Nỗi niềm người làm nghề công tác xã hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Nhiều năm qua, những người làm nghề công tác xã hội (CTXH) ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh luôn cần mẫn đưa chính sách của Nhà nước, kết nối những tấm lòng hảo tâm nhằm giúp những phận đời, hoàn cảnh đặc biệt có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Đưa chính sách đến với những người gặp khó khăn

“Với những người làm nghề CTXH, nếu không vì cái tâm thì khó có thể cống hiến hết mình cho cộng đồng”-chị Ngô Thị Thanh Hà-cán bộ phụ trách mảng lao động-thương binh và xã hội xã Ia Din (huyện Đức Cơ) đúc rút sau 10 năm gắn bó với nghề. Năm 2007, sau khi học xong chuyên ngành CTXH, chị Hà trúng tuyển công chức văn hóa-xã hội  UBND xã Ia Din. Đây là xã có 12 thôn, làng với trên 99% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Vì thế, chị phải luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Từ năm 2007 đến nay, chị đã làm cầu nối giúp 129 đối tượng trên địa bàn xã là những người yếu thế được hưởng chế độ, chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Biết đối tượng đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội, chị trực tiếp đến gia đình xác minh, hướng dẫn đối tượng kê khai hồ sơ, khi hoàn thiện hồ sơ thì trình Hội đồng xét duyệt ở xã, sau đó gửi lãnh đạo huyện ra quyết định cho đối tượng hưởng trợ cấp.

 

Những cán bộ làm nghề công tác xã hội ở xã, phường, thị trấn đang trao đổi chuyên môn.                             Ảnh. Đ.Y
Những cán bộ làm nghề công tác xã hội ở xã, phường, thị trấn đang trao đổi chuyên môn. Ảnh. Đ.Y

Cũng như chị Hà, chị Đào Thị Mai-cán bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xã Chư Hdrông (TP. Pleiku) được giao phụ trách mảng trẻ em, kiêm công tác Hội Chữ thập đỏ của xã. Trong thời gian làm nghề CTXH, chị Mai nhớ mãi trường hợp cháu bé bị bệnh lý thượng bì bóng nước (căn bệnh này hiện ở nước ta vẫn chưa có thuốc chữa-P.V) mà chị đã giúp đỡ làm chế độ từ lúc bé 7 tháng tuổi (hiện bé 17 tháng tuổi). “Thấy bố mẹ cháu bé làm công nhân, cuộc sống rất khó khăn, con lại mắc bệnh hiểm nghèo, tôi đọc kỹ và vận dụng chính sách để đề xuất với lãnh đạo làm chế độ cho 2 mẹ con. Theo đó, mỗi tháng, ngoài chế độ của con được 675.000 đồng, mẹ cháu cũng được nhận 270.000 đồng”-chị Mai chia sẻ.

Trăn trở với nghề

Tuy nhiên, nghề nào cũng có những khó khăn nhất định và đôi khi còn gặp sự cố. Đối với những người làm nghề CTXH, ngoài trái tim yêu thương thì còn cần có nhiều kỹ năng bổ trợ. “Bởi khi đến gặp gia đình đối tượng để nắm bắt tình hình, có gia đình vui vẻ chào đón nhưng cũng có gia đình không hài lòng và không hợp tác vì họ chưa hiểu hết công việc mình làm, cũng như chưa hiểu rằng những trẻ khuyết tật như con của họ cần sự hỗ trợ của xã hội như thế nào”-chị Ngô Thị Thanh Hà bày tỏ.

Khó khăn là vậy nhưng chị Hà cho biết, chính vì đi nhiều, tiếp xúc nhiều nên chị càng có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong công tác quản lý những đối tượng bảo trợ xã hội và ngày càng giúp được nhiều đối tượng hơn. Song một số gia đình chưa hiểu rõ về quy định chính sách, nhiều lần kiến nghị để làm chế độ cho con họ. Khi chị giải thích là con họ không thuộc đối tượng được hưởng thì họ quay sang nói cán bộ không giúp và có những lời lẽ không hay. Lúc đó, người làm nghề CTXH phải có những kỹ năng tự giải quyết để họ có thể hiểu cho mình.  

Còn theo chị Đào Thị Mai, người làm nghề CTXH phải biết những kỹ thuật giải quyết vấn đề và xây dựng kế hoạch trợ giúp phù hợp. “Trong quá trình giải quyết vấn đề, nguyên tắc đạo đức đầu tiên để theo nghề là sự vô tư, không vụ lợi trong công việc”-chị Mai cho biết.

Một cán bộ Phòng Bảo trợ Xã hội (Sở Lao động-Thương binh và Xã hội) cho biết: Tỉnh ta hiện có 222 người làm nghề CTXH ở các xã, phường, thị trấn. Họ là những công chức văn hóa-xã hội phụ trách mảng lao động-thương binh và xã hội. Ở họ đều chung một tâm nguyện là giúp người bệnh, mang lại những điều tốt đẹp cho người yếu thế. Nếu được hỗ trợ thêm phụ cấp thì họ sẽ có thêm điều kiện để yên tâm gắn bó với nghề.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.