Chuyến hồi hương đặc biệt của hai 'tiểu tiên cá' Hungary gốc Việt

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thuroczy My Lan và Thuroczy Viktoria Ly Anh, hai VĐV bơi lội có mặt trong đội tuyển bơi nghệ thuật quốc gia Hungary không xa lạ với nhiều người. Hai "tiểu tiên cá" gốc Việt vừa có chuyến hồi hương đặc biệt mùa hè vừa qua.

My Lan và Ly Anh thăm đồng bằng sông Cửu Long
My Lan và Ly Anh thăm đồng bằng sông Cửu Long



My Lan và Ly Anh có mẹ là người Việt, cha là người Hungary. Mặc dù sinh ra và lớn lên tại Hungary nhưng hai chị em đã nhiều lần được bố mẹ cho về thăm Việt Nam. Tuy nhiên, chuyến về thăm quê này đặc biệt hơn, vì không chỉ được đến nhiều nơi trên dải đất chữ S, hai tiểu tiên cá cũng về chính quê ngoại của mẹ ở Nghệ An, trao học bổng và tiếp thêm ước mơ cho những bạn nhỏ như mình.

Ngôi trường 2 cô bé đến là Trường PTCS xã Thanh Hưng, huyện Thanh Chương, Nghệ An. Xã Thanh Hưng là nơi sinh ra ông bà ngoại của hai chị em. Mặc dù ông bà ngoại không còn ở quê, mẹ cũng đã sinh ra ở Hà Nội nhưng My Lan và Ly Anh luôn được mẹ kể về mảnh đất chôn rau cắt rốn của ông bà, về miền quê còn nghèo nhưng có truyền thống hiếu học, mà chính ông ngoại của hai em là một tấm gương.


 

 Hai chị em My Lan, Ly Anh chụp hình cùng những bạn nhỏ tại Nghệ An
Hai chị em My Lan, Ly Anh chụp hình cùng những bạn nhỏ tại Nghệ An



Nhân dịp năm học mới My Lan và Ly Anh cùng gia đình đã tặng quà cho nhà trường, trao tận tay các suất học bổng cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương, mong các bạn có cơ hội vươn lên.

Tiến sĩ kinh tế Phan Bích Thiện, mẹ của hai tiểu tiên cá xúc động: "Sau lễ trao học bổng, hai con gái tôi cùng đến thăm gia đình một số bạn học sinh nghèo. Tận mắt nhìn thấy những hoàn cảnh khó khăn hơn mình rất nhiều lần, My Lan và Ly Anh nói với chúng tôi, cả hai sẽ tiếp tục đồng hành, họ sẽ có thể làm nhiều điều hơn giúp đỡ những học sinh nghèo hiếu học ở Việt Nam".


 

Chị em
Chị em "tiểu tiên cá" tại Hà Nội
Hai nữ VĐV gốc Việt tới Tây Nguyên
Hai nữ VĐV gốc Việt tới Tây Nguyên
 Và hành trình tới Phong Nha-Kẻ Bàng
Và hành trình tới Phong Nha-Kẻ Bàng


Mùa hè 2018 vừa qua với My Lan đặc biệt hơn cả, khi tiểu tiên cá 19 tuổi có thành tích bơi lội và học tập xuất sắc tại Hungary được tham gia Trại hè Việt Nam do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức.

"Tôi càng hiểu hơn về Việt Nam. Đất nước đang rất phát triển nhưng ở nhiều nơi tôi đặt chân qua, ở nhiều vùng quê, người dân vẫn rất nghèo. Tôi hy vọng sau khi theo học ngành kiến trúc sư, tôi có thể về Việt Nam làm việc, hỗ trợ phần nào vào quá trình xây dựng, cải tạo hạ tầng cơ sở không chỉ ở các thành phố mà còn ở nông thôn Việt Nam”, nữ VĐV bơi nghệ thuật từng 3 lần đạt danh hiệu “Học sinh ưu tú, VĐV xuất sắc Hungary”, do Bộ trưởng Bộ Nguồn nhân lực Hungary trao bộc bạch.


My Lan từng tham gia giải vô địch thế giới trẻ về bơi nghệ thuật dành cho lứa tuổi 16 - 18 tại Nga, cùng đội tuyển Hungary đứng thứ 13. Ly Anh tham gia giải vô địch thế giới COMEN CUP 2016 về bơi nghệ thuật cho lứa tuổi 13 - 15 tại Israel, cùng đội tuyển Hungary đứng thứ 11/29 quốc gia tham dự.

Cả hai chị em đều từng 2 lần cùng đội tuyển Hungary tham dự giải vô địch châu Âu về bơi nghệ thuật lứa tuổi thiếu nhi Cup Flander tại Bỉ và trở thành quán quân. Trước đó, My Lan đã 4 lần đoạt HCV giải vô địch Hungary, HCV nhiều giải đấu quốc tế mở rộng ở Áo, Thụy Điển, Pháp, Đức, Belarus...


Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm