Xét tuyển đại học, cao đẳng 2017: "Cơ hội nhiều nhưng phải biết tận dụng"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ngày 14-7 tới sẽ là thời hạn cuối cùng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) công bố ngưỡng chất lượng đầu vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Ngay sau đó, các trường sẽ công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển. Với những thay đổi trong quy chế kỳ thi THPT Quốc gia 2017, cơ hội quả thật nhiều hơn, nhưng để lựa chọn được trường học, ngành học phù hợp với điều kiện, nguyện vọng, thí sinh sẽ phải cân nhắc khá nhiều.
 

Ảnh: H.U
Ảnh: H.U

Trong số rất nhiều câu hỏi thí sinh Gia Lai gửi về cho các chuyên gia trong chương trình tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 vừa được tổ chức tại TP. Pleiku ngày 4-7, có không ít câu hỏi liên quan đến một quy định mới, đó là thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi THPT Quốc gia. Cụ thể, với 2 hình thức: trực tuyến và sử dụng phiếu thay đổi nguyện vọng, từ ngày 15-7, tất cả các thí sinh đều có quyền thay đổi 1 lần duy nhất nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Đây là cơ hội để thí sinh tăng thêm khả năng trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Tuy nhiên, theo ý kiến các chuyên gia, thí sinh cần phải cân nhắc để tận dụng hiệu quả cơ hội này. “Đừng chỉ đơn thuần dựa trên mong muốn của cá nhân như phải vào trường nào hoặc ngành nào đó mà thay đổi nguyện vọng của mình. Cần phải dựa trên những căn cứ xác đáng và cụ thể như số điểm của mình và các thông tin tuyển sinh của trường/ngành đó như chỉ tiêu tuyển sinh, điều kiện xét tuyển…”-Th.S Nguyễn Thị Xuân Dung-Phó Trưởng phòng Tuyển sinh Trường ĐH Công nghệ TP. Hồ Chí Minh (Hutech), thành viên ban tư vấn-đưa ra một số lời khuyên.

Bên cạnh đó, bà Dung cũng lưu ý thí sinh một thông tin: Các trường ĐH, CĐ năm nay có tổ chức xét tuyển theo học bạ rất nhiều, có trường còn tổ chức thêm các kỳ thi riêng. Đây cũng là một cơ hội tốt để các thí sinh có điểm thi THPT Quốc gia 2017 không cao vẫn có khả năng trúng tuyển ĐH, CĐ nếu có kết quả học tập bậc THPT tốt. Theo đó, thí sinh nên theo dõi các trang thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT hoặc website của các trường cụ thể để nắm rõ hình thức tuyển sinh của từng trường, từ đó lựa chọn con đường nào là dễ dàng nhất để đến được cánh cổng của ngôi trường mình mơ ước.

Một trong những vấn đề cũng nhận được sự quan tâm của thí sinh và phụ huynh là nhóm ngành nghề nào mang lại cơ hội việc làm nhiều nhất sau khi ra trường. Ông Nguyễn Quốc Cường-Phó ban Đào tạo của Hội Giáo dục Nghề nghiệp TP. Hồ Chí Minh, nhận định: “Theo khảo sát của chúng tôi, đa phần các thí sinh khu vực Tây Nguyên và miền Trung thường thích ở lại các thành phố lớn sau khi ra trường bởi họ nghĩ rằng về quê thì khó kiếm việc làm hơn. Nhưng theo tôi thì không phải vậy. Khi bạn có đầy đủ kiến thức, kỹ năng thì hoàn toàn có cơ hội việc làm. Hiện Chính phủ đang tập trung đầu tư cho khu vực “3 Tây” là Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ. Theo đó, cơ hội việc làm cho các em là rất nhiều”. Ông Cường cũng gợi ý về những ngành được đánh giá là có nhiều ưu thế cho thí sinh Gia Lai như nhóm ngành về công nghệ như công nghệ thông tin, cơ khí (cơ khí nông nghiệp, sản xuất, sửa chữa máy móc nông nghiệp, hệ thống bơm tưới…), công nghệ chế biến (chế biến thực phẩm, các sản phẩm từ cây công nghiệp như hồ tiêu, cà phê, cao su …). Một nhóm ngành khác cũng rất tiềm năng là nhóm ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao.

 

Hiện nay, bậc học nào không còn quan trọng bằng việc mình đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động ra sao. Thực chất, nếu bạn hội tụ đủ các yếu tố: chuyên môn vững; ngoại ngữ và tin học giỏi; kỹ năng mềm và kỹ năng nghề nghiệp vượt trội thì chắc chắn là các doanh nghiệp sẽ trải thảm mời các bạn vào làm

Th.S PHẠM DOÃN NGUYÊN-Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường Đại học Kinh tế-Tài chính TP. Hồ Chí Minh

Theo dự báo, nhu cầu về nguồn nhân lực của Việt Nam đang có xu hướng dịch chuyển theo các tỷ lệ: trình độ ĐH (13%), CĐ (13%), trung cấp (35%), còn lại là sơ cấp và lao động phổ thông. Sau khi các con số này được công bố tại chương trình, nhiều thí sinh và phụ huynh gửi câu hỏi băn khoăn về việc lựa chọn bậc học. Th.S Phạm Doãn Nguyên-Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Kinh tế-Tài chính TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Quan niệm cho rằng bằng mọi cách phải vào được đại học không còn phù hợp nữa. Bằng cấp không phải là vấn đề quan trọng mà quan trọng là năng lực và niềm đam mê, trong đó năng lực sẽ chiếm 60% trong suốt quá trình các bạn lựa chọn nghề nghiệp của mình”.

Hải Uyên

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.