Hiệu quả từ các sân chơi ở cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, công tác Đoàn và phong trào thanh niên trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; các hoạt động đã đi vào chiều sâu và có sức lan tỏa, nhất là mô hình các sân chơi ở cơ sở.

Trong một lần theo chân các anh chị ở Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh đi tổ chức sân chơi cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ở xã Hà Đông (huyện Đak Đoa), mặc dù chương trình 19 giờ 30 phút mới bắt đầu nhưng từ cách đó cả tiếng đồng hồ đã có hàng trăm thanh-thiếu niên và người dân làng Kon Jốt có mặt trước nhà rông của làng để tham dự hoạt động này. Khi các tiết mục văn nghệ được bắt đầu thì sân nhà rông cũng kín người. Trong sân chơi, ngoài các tiết mục văn nghệ, trò chơi vận động thì Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh còn lồng ghép các câu hỏi để ĐVTN trả lời, khi trả lời đúng thì được tặng một phần quà là chú gấu bông nhỏ hay chiếc mũ tai bèo.

 

Nhiều sân chơi sôi nổi và hấp dẫn đã được tổ chức cho ĐVTN ở cơ sở. Ảnh: H.Đ.T
Nhiều sân chơi sôi nổi và hấp dẫn đã được tổ chức cho ĐVTN ở cơ sở. Ảnh: H.Đ.T

Tuy giá trị phần quà không lớn nhưng đã tạo niềm hưng phấn cho các bạn ĐVTN. Các câu hỏi trắc nghiệm do người dẫn chương trình đưa ra có nội dung về lịch sử dân tộc, lịch sử Đoàn Thanh niên, về Luật Giao thông Đường bộ, tác hại của ma túy…. Đây là hình thức sinh hoạt mang lại hiệu quả giáo dục cao, rất phù hợp với lứa tuổi ĐVTN. Chính vì vậy, với một chủ đề tưởng chừng như khô khan, cứng nhắc như an toàn giao thông, phòng-chống ma túy… nhưng được thể hiện dưới các hoạt động vui tươi, sôi nổi của một sân chơi đã thu hút sự quan tâm và hưởng ứng rất nhiệt tình của các bạn ĐVTN.

Trao đổi với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Thùy Trang-Giám đốc Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh, cho biết: Thời gian qua, Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh luôn nghiên cứu, tìm tòi để có nhiều mô hình hay, hấp dẫn nhằm thu hút, tập hợp đông đảo ĐVTN đến tham gia sinh hoạt. Qua nghiên cứu và khảo sát, chúng tôi nhận thấy sở thích của ĐVTN là mong muốn được vui chơi, được thể hiện mình trong các hoạt động bề nổi. Từ đấy, mô hình sân chơi được hình thành với những bộ đề cương câu hỏi, những trò chơi vận động, trò chơi dân gian, thi vẽ tranh, giao lưu văn nghệ, thể dục-thể thao, các tiểu phẩm, các bài hùng biện, trả lời câu hỏi tình huống, trắc nghiệm và nhiều nội dung khác. Hoạt động này đã góp phần làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho ĐVTN cũng như phổ biến về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước như Luật Giao thông Đường bộ, phòng-chống ma túy và các tệ nạn xã hội, HIV/AIDS, an ninh học đường, phòng-chống bạo lực học đường….

Thực tế cho thấy, sân chơi đã thu hút đông đảo các bạn ĐVTN trong địa bàn khu dân cư huyện, thị xã, thành phố; học sinh, sinh viên các trường THPT, trung cấp, cao đẳng và thanh niên trong lực lượng vũ trang tham gia. Từ đó giúp các bạn hiểu rõ thêm về truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn-Hội, về truyền thống kiên cường đấu tranh bất khuất chống giặc ngoại xâm, xây dựng chủ nghĩa xã hội, tình yêu quê hương đất nước và tự rèn luyện kỹ năng sống. Bên cạnh đó còn giúp các tổ chức Đoàn-Hội cơ sở và các bạn ĐVTN nâng cao hiệu quả công tác đoàn kết tập hợp thanh niên.

Hà Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.