Báo động tình trạng thanh-thiếu niên Gia Lai sử dụng ma túy tổng hợp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Chỉ trong thời gian ngắn, lực lượng Công an đã liên tiếp phát hiện, triệt phá nhiều tụ điểm ma túy trên địa bàn TP. Pleiku. Những vụ việc trên cho thấy, tình trạng thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy ở tỉnh Gia Lai đã đến hồi báo động.
Trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2019, các lực lượng nghiệp vụ của Công an tỉnh và Công an TP. Pleiku đã triệt phá nhiều tụ điểm sử dụng ma túy trái phép với rất đông đối tượng tham gia. Trong số này, đáng chú ý nhất là việc đột kích vào quán bar S.E.F Lounge & Chill (số 08 đường Hoàng Văn Thụ, phường Ia Kring, TP. Pleiku) ngày 6-1. Đi vào hoạt động từ năm 2015, quán bar S.E.F Lounge & Chill được xem là chốn ăn chơi nức tiếng của giới trẻ Phố núi.
  Nhiều thanh niên tụ tập sử dụng ma túy tại nhà nghỉ Sala (TP. Pleiku). Ảnh: V.N
Nhiều thanh niên tụ tập sử dụng ma túy tại nhà nghỉ Sala (TP. Pleiku). Ảnh: V.N
Theo Công an tỉnh, quán bar này từ lâu đã lọt vào “tầm ngắm” của lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy. Và một kế hoạch triệt phá đã được vạch ra với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh. Đúng 0 giờ 30 phút ngày 6-1, khi hơn 100 nam, nữ thanh niên đang vui chơi tại quán bar này thì lực lượng Công an bất ngờ ập vào kiểm tra. Qua kiểm tra nhanh, lực lượng Công an phát hiện 57/136 nam, nữ thanh niên có mặt trong quán bar dương tính với chất ma túy. Lực lượng Công an đã thu giữ tại hiện trường 11 viên ma túy tổng hợp cùng 29 gói ketamin; đồng thời thu giữ 51 viên ma túy tổng hợp trên người 2 đối tượng.  

Liên quan đến vụ việc tại nhà nghỉ Sala, Công an TP. Pleiku đã tiến hành tạm giữ hình sự 4 đối tượng gồm: Nguyễn Hải Hiền (SN 1997, trú tại xã Đông, huyện Kbang), Nguyễn Thành Linh (SN 1987, trú tại tổ 4, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku), Nguyễn Phạm Công Minh (SN 1997, trú tại thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) và Nguyễn Đình Tân (SN 1969, trú tại phường Tây Sơn, TP. Pleiku) để điều tra về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Đồng thời, Công an TP. Pleiku đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý 18 đối tượng còn lại theo quy định của pháp luật.

Chỉ 2 ngày sau, vào lúc 2 giờ 15 phút sáng 8-1, các trinh sát của Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về Ma túy Công an TP. Pleiku đã tiếp tục triệt phá tụ điểm ma túy tại nhà nghỉ Sala (số 93 đường Tạ Quang Bửu, TP. Pleiku). Qua kiểm tra 2 căn phòng tại cơ sở này, lực lượng Công an phát hiện 17 nam, nữ thanh niên đang sử dụng ma túy trong tiếng nhạc cực mạnh. Trong số này có 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Ở sảnh tầng 1 của cơ sở, lực lượng Công an cũng phát hiện 2 đối tượng khác tàng trữ ma túy cùng hàng chục gói, viên ma túy tổng hợp để trong một chiếc túi chưa xác định chủ nhân và 1 khẩu súng tự chế với 25 viên đạn. Cơ quan Công an đã tiến hành kiểm tra nhanh 22 người có mặt tại nhà nghỉ thì có đến 21 người dương tính với chất ma túy. Đa phần các thanh niên này mới 19-29 tuổi, thậm chí có một đối tượng nữ mới 17 tuổi.   
Trước đó, khoảng 19 giờ ngày 24-12-2018, Công an TP. Pleiku kiểm tra đột xuất một phòng trọ ở đường Nguyễn Thiếp và phát hiện 2 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy cùng 6 đối tượng khác đang tụ tập sử dụng ma túy. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ 24 gói ma túy dạng cỏ, 3 gói ma túy tổng hợp cùng 2 khẩu súng tự chế với 5 viên đạn. Hai đối tượng bị tạm giữ để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là Võ Văn Toàn (trú tại tổ 1, phường Chi Lăng, TP. Pleiku), Nguyễn Văn Hoàn (trú tại thị xã Chí Linh, tỉnh Hải Dương) đều mới chỉ 19 tuổi.
Thượng tá Hoàng Văn Huân-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku-cho rằng: Tình trạng sử dụng ma túy trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp. Đối tượng sử dụng ma túy đang dần trẻ hóa. Đặc biệt, việc sử dụng ma túy tổng hợp trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng. Cũng theo Thượng tá Huân, ma túy tổng hợp tác động mạnh tới hệ thần kinh, gây ảo giác, hoang tưởng, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, thể chất và tinh thần của người sử dụng, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm...
“Thời gian tới, chúng tôi sẽ quyết liệt triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với tội phạm ma túy. Công an TP. Pleiku cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ cam kết không để xảy ra tình trạng tụ tập sử dụng ma túy trái phép. Còn với các cơ sở đã để xảy ra tình trạng đó, lực lượng Công an sẽ điều tra làm rõ trách nhiệm, củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”-Phó Trưởng Công an TP. Pleiku cho biết.
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm