Tình nguyện ở vùng cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày qua, người dân xã Kon Gang (huyện Đak Đoa) vô cùng phấn khởi khi đón đoàn sinh viên tình nguyện của Trường Đại học Quy Nhơn về sinh hoạt tại địa phương mình. Với phương châm “Cống hiến sức trẻ”, từng hoạt động, từng phần việc ý nghĩa của sinh viên tình nguyện đã mang một màu sắc mới đến từng thôn, làng trong xã.

  Các sinh viên tình nguyện đào hố rác cho bà con.                                  Ảnh: P.L
Các sinh viên tình nguyện đào hố rác cho bà con. Ảnh: P.L

Với khẩu hiệu “Sức trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” và chiến dịch mùa hè xanh “Ngọn lửa vùng cao năm 2017”, những chiến sĩ tình nguyện mùa hè xanh của Trường Đại học Quy Nhơn đã không ngại gian khổ, khó khăn để thực hiện tốt kế hoạch đề ra. Theo đó, trong thời gian 10 ngày (từ ngày 5 đến 15-7), đoàn tình nguyện đã ra quân làm cỏ vườn cà phê, hồ tiêu, chanh dây cho bà con các làng Dung Rơ, Krai và Klót với diện tích hơn 3,5 ha; đào 11 hố rác tại các nhà rông, trường học; phát quang bụi rậm hai bên đường giao thông nông thôn được 9 km; khai thông 1 km cống thoát nước; san lấp ổ gà và các đoạn đường hư hỏng được 150 mét; dựng 10 trụ điện, trồng 60 cây xanh, dọn dẹp vệ sinh trường học, nhà rông, nhà văn hóa của 8 thôn, làng; tổ chức nhiều buổi sinh hoạt hè cho thiếu nhi… Bên cạnh đó, đoàn tình nguyện còn tặng 8 phần quà cho gia đình chính sách, 20 phần quà cho trẻ em nghèo hiếu học, 200 đầu truyện tranh cho thiếu nhi…

Từ khi có sinh viên tình nguyện về làng, người dân vui mừng, phấn khởi vì nhiều con đường đã không còn lầy lội, sạt lở; những kênh mương được khơi thông sạch sẽ, trẻ em được tham gia nhiều hoạt động hè bổ ích… Bên cạnh đó, nhờ những hoạt động thiết thực của sinh viên mà thanh niên địa phương ý thức hơn trong công việc chung. Việc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường được quan tâm. Bà Thai (làng Đal) cho biết: “Mình rất vui khi thấy các cháu sinh viên tình nguyện đến đây giúp làng. Bình thường các thanh niên ở làng không siêng làm, bây giờ đã có ý thức hơn và cùng các thanh niên tình nguyện làm công việc của làng. Mình mong có nhiều đoàn tình nguyện về giúp làng như thế này”.

Mặc dù thời gian không quá dài nhưng cũng đủ để các sinh viên tình nguyện dành tình cảm với mảnh đất cao nguyên lộng gió. Đây sẽ là những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ nhất trong quãng đời sinh viên. Chia sẻ kỷ niệm về việc tham gia tình nguyện tại Gia Lai, bạn Đinh Cao Vũ-sinh viên năm 3, bộc bạch: “Tuy không thể hiểu hết những gì người dân nói, nhưng tình cảm dành cho nhau thì chúng em nhớ mãi. Gặp phải nhiều khó khăn về thời tiết nhưng chúng em đã nỗ lực trong từng công việc. Điều khiến em vui nhất là đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân về giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xung quanh”. Còn bạn Lê Thị Kim Thoa thì cho rằng: “Nếu có lần sau, em cũng muốn lên Gia Lai để tình nguyện. Tuy đời sống còn nhiều khó khăn nhưng mọi người rất thân thiện”.

Đánh giá cao những kết quả đạt được từ những hoạt động tình nguyện, anh Nguyễn Văn Thành-Bí thư Đoàn xã Kon Gang, chia sẻ: “Chúng tôi rất hoan nghênh và chào đón sinh viên tình nguyện về tham gia hoạt động ở xã. Các bạn luôn hoạt bát, nhanh nhẹn, sẵn sàng đảm nhận công việc khó để giúp người dân. Những việc làm thiết thực của sinh viên tình nguyện đã góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đồng thời có tác động rất lớn đến ý thức người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Đoàn viên thanh niên ở xã sẽ giữ gìn và tiếp tục thực hiện thêm nhiều phần việc, hoạt động ý nghĩa hướng đến bà con”.

“Đi dân nhớ, ở dân thương” và ghi lại dấu ấn tuổi trẻ trên mỗi vùng miền của đất nước là mục tiêu mà lực lượng sinh viên tình nguyện Trường Đại học Quy Nhơn hướng tới. Và với những kết quả các sinh viên đã làm được, hình ảnh màu áo xanh tình nguyện sẽ luôn được bà con xã Kon Gang nhớ mãi.

 Phan Lài-Sơn Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.