Bùi Thị Lý-Cán bộ Đoàn năng động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ấn tượng đầu tiên của tôi về Bùi Thị Lý-Bí thư Đoàn xã Chư A Thai (huyện Phú Thiện) không chỉ là một cô gái có khuôn mặt rất duyên mà còn là một cán bộ Đoàn năng động, nhiệt tình với công việc.

Được các anh ở Huyện Đoàn Phú Thiện giới thiệu, tôi liền đến xã Chư A Thai để tìm gặp nữ “thủ lĩnh” thanh niên 26 tuổi Bùi Thị Lý. Qua chuyện trò được biết, Lý sinh ra tại tỉnh Hưng Yên. Năm 1996, Lý theo bố mẹ vào xây dựng kinh tế mới tại xã Chư A Thai. Sau khi tốt nghiệp THPT, không có điều kiện theo học đại học, Lý ở nhà giúp đỡ bố mẹ công việc đồng áng. Do đam mê công tác Đoàn từ trong trường học nên khi về địa phương, Lý được đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Drok, sau đó làm hợp đồng văn thư cho xã. Quá trình công tác tại xã và thôn, Lý luôn phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được lãnh đạo xã tín nhiệm cử đi học lớp trung cấp lý luận chính trị để tạo nguồn cán bộ sau này.

 

Chị Bùi Thị Lý. Ảnh: H.Đ.T
Chị Bùi Thị Lý. Ảnh: H.Đ.T

Năm 2014, Lý được tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Đoàn xã. Khi nhận nhiệm vụ mới, Lý rất lo lắng vì mình còn quá trẻ, vả lại kinh nghiệm công tác Đoàn chưa nhiều nên không biết có đảm đương nổi không. Song với sự năng động và nhiệt tình, Lý bắt tay ngay vào việc. Những việc nào chưa hiểu, Lý liền gặp gỡ các anh chị đi trước để trao đổi và học hỏi. Bên cạnh đó, Lý thường xuyên đi dự các buổi sinh hoạt Đoàn ở cơ sở để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN; từ đó có chương trình hoạt động phù hợp với cơ sở, nhằm tập hợp thu hút đông đảo thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

Chư A Thai là xã thuần nông và có số lượng ĐVTN người dân tộc thiểu số nhiều nên Lý bàn bạc với các đồng chí trong Ban Chấp hành Đoàn xã phát động các phong trào thi đua lập thân, lập nghiệp. Đoàn xã thường xuyên phối hợp với UBND xã và Hội Nông dân xã tổ chức các đợt tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho ĐVTN, đặc biệt là tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho ĐVTN người dân tộc thiểu số cách chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Tham mưu cho cấp, ủy chính quyền tạo điều kiện cho ĐVTN tiếp cận ngày càng nhiều nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội.

 

Anh Nguyễn Nguyên Duẩn-Phó Bí thư Huyện Đoàn Phú Thiện: Đồng chí Bùi Thị Lý là nữ cán bộ năng động trong công tác Đoàn, Hội. Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, Lý đã góp phần cùng với Ban Chấp hành Đoàn xã đưa công tác Đoàn, Hội ngày càng khởi sắc, trở thành điểm sáng trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên của huyện Phú Thiện. Với sự năng động và nhiệt huyết của mình, Bùi Thị Lý không những được lãnh đạo xã, Huyện Đoàn tin tưởng mà còn được đông đảo ĐVTN trong xã tin yêu và mến phục. Tại Đại hội Đoàn xã lần thứ IV (nhiệm kỳ 2017-2022), Lý tiếp tục được tín nhiệm tái cử Bí thư Đoàn xã.

Đến nay, hầu hết ĐVTN trong xã lập gia đình khi tách hộ đều được tiếp cận với nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách Xã hội để phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, Đoàn xã còn vận động ĐVTN thực hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mới như: mô hình cá-lúa, nuôi gà công nghiệp, nuôi dê; mô hình trồng cỏ ủ rơm chua vỗ béo bò thịt bước đầu đã đem lại thu nhập cho nhiều ĐVTN. Đặc biệt, Đoàn xã đã xây dựng thành công mô hình “Tổ hợp tác phát triển kinh tế thanh niên” với 28 thành viên. Các thành viên tham gia mô hình đã chủ động phát triển kinh tế gia đình như trồng lúa nước, chăn nuôi gia súc, gia cầm…

Tiêu biểu như mô hình “cá-lúa” và chăn nuôi heo của anh Nguyễn Hữu Cường và anh Trương Văn Nin; mô hình trồng cỏ nuôi bò thịt của anh Trần Văn Dũng. Nhiều hộ thanh niên đã mở tiệm kinh doanh tạp hóa, sửa chữa xe máy, làm cửa sắt như hộ anh Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tùng, Hoàng Văn Thụ, bình quân thu nhập khoảng 50-60 triệu đồng/năm. Từ các mô hình này đã tạo nên phong trào thi đua sôi nổi của ĐVTN trong việc phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng cho gia đình và xã hội.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.