Tuổi trẻ Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm: Góp sức xây dựng quê hương

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thời gian qua, Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai đã nỗ lực cống hiến, đóng góp sức trẻ cho địa phương bằng nhiều việc làm thiết thực.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

“Tuổi trẻ Nông Lâm chung tay xây dựng nông thôn mới” là một trong những phong trào đem lại hiệu quả thiết thực của Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trong thời gian qua. Mùa hè năm 2017, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của Phân hiệu đã tổ chức điều tra, khảo sát tình trạng sử dụng, thu gom và tiêu hủy các chất thải nông nghiệp có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước tại khu vực xã An Phú và xã Gào (TP. Pleiku), xã Chư Đăng Ya (huyện Chư Pah). Trên cơ sở kết quả khảo sát, đơn vị đã triển khai xây dựng công trình thanh niên “Bể thu gom chất thải nông nghiệp” ở thôn 3 (xã An Phú). Các bể chứa được thiết kế phù hợp và đặt ở những vị trí thuận lợi để người dân dễ dàng bỏ rác thải nông nghiệp. Việc làm này đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác thu gom xử lý rác thải nông nghiệp, giảm bớt tình trạng ô nhiễm môi trường tại các vùng chuyên canh nông nghiệp.

 

Bức tranh “Thuận buồm xuôi gió” được đấu giá 4 triệu đồng để gây quỹ tình nguyện tại chương trình “Xuân yêu thương”. Ảnh: P.L
Bức tranh “Thuận buồm xuôi gió” được đấu giá 4 triệu đồng để gây quỹ tình nguyện tại chương trình “Xuân yêu thương”. Ảnh: P.L

Hàng năm, để có nguồn quỹ tổ chức các hoạt động tình nguyện ở vùng sâu, vùng xa, Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai đều tổ chức chương trình văn nghệ đầy ý nghĩa mang tên “Xuân yêu thương”. Chương trình tổ chức bán đấu giá các vật phẩm do chính tay thành viên đội công tác xã hội thực hiện; năm 2014 đã bán đấu giá và quyên góp được 12 triệu đồng, năm 2015 thu được 15 triệu đồng, năm 2016 thu được 10 triệu đồng. Trong những chuyến tình nguyện về làng, đơn vị đều dành những suất quà tặng cho các gia đình chính sách, đồng thời thực hiện các phần việc thanh niên như: xây dựng vườn rau thanh niên; hướng dẫn người dân cách trồng rau hữu cơ an toàn; đào hố rác công cộng; tuyên truyền cách phòng tránh bệnh sốt rét, sốt xuất huyết; làm sân bóng chuyền; giao lưu văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao với thanh niên địa phương.

Nơi sinh viên thỏa sức sáng tạo

Nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai cũng đã triển khai có hiệu quả phong trào “Đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp”. Đoàn Thanh niên Phân hiệu đã chú trọng tuyên truyền giúp ĐVTN nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm. Ban Chấp hành Đoàn Phân hiệu đã tổ chức được 3 buổi tập huấn nghiên cứu khoa học cho sinh viên như: tập huấn sử dụng phần mềm Endnote, tập huấn viết phiếu đăng ký và thuyết minh đề tài, tập huấn viết báo cáo đề tài.

 

Anh Nguyễn Thành Dương-Bí thư Đoàn Thanh niên Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai: “Đoàn Thanh niên Phân hiệu luôn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, hội thi nhằm tạo môi trường cho ĐVTN rèn luyện, tiếp thu kinh nghiệm thực tiễn để cống hiến sức trẻ và tinh thần nhiệt huyết cho cộng đồng. Qua đó, đã nhận được sự tham gia của đông đảo ĐVTN, được nhà trường ghi nhận và người dân đánh giá cao”.

Đoàn Thanh niên Phân hiệu cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi “Sáng tạo thời trang tái chế” nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo của giới trẻ và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho ĐVTN. Tiếp tục duy trì, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông thông qua Facebook chính thức của Đoàn về việc tiếp cận với những kiến thức về môi trường, tầm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với đời sống và sản xuất. Các phong trào thi đua “Sao tháng giêng”,”Sinh viên 5 tốt” tiếp tục được triển khai, góp phần nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của sinh viên. Đoàn Thanh niên Phân hiệu cũng thường xuyên duy trì các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn Thanh niên Phân hiệu đã thành lập được 7 câu lạc bộ/nhóm. Điển hình là Câu lạc bộ Hiến máu khẩn cấp với hơn 90 tình nguyện viên, số cộng tác viên là 112 người. Từ khi thành lập (28-2-2017) đến nay, các thành viên của Câu lạc bộ đã 156 lần hiến máu khẩn cấp cho các ca bệnh nặng, cấp cứu tại bệnh viện. Ngoài ra, Câu lạc bộ đã 2 lần tổ chức ngày hội hiến máu tại trường, thu được 547 đơn vị máu.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.