55 năm quan hệ Việt Nam-Lào: Những du học sinh Lào trên đất Kon Tum

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong thời chiến cũng như thời bình, tình hữu nghị hai nước Việt Nam- Lào ngày càng được tăng cường, mở rộng, gắn kết bền chặt. Bằng những việc làm cụ thể, những hỗ trợ thiết thực về mọi mặt giữa hai nước đang ngày càng tô thắm thêm cho tình hữu nghị. Với tỉnh Kon Tum, địa phương có đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào, trong nhiều năm qua, mỗi quan hệ giữa tỉnh và các tỉnh Nam Lào luôn được giữ vững và phát triển thông qua các chương trình, chính sách hỗ trợ, hợp tác giữa hai nước, trong đó đáng chú ý về sự hợp tác về giáo dục.

 Lớp du học sinh Lào sau 1 năm học tập tiếng Việt trên đất Kon Tum. Ảnh: Quang Thái
Lớp du học sinh Lào sau 1 năm học tập tiếng Việt trên đất Kon Tum. Ảnh: Quang Thái

Những năm gần đây, các du học sinh Lào ngày càng đến với tỉnh Kon Tum tham gia học tập, đào tạo nhiều hơn. Với các chương trình hỗ trợ, hợp tác đào tạo ngành giáo dục giữa hai nước đã được ký kết, các du học sinh Lào khi đến với tỉnh Kon Tum tham gia học tập và đào tạo đã được tạo mọi điều kiện tốt nhất. Các em không chỉ được tỉnh Kon Tum hỗ trợ 100% về chi phí ăn, ở, đi lại, trong học tập cũng được sự giúp đỡ tận tình từ các bạn sinh viên Việt Nam, các thầy-cô giáo ở trường.

Đang theo học tiếng Việt tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum đã hơn 9 tháng nay, sự bỡ ngỡ, lạ lẫm từ ngày đầu mới đặt chân sang Việt Nam nay đã không còn. Với sự giúp đỡ nhiệt tình của các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam, các em du học sinh Lào nay đã nói thành thạo tiếng Việt, am hiều nhiều nét văn hóa đặc biệt của người dân Kon Tum… và đặc biệt, những dự định của tương lai sau khi hết 1 năm học tiếng Việt cũng đã được nhiều em du học sinh Lào xác định. Em ỐtSăVăn KẹoNăSắc (20 tuổi)- đến từ tỉnh Attapư cho biết: Em sang Việt Nam du học được khoảng 9 tháng rồi, các bạn sinh viên Việt Nam rất thân thiện, vui vẻ, nhiệt tình. Các bạn ấy giúp đỡ em rất nhiều trong học tập, sinh hoạt và cuộc sống hàng ngày, nhờ đó em cũng đã quen dần với cuộc sống nơi đây và cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp với người Việt Nam. Sau khi kết thúc 1 năm học tiếng Việt, em sẽ tiếp tục theo học tại trường Đại học Đà Nẵng- Phân hiệu Kon Tum.

Không chỉ được các thầy-cô giáo, các bạn sinh viên Việt Nam giúp đỡ về học tập, ăn ở, nhiều nét văn hóa bản địa tại tỉnh Kon Tum cũng được các bạn sinh viên Việt Nam giới thiệu, giao lưu với các bạn du học sinh Lào. Chính sự gắn kết, giao lưu giữa hai nền văn hóa với nhau đã giúp các em gần gũi, cởi mở và hòa đồng nhau hơn. Em Linđa Thêpsômbănđit (17 tuổi) đến từ tỉnh Attapư chia sẻ: Ngoài những giờ học tập trên lớp, chúng em được tham gia vào các hoạt động ngoại khóa cùng các bạn sinh viên Việt Nam. Qua các đợt sinh hoạt này chúng em được tìm hiểu về phong tục tập quán của người dân nơi đây, được thưởng thức nhiều nét văn hóa, nhất là nét văn hóa cồng chiêng. Đặc biệt, chúng em được thưởng thức các món ăn rất ngon, thú vị như cơm ống tre (cơm lam), gà nướng, gỏi lá… rất hấp dẫn.

Hiện nay, năm học 2016- 2017 tỉnh Kon Tum đang hỗ trợ đào tạo cho 21 du học sinh Lào tại Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum, toàn bộ kinh phí học tập đều được tỉnh Kon Tum hỗ trợ 100%; 52 du học sinh Lào đang học tập tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum (kinh phí học tập tự túc). Dù theo diện đào tạo nào, các em du học sinh Lào khi sang tham gia học tập tại tỉnh Kon Tum luôn được hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa, nhằm giúp các em học tập tốt và hoàn thiện bản thân để sớm trở về nước. Thầy Nguyễn Văn Giang-Trưởng phòng Đào tạo, quản lý khoa học Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum cho biết: Để tạo điều kiện cho các em du học sinh Lào sang học tập tại đây, nhà trường đã trực tiếp tiếp nhận, hoàn tất các thủ tục cần thiết. Bố trí khu ký túc cho các du học sinh Lào ở, và tổ chức nấu ăn ngày 3 bữa cho các em. Ngoài ra, hỗ trợ phương tiện dạy học công nghệ thông tin, phòng máy tính, ti vi cho các em du học sinh Lào. Thường xuyên tổ chức các đợt sinh hoạt kết nghĩa với sinh viên Việt Nam thông qua các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa… Nhờ đó, sau thời gian ngắn, các em du học sinh Lào đã tự tin, hòa đồng với các em sinh viên Việt Nam.

Những ngày này, chúng ta đang long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962 - 5/9/2017) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào (18/7/1977 - 18/7/2017). Với tỉnh Kon Tum, những hỗ trợ về đào tạo giáo dục này càng ngày thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa Việt Nam và nước bạn Lào nói chung, tỉnh Kon Tum và các tỉnh Nam Lào nói riêng. Trong 5 năm qua, tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ 75 du học sinh Lào tại các trường Trung cấp, Cao đẳng, Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum. Ngoài ra, cử 1 giáo viên biệt phái 2 năm (2015, 2016) sang dạy tiếng Việt cho cán bộ công chức tại tỉnh Attapư, 1 giáo viên sang dạy tiếng việt tại Trường Hữu nghị Việt Nam- Lào tỉnh Sê Kông (thời gian từ 2011- 2013)… Có thể thấy, dù trong thời chiến hay thời bình, tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Lào luôn được vun đắp, phát triển bền chặt như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: Việt- Lào hai nước chúng ta; Tình sâu như nước Hồng Hà, Cửu Long.

Quang Thái

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.