Người đàn ông chết não quyết hiến tạng nhường sự sống cho 5 người khác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Biết mình không thể qua khỏi khi mắc chứng bệnh về mạch máu não, trước khi lâm vào tình trạng chết não, anh Quý đã đề nghị với gia đình hiến nội tạng của mình để nhường sự sống cho những người khác.

 
Hình ảnh anh Quý cùng vợ con lúc anh còn khoẻ mạnh. Ảnh Người thân cung cấp.
Hình ảnh anh Quý cùng vợ con lúc anh còn khoẻ mạnh. Ảnh Người thân cung cấp.



Ngày 24/12, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cho biết, đơn vị vừa điều phối thành công một ca hiến đa tạng từ người cho chết não. Theo đó, người hiến là anh Dương Hồng Quý (43 tuổi trú tại Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình)

Cách đây gần 2 tháng, anh Quý phát hiện mình mắc bệnh về mạch máu não. Khi biết mình không thể qua khỏi, anh Quý đã gọi các thành viên trong gia đình mình tới và đưa ra đề nghị được hiến tạng để cứu sống những người khác.

Khi anh rơi vào tình trạng hôn mê sâu, các bác sĩ tiên lượng không thể qua khỏi, vợ anh là chị Hoàng Thanh Phương và cả gia đình đã cùng liên hệ để xin được hiến tạng cho y học, đúng theo tâm nguyện của anh trước đó.

Gia đình anh đã kết nối với Hội Chữ thập đỏ tỉnh Ninh Bình, kết nối với gia đình thiếu tá Lê Hải Ninh (thiếu tá Lê Hải Ninh đã từng hiến đa tạng vào tháng 2/2018)̉ và sau đó liên hệ với Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đề đạt nguyện vọng.

Tiếp nhận thông tin, Trung tâm được biết bệnh nhân Dương Hồng Quý đang nằm tại Bệnh viện Bạch Mai. Ban Lãnh đạo Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã quyết định phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để đưa bệnh nhân về Bệnh viện Việt Đức.


 

Khi biết mình mắc bệnh không thể qua khỏi, anh Quý vẫn rất lạc quan. Ảnh Người thân cung cấp.
Khi biết mình mắc bệnh không thể qua khỏi, anh Quý vẫn rất lạc quan. Ảnh Người thân cung cấp.



Ban lãnh đạo, các cán bộ và đội ngũ y-bác sĩ đã hết lòng hồi sức tích cực cho bệnh nhân Quý nhưng anh không thể qua khỏi. Các bác sĩ đã thực hiện ca nhận tạng theo nguyện vọng của anh Quý và gia đình. Anh Dương Hồng Quý đã tặng lại tim, gan, phổi và 2 thận cho 5 người bệnh nặng đang chờ đợi.

Trong đó tim, gan, phổi và 1 thận được ghép tại Bệnh viện Việt Đức, 1 thận được chuyển cho 1 bệnh nhi tại Bệnh viên Nhi đồng 2 ( TP Hồ Chí Minh). Đặc biệt, phổi của anh Quý đã được kíp y bác sĩ bệnh viện Việt Đức thực hiện ghép cho 1 bệnh nhi 17 tuổi. Đây là lần thứ 2 Việt Nam ghép phổi từ người cho chết não.

Bên cạnh đó, để vận chuyển thận vào ghép cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng 2, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia đã được sự hỗ trợ nhiệt tình của hãng hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines trong 2 chuyến bay, 1 chuyến bay vận chuyển máu của người hiến vào Bệnh viện Nhi đồng 2 và 1 chuyến bay vận chuyển thận vào để ghép cho bệnh nhân đang chờ đợi.

Đến nay các bệnh nhân nhận tạng đều đã tỉnh táo và ổn định, đang tiếp tục điều trị sau ghép. Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia xin được tri ân cùng gia đình anh Dương Hồng Quý, xin được cảm tạ những nghĩa cử cao đẹp của anh Quý và gia đình với nền y học nước nhà và với những người bệnh đang cận kề cái chết.

Ngoài ra, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia cũng xin gửi lời cảm ơn đến Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy, hãng hàng không Vietnam Airlines… đã nhiệt tình phối hợp trong ca điều phối này.

Định Nguyễn (saostar)

Có thể bạn quan tâm