Phong cách cà phê mới ở Pleiku

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Pleiku mưa dầm. Quán xá cũng vắng vẻ vì mọi người lười ra đường dưới mưa. City View café nằm chênh vênh ở góc phố, chỗ giao nhau giữa đường Nguyễn Tất Thành với đường Phan Đình Giót. Ngồi ở City View café, mọi người có thể phóng tầm mắt bao quát toàn thành phố. Đặc biệt, City View có Specialty coffee-phong cách cà phê mới xuất hiện ở Pleiku.

Trong mưa lạnh, một ly coffee Ethiopia với ngào ngạt hương cà phê xen lẫn mùi chocolate đã thu hút sự chú ý của khách hàng.  Căn phòng dường như ấm áp hơn bởi các ánh mắt đều hướng vào khu vực pha chế. Anh Nguyễn Tấn Tâm-người pha chế cà phê còn rất trẻ đang từ từ xoay, lắc... rất nghệ sĩ. Anh chia sẻ:  “Specialty coffee về Việt Nam được 2 năm nay và mới chỉ phổ quát ở các thành phố lớn. Specialty coffee về Pleiku từ giữa tháng 6 năm nay và City View café là quán pha chế cà phê theo phong cách này”.

 

Khách hàng thưởng thức cà phê tại City View café.            Ảnh: T.A
Khách hàng thưởng thức cà phê tại City View café. Ảnh: T.A

Anh Tâm cho biết thêm, Specialty coffee là cụm từ chỉ chất lượng cà phê đạt từ 80 đến 100 điểm theo đánh giá chất lượng của Hiệp hội Cà phê Mỹ (SCAA), với thang điểm riêng của họ. Specialty coffee là cả một sự đầu tư cũng như quy trình giám sát nghiêm ngặt. Sau quá trình lựa chọn hạt cà phê là quy trình pha chế cũng khá kỳ công với những dụng cụ riêng như dụng cụ làm chân dùng để kê phin pha cà phê, cân điện tử chuyên dụng dùng để cân các thứ nhẹ dưới 2 kg, ly, phin, giấy lọc... Ngoài các loại phin bằng nhôm, inox thì người ta có thể dùng các loại phin pha Specialty coffee bằng sứ ba lỗ hoặc một lỗ, tùy thuộc vào cách lựa chọn hương vị của khách hàng. Đặc biệt, để pha Specialty coffee, người ta cần giấy lọc bột cà phê-một loại giấy chỉ dùng để pha chế Specialty coffee.

Tìm hiểu thêm, tôi được biết, cách pha chế khác nhau thì hương vị Specialty coffee cũng khác nhau. Với cách thưởng thức cà phê này, người pha chế phải vừa am hiểu tường tận về cà phê, vừa thao tác chuyên nghiệp với các dụng cụ pha chế để làm sao thu hút được khách hàng. Từ đó, khách hàng có nhu cầu thưởng thức hương vị của ly cà phê được đựng trong ly rượu vang kia với bao tò mò, thích thú. Trong khi vừa trò chuyện với tôi, anh Tâm vừa cân hạt cà phê rồi cho vào máy xay. Khi độ sôi phù hợp, anh rót từ từ nước sôi cho thấm giấy lọc. Rồi cũng rất chậm rãi đổ bột cà phê vào, từ từ chế nước sôi cho bột cà phê đủ thấm nước, nhỏ giọt xuống cái bình chia độ. Mùi cà phê khuếch tán khiến căn phòng trở nên ấm áp, yên bình. Một vài khách hàng cũng tò mò tiến về quầy pha chế khi thấy chúng tôi hào hứng trao đổi về các vấn đề liên quan đến Specialty coffee. Chúng tôi ngồi quây quần bên quầy pha chế, nhâm nhi ly cà phê có vị chua chua, thanh thanh của rượu vang, vị nồng nàn của hương chocolate, cái mát lịm của đá và cảm thấy thật dễ chịu.

Ở Pleiku, dường như khách hàng còn dè dặt vì chưa hiểu và chưa sẵn sàng tiếp cận với hương vị này. Có người cho rằng cà phê là phải đắng-đối với người dùng cà phê nguyên chất. Có người cho rằng cà phê phải là hỗn hợp các mùi thơm-đối với người dùng cà phê pha chế thông thường. Có người cho rằng cà phê là để có không gian cho bạn bè “tám” chuyện trên trời dưới đất. Specialty coffee không phải là tất cả những điều trên. Và, nói như chị Phạm Thị Viên (tổ 2, phường Hoa Lư, TP. Pleiku) thì: “Tôi dành thời gian cho cà phê là để giảm bớt căng thẳng trong công việc hàng ngày. Thưởng thức Specialty coffee là để lắng đọng phút giây thư thái hiếm hoi, giúp tôi tập trung cho công việc của mình hơn”.

Thuận Ánh

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.