Dì mồ côi nuôi 3 cháu mồ côi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Mồ côi mẹ, ba bệnh nặng, một mình cô bé yếu ớt nuôi 2 đứa con của chị gái đã mất, chăm sóc một đứa cháu bị bỏ rơi. Cả nhà lặng đi trong niềm vui quặn thắt khi hay tin dì Út đậu đại học.

Một tay Hạnh quán xuyến mọi việc trong nhà
Một tay Hạnh quán xuyến mọi việc trong nhà



Chúng tôi liên hệ với em Lê Thị Mỹ Hạnh (thôn Thái Lai, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) ngay sau khi nhận được cuộc gọi từ người hàng xóm của em.

Cô bé ngậm ngùi qua điện thoại nói mình sẽ không đi học nữa. Rồi hôm sau, Hạnh gọi điện lại cho báo Tuổi Trẻ giọng đầy hy vọng: “Em muốn đi học tiếp, xin hãy giúp em".

“Người mẹ” tuổi 18

Gần 8 giờ tối, bữa cơm cuối ngày được dọn ra với độc một món canh rau má nấu đậu phụ. Dì Út Hạnh cầm theo cái đĩa không, vớt những lát đậu phụ còn nguyên từ tô canh ra làm thành món đậu phụ chấm mắm tương ăn cho đỡ ngán.

Bữa cơm tối thường muộn hơn vì cả ngày dì Út phải phục vụ quán café tới tối mịt mới về. Vừa về tới nhà phải lo đốn thân chuối, cắt cho bò ăn rồi mới lật đật nhóm lửa thổi cơm.

Hơn 7 năm trước, chị gái đầu qua đời, bỏ lại hai đứa con, một trai một gái còn khóc mẹ cho Hạnh và ba nuôi nấng. Không lâu sau đó, một chị gái khác li hôn, bỏ đi biệt xứ, thấy đứa cháu bơ vơ tội nghiệp, Hạnh lại đưa về cưu mang.


 

 Hạnh xin phụ quán café kiếm tiền đi học và nuôi hai cháu nhỏ
Hạnh xin phụ quán café kiếm tiền đi học và nuôi hai cháu nhỏ



Từ hồi học cấp II, Hạnh đã trở thành “mẹ” của 3 đứa trẻ. Hạnh nhớ lại, những đêm hai đứa nhỏ đòi mẹ, khóc thét lên, dỗ mãi không nín, vừa tủi vừa thương, Hạnh chỉ biết ôm hai đứa nhỏ vào lòng khóc rấm rứt giữa đêm rồi mấy dì cháu ngủ quên lúc nào không biết.

Thời điểm khó khăn nhất rồi cũng qua, nay các cháu đều đã lớn nên dì Út cũng đỡ vất vả hơn.

Đứa lớn nhất vừa học hết lớp 10, quyết nghỉ học để đi bộ đội cho dì đỡ gánh nặng. Hai đứa nhỏ đã lên lớp 6.

Bà con trong xóm nói rằng đã nhiều lần khuyên Hạnh và ba gửi hai đứa nhỏ vào trại trẻ mồ côi hay nương nhờ cửa Phật nhưng Hạnh nhất quyết không chịu.

“Nghèo vật chất cũng gắng được, em quyết không để mấy đứa nhỏ thiếu thốn tình cảm gia đình" - Hạnh cương quyết.

May thay ba đứa cháu của Hạnh càng lớn càng ngoan nên không khí trong gia đình lúc nào cũng đầm ấm.

Ba Hạnh bị viêm phổi tắc nghẽn mãn tính, không thể làm việc nặng. Với một con bò được chính quyền xã hỗ trợ, phụ thêm được vài đồng thuốc men cho ông. Lúc trái gió trở trời, nhìn người cha già thở hổn hển vớ vội ống thuốc trị hen hít lấy hít để vài hơi rồi mới thở đều trở lại, Hạnh lại toan nghỉ học, đi làm kiếm tiền để giúp mái ấm của mình vượt qua khó khăn.

Tương lai nào cho em

Cuộc gọi từ báo Tuổi Trẻ đã thay đổi suy nghĩ sẽ bỏ học của Hạnh. Ông Lê Duy Linh (ba của Hạnh) nói: “Nay bữa cơm đã vui hơn vì nghe tin con Út nó có cơ hội học đại học, chứ mấy hôm sau khi biết kết quả, nó bỏ ăn bỏ uống, chỉ úp mặt khóc miết thôi".

Ông Linh bảo rằng cũng muốn cho con đi học tiếp nhưng liệu mình Hạnh có trụ nổi khi mà ông hoàn toàn mất khả năng giúp đỡ.

Còn với Hạnh, quyết định vào đại học sau hàng đêm thức trắng là một quyết định khó khăn. Bởi giờ đây, chỉ Hạnh là trụ cột trong nhà. Làm sao để vừa thực hiện được ước mơ đi học vừa chăm lo được hai đứa cháu nhỏ.

Suốt mười mấy năm học, Hạnh chưa bao giờ mơ đến bộ quần áo đẹp hay được tham gia lớp học thêm như chúng bạn. Ấy thế mà cô trò nghèo này liên tiếp đạt danh hiệu học sinh giỏi suốt nhiều năm liền.

Thấy em đam mê các môn học xã hội, nhiều giáo viên đã nhận dạy thêm cho em mà không lấy một đồng phí nào.

Năm lớp 12, Hạnh đạt giải nhất môn sử kỳ thi học sinh giỏi thành phố Đà Nẵng.

Cô Nguyễn Thị Minh Hòa (giáo viên chủ nhiệm của Hạnh) cho biết: “Hạnh không chỉ học giỏi mà còn hiền lành, chịu khó, nghị lực. Biết hoàn cảnh gia đình em, trường đã tìm nhiều cách giúp đỡ. Nay chung niềm vui em đậu đại học, ai nấy đều lo lắng cho tương lai phía trước của em".


 

Bữa cơm buồn trong nhà trước tin Hạnh đậu đại học
Bữa cơm buồn trong nhà trước tin Hạnh đậu đại học



Hạnh đỗ nguyện vọng 1 vào ngành báo chí của Trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng. Những tính toán của cô tân sinh viên khiến ai nghe cũng thấy nghẹn lòng. Những kế hoạch cụ thể được vạch ra.

Cô học trò nghèo một mình đạp xe hàng chục cây số đến các quán gần trường Đại học Sư Phạm Đà Nẵng để kiếm phòng trọ rẻ tiền, kiếm việc làm thêm trước ngày nhập học.

Hạnh lên kế hoạch ngay khi vào năm học, em sẽ đi làm thêm một buổi, buổi còn lại đi học. Em cũng hỏi thăm để nhận thêm thú bông từ chỗ người quen giới thiệu, về làm thêm ban khuya. Chi tiêu thiệt tiết kiệm chắc cũng còn để gửi về nhà phụ ba nuôi các cháu ăn học.

Em bảo rằng tương lai mình là do mình quyết định. Cái khổ nào rồi cũng sẽ qua nếu mình cố gắng hết sức.

Những ngày này, cô gái nhỏ đang chạy từng nhà trong xóm xin mượn tiền nhập học. Số tiền vào trường vẫn chưa đủ khi mà hạn nộp học phí chỉ còn đếm từng ngày.

Đoàn Nhạn (Tuoitre)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.