kinh phí dẫn đến một số hoạt động không đạt chất lượng. Trước bài toán kinh phí, Ban Chấp hành Đoàn xã đã họp bàn, thống nhất và xin ý kiến cấp ủy, chính quyền địa phương. Theo đó, từng chi đoàn cần linh hoạt trong gây quỹ như: trồng mì, làm cỏ và hái cà phê thuê, cho thuê rạp và âm thanh đám cưới. Sau một thời gian triển khai, 12 chi đoàn thôn, làng ở xã đều có nguồn quỹ để tổ chức các hoạt động”.

 

Dàn âm thanh của chi đoàn làng Đê Tul dùng cho thuê để gây quỹ.        Ảnh: P.L
Dàn âm thanh của chi đoàn làng Đê Tul dùng cho thuê để gây quỹ. Ảnh: P.L

Chi đoàn làng A Droch là đơn vị nổi bật ở xã Đak Sơ Mei khi có nguồn quỹ hoạt động luôn ở mức hơn 40 triệu đồng. Năm 2012, nhận thấy quỹ đất của làng còn bỏ trống, chi đoàn đã hỏi mượn 1,2 ha để trồng mì gây quỹ. Từ ngày có rẫy mì, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong làng thay nhau chăm sóc, làm cỏ. Nhờ chăm sóc cẩn thận, rẫy mì đã mang về cho ĐVTN làng A Droch hơn 15 triệu đồng/năm. Để tăng thêm nguồn quỹ, từ số tiền tích lũy được nhờ bán mì trong 4 năm, chi đoàn đã đầu tư mua rạp và dàn âm thanh để phục vụ nhu cầu tổ chức lễ hội, phục vụ đám cưới cho người dân trong làng.

Bên cạnh đó, tiền quỹ còn được chi đoàn tạo điều kiện cho ĐVTN vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế. Nhờ đó mà nhiều ĐVTN đã có vốn để làm ăn, từng bước vươn lên thoát nghèo. Hiện tại, có 3 thanh niên đang vay tiền từ nguồn quỹ của chi đoàn với số tiền 12 triệu đồng/người. Như trường hợp của anh Vên, được bố mẹ cho 1.000 cây cà phê nhưng thiếu kinh phí chăm sóc. Nhờ sự giúp đỡ của chi đoàn làng, anh Vên đã đầu tư phân bón, thuê người làm cỏ. “Nhờ số tiền chi đoàn cho vay, vườn cà phê của mình cho năng suất cao hơn trước, mình đã có vốn tích lũy. Sắp tới, mình sẽ hoàn trả vốn vay cho chi đoàn để tạo điều kiện cho các thanh niên khác vay. Mình cũng sẵn sàng hỗ trợ kinh nghiệm cho những thanh niên có nhu cầu”-anh Vên tâm sự.

Tương tự, làng Đê Tul cũng gây quỹ Đoàn từ rẫy mì thanh niên, vận động ĐVTN làm cỏ thuê cho người dân trong làng để tăng nguồn quỹ. Ngoài ra, chi đoàn còn nhận dán băng rôn, đảm nhận các công trình của làng để gây quỹ. Hiện tại, chi đoàn làng Đê Tul đang sở hữu dàn âm thanh trị giá 45 triệu đồng; vừa cho thuê để tăng tiền quỹ, vừa để ĐVTN sử dụng vào những lúc sinh hoạt Đoàn, các chương trình văn nghệ do các ban ngành tổ chức. Từ đó, thanh niên rất hào hứng sinh hoạt Đoàn. Anh Chuê-Bí thư chi đoàn làng Đê Tul, cho biết: Lúc trước, do luôn phải chờ xin kinh phí từ cấp trên nên hoạt động Đoàn nhiều lúc bị chậm trễ. Có nguồn kinh phí ổn định rồi nên mỗi lần tổ chức hoạt động, ĐVTN cảm thấy tự tin và hào hứng hơn.

 

Chị Lưu Quỳnh Giang-Phó Bí thư Huyện Đoàn Đak Đoa: “Đoàn xã Đak Sơ Mei là đơn vị rất mạnh trong việc gây quỹ Đoàn. Nếu các tổ chức Đoàn cơ sở chịu khó tìm tòi, mạnh dạn và sáng tạo như Đoàn xã Đak Sơ Mei, hoạt động Đoàn sẽ không bị “trói chân” bởi kinh phí nữa mà sẽ thực sự có hiệu quả và có chiều sâu hơn. Sắp tới, Ban Chấp hành Huyện Đoàn sẽ cố gắng nhân rộng mô hình này ở các tổ chức Đoàn còn lại trong huyện”.

Với nguồn quỹ tự tạo, các chi đoàn ở xã Đak Sơ Mei đã có thể chủ động trong rất nhiều hoạt động tại địa phương như: thăm và tặng quà các gia đình chính sách, hỗ trợ ĐVTN ốm đau hoặc lên đường nhập ngũ; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tổ chức tốt nhiều phong trào do Đoàn cấp trên phát động… Chính vì thế, mặc dù là địa bàn vùng sâu, vùng xa, đông thanh niên dân tộc thiểu số nhưng hoạt động Đoàn ở xã Đak Sơ Mei được đánh giá là năng động, sôi nổi; nhiều năm liền được nhận giấy khen của Huyện Đoàn Đak Đoa vì có thành tích tốt trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

“Làm thế nào để có nguồn quỹ Đoàn tổ chức các hoạt động; làm thế nào để tập hợp được thanh niên” là câu hỏi mà nhiều tổ chức Đoàn cơ sở đang loay hoay tìm câu trả lời. Thiết nghĩ, những cách gây dựng quỹ Đoàn hiệu quả như ở Đoàn xã Đak Sơ Mei rất đáng để các tổ chức Đoàn trong tỉnh tham khảo, tùy vào tình hình thực tế của mỗi địa phương để áp dụng sao cho hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn và tập hợp đoàn kết thanh niên, đặc biệt là vùng có đông thanh niên dân tộc thiểu số.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.