'Ong sát thủ' trưởng thành trong gian khó

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Bỏ nhà ra đi từ lúc 14 tuổi, một nữ võ sĩ gốc Việt ở Mỹ vượt qua mọi khó khăn để theo đuổi con đường thi đấu chuyên nghiệp.
Bi Nguyễn (phải) dũng mãnh trên võ đài và quyến rũ trong đời thường (Ảnh: Chụp màn hình ESPN/INSTAGRAM)
Bi Nguyễn (phải) dũng mãnh trên võ đài và quyến rũ trong đời thường (Ảnh: Chụp màn hình ESPN/INSTAGRAM)
Với thân hình nhỏ nhắn, cao 1,5 m và nặng 47,6 kg, Bi Nguyễn được mệnh danh là “ong sát thủ” nhờ vào lối đánh tấn công dữ dội với những cú đòn hiểm của môn muay Thai kết hợp cùng vật ngã đối thủ để kết thúc trận đấu. Kể từ khi trở thành võ sĩ chuyên nghiệp năm ngoái, Nguyễn có thành tích ấn tượng trong làng võ thuật tổng hợp (MMA) khét tiếng khắc nghiệt với 4 trận thắng và 2 thua. Mới đây, vào ngày 21.7, cô giành ngôi á quân giải vô địch MMA thế giới hạng cân atomweight (dưới 48 kg) sau khi thua sít sao nữ võ sĩ nổi tiếng “lì đòn” Jayme Hinshaw.
Trước đó, hồi tháng 2, “ong sát thủ” đánh bại đối thủ Cassie Robb trong một trận đấu vô cùng gay cấn, chỉ một tuần sau khi nhận tin cha cô qua đời vì ung thư gan. “Tôi không ở bên cạnh cha trong giờ phút cuối cùng nhưng mất mát này nhắc tôi nhớ vì sao tôi phải đấu. Tôi quyết giành chiến thắng để tưởng nhớ cha”, Nguyễn chia sẻ với Đài ABC. Bên cạnh đó, sự dũng mãnh của nữ võ sĩ trên sàn đấu giúp cô được mời tham gia mùa thứ 37 của chương trình truyền hình thực tế ăn khách Survivor (Người sống sót) của Đài CBS sẽ phát sóng từ tháng 9.
Ít ai biết rằng nữ võ sĩ 27 tuổi này đã phải trải qua một giai đoạn đầy gian khó trên con đường thực hiện ước mơ. Gia đình Nguyễn từ VN sang Mỹ định cư lúc cô mới 8 tuổi và sống tại TP.Oakland, bang California. Cuộc sống khó khăn và xa lạ nơi đất khách trong những năm đầu đã giúp trui rèn nghị lực mạnh mẽ cho cô. “Ong sát thủ” không thể quên những năm tháng cùng cha mẹ và 7 anh chị em đi lấy báo, chất lên xe tải mang giao cho khách hàng. “Tôi học được giá trị của nỗ lực lao động chăm chỉ từ cha mẹ. Dù cả nhà đều phải đi giao báo, nhưng cha mẹ luôn đảm bảo việc học hành cho con cái. Có lúc phải chờ lấy báo đến 2 giờ sáng nhưng ngày hôm sau, cha mẹ vẫn đưa bọn tôi đến trường đúng giờ”, Nguyễn kể với ABC.
Tuy nhiên, đến năm 14 tuổi, Nguyễn quyết định bỏ học và cùng một người bạn lén trốn đến TP.Houston (bang Texas) sau nhiều lần tranh cãi kịch liệt với mẹ về ước mơ đi theo con đường võ thuật. Dĩ nhiên, không người mẹ Việt nào muốn con gái từ bỏ học hành và tương lai ổn định để dấn thân vào cái nghiệp đánh đấm. Thế nhưng không gì có thể ngăn cản quyết tâm sắt đá của cô gái nhỏ. Ở Houston, cô ở nhờ trong câu lạc bộ võ thuật 4oz Fight Club và làm đủ việc từ dọn dẹp, làm “bia tập” cho các vận động viên để có thể được tập luyện mỗi ngày. Sau một thời gian tập luyện kickboxing và muay Thai, Nguyễn giành chiến thắng đầu tiên trong một giải muay Thái nghiệp dư vào năm 2012.
“Sau chiến tích đầu tiên, tôi tự nhủ sẽ tiếp tục tập luyện chăm chỉ hơn và lúc nào cũng theo đuổi cảm giác giành chiến thắng trên sàn đấu”, Nguyễn chia sẻ. Sau khi liên tục thống trị các giải nghiệp dư, cô tự tin bước vào sàn đấu MMA nổi tiếng thế giới. “Điểm mạnh của Nguyễn là thể lực. Cô có thể đẩy nhịp độ trận đấu lên cao khiến những nữ võ sĩ khác không thể theo kịp”, võ sĩ MMA Jeremy Mahon nhận xét.
Mặt khác, dù đang rất bận rộn với lịch thi đấu, tập luyện và nhiều dự án khác nhưng ưu tiên số 1 hiện nay của Nguyễn là dành nhiều thời gian cho gia đình và nhất là hàn gắn quan hệ với mẹ. Nữ võ sĩ hy vọng nỗ lực của cô cộng thêm anh chị em nói giúp sẽ đưa hai người trở lại gần nhau. “Tôi đã đến nhiều nơi, đối mặt với nhiều đối thủ đáng gờm và tôi nhận ra mình không thể quên cội nguồn. Tôi sẽ dành thêm nhiều thời gian bên cạnh những người thân yêu”, Nguyễn nói.
Phúc Duy (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm