Chàng trai nghiện game thành DN giàu nhất Singapore nhờ SX chuột cho game thủ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Không làm bác sĩ hay luật sư như bố mẹ kỳ vọng, Min-Liang Tan rẽ lối, trở thành tỷ phú tự thân Singapore nhờ đam mê chơi game thủa nhỏ.

Min-Liang Tan, CEO và đồng sáng lập công ty game Razer, một trong những công ty game lớn nhất thế giới. Theo Forbes, Tan sở hữu khối tài sản lên đến hơn 1 tỷ USD và là một trong những tỷ phú tự thân trẻ nhất Singapore.

Năm ngoái, Razer thu về mức lợi nhuận 517,9 triệu USD, nâng giá trị vốn hóa thị trường của công ty lên 2,2 tỷ USD.


 

 Min-Liang Tan, 40 tuổi, là một game thủ nổi tiếng trong ngành giải trí Esport. Ảnh: CNBC.
Min-Liang Tan, 40 tuổi, là một game thủ nổi tiếng trong ngành giải trí Esport. Ảnh: CNBC.



Từ bỏ nghề luật để trở thành game thủ

Min-Liang Tan sinh ra trong một gia đình truyền thống khi được bố mẹ vạch sẵn tương lai trở thành luật sư.

"Mẹ nói với tôi rằng lựa chọn tốt nhất là trở thành bác sĩ hoặc luật sư. Tôi có một chị gái là bác sĩ, một chị là luật sư và anh trai là bác sĩ. Họ đều được mọi người kính trọng. Tôi được định hướng học ngành luật, vì như vậy gia đình sẽ có hai bác sĩ và hai luật sư. Đó là điều vô cùng lý tưởng", Tan kể.

Từ nhỏ, Tan đã mê game. Giống như bất kỳ đứa trẻ nghiện game nào, anh ôm lấy máy tính và chơi game bất cứ lúc nào có thể. Bố mẹ đã la mắng Tan rất nhiều vì nghiện game, nhưng đam mê của anh không thể thay đổi.

 

 Min-Liang Tan luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị quần jean, áo thun đen tại tất cả các sự kiện. Ảnh: Razer FB.
Min-Liang Tan luôn xuất hiện với hình ảnh giản dị quần jean, áo thun đen tại tất cả các sự kiện. Ảnh: Razer FB.




Bạn đồng hành chơi game đầu tiên cùng Tan chính là anh trai Min-Han Tan. Cả hai cùng nhau cày các game từ thập niên 1980 như: Prince of Persia hay Castle Wolfenstein. Sợ bố mẹ phát hiện, hai anh em thường sử dụng những ly nước đá đặt bên cạnh để làm mát máy tính.

Khác với anh trai theo đúng định hướng của gia đình và sớm trở thành bác sĩ nổi tiếng trong lĩnh vực điều trị ung thư, Min-Liang Tan lại chỉ thích game và kinh doanh.

Nhắc tới em trai, bác sĩ Min-Han Tan nhớ lại: "Khi còn học trung học, trong ngày Valentine, em trai tôi mang đến trường cả tấn hoa hồng. Nó đã mua hoa của nhà cung cấp với giá rẻ và bán lại với giá cao. Nó còn lập trang mạng xã hội nhằm tiếp cận các sự kiện và triển lãm thương mại để phục vụ cho việc kinh doanh".

Tốt nghiệp ngành Luật tại Đại học Quốc gia Singapore, Tan trở thành luật sư nhưng anh nhanh chóng nhận ra công việc này không phù hợp với mình.

"Bên trong tôi cảm thấy có điều gì đó thục giục và muốn làm điều khác hơn là luật sư. Tôi luôn nghĩ đến game đầu tiên, sau đó mới đến luật", Tan tâm sự.

Được cha mẹ kỳ vọng nhiều nhưng Tan vẫn quyết bỏ nghề luật và khởi nghiệp công nghệ vào năm 27 tuổi.

Anh nói: "Tôi thành lập Razer và bố mẹ không mấy vui vẻ khi tôi tự ý thay đổi nghề nghiệp. Dù vậy, họ vẫn ủng hộ con trai".


Xây dựng đế chế trong lĩnh vực esports

Tan cùng bạn là Robert Krakoff thành lập Razer năm 2005 với sản phẩm đầu tiên là chuột chuyên dụng dành cho các game thủ với tên gọi Diamondback. Ngay khi tung sản phẩm ra thị trường, chuột Diamondback đã nhận được sự chú ý của các game thủ và Razer nhanh chóng tạo được chỗ đứng trong ngành công nghiệp thể thao điện tử (esports).


 

Các sản phẩm phần cứng của Razer: Máy tính, bàn phím, chuột, tai nghe, ba lô... Ảnh: Razer FB.
Các sản phẩm phần cứng của Razer: Máy tính, bàn phím, chuột, tai nghe, ba lô... Ảnh: Razer FB.


Là dân chơi game, Tan cho rằng một trong những vũ khí quan trọng nhất của game thủ là chuột.

"Vậy làm thế nào để tạo ra một con chuột tốt hơn dành riêng cho họ. Và tôi quyết định sản xuất nó", Tan nói.

Tan đã gửi các con chuột này đến cho bạn bè và game thủ trải nghiệm rồi nhờ họ nhận xét.

Sự thành công của sản phẩm đầu tiên đã giúp Razer thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Hong Kong Li Ka-Shing, Chủ tịch Koh Boon Hwee, người đồng sáng lập Credence Partners.

Sau thành công đầu tiên, Razer sản xuất thêm nhiều sản phẩm mới. CEO Razer cho hay công ty xây dựng một hệ sinh thái khổng lồ về phần cứng, phần mềm và dịch vụ chỉ phục vụ một đối tượng duy nhất là người chơi game. Các chức năng chính xác của thiết bị tạo nên sự khác biệt và trải nghiệm thú vị cho người dùng.

Tan sau đó nổi tiếng trên mạng xã hội và sở hữu lượng fan đông đảo với hơn 570.000 người theo dõi trên Facebook và 88.500 người trên Instagram. Ngôi sao điện ảnh Tạ Đình Phong và ông chủ Facebook Mark Zuckerberg cũng sử dụng máy tính chơi game của Razer.


 

Min-Liang Tan gặp gỡ fan hâm mộ tại Thượng Hải, Trung Quốc, năm 2016. Ảnh: Razer FB.
Min-Liang Tan gặp gỡ fan hâm mộ tại Thượng Hải, Trung Quốc, năm 2016. Ảnh: Razer FB.



Matthew Haag, game thủ chuyên nghiệp của esports, nhận xét: "Không chỉ là một lãnh đạo xuất chúng, Tan còn là một game thủ thực thụ, anh ấy hiểu được chúng tôi cần gì, muốn gì và luôn mang đến những sản phẩm tốt nhất".

Razer, ngoài cung cấp thiết bị game chuyên nghiệp, còn xây dựng một cộng đồng kết nối các game thủ toàn cầu. Đó là nền tảng phần mềm quan trọng nhất giúp Razer tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng.


 

Min-Liang Tan giới thiệu tính năng mới của máy tính Razer tại sự kiện Esport Hong Kong năm 2017. Ảnh: Razer FB.
Min-Liang Tan giới thiệu tính năng mới của máy tính Razer tại sự kiện Esport Hong Kong năm 2017. Ảnh: Razer FB.



Những năm gần đây, game và esports liên tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Theo chuyên gia phân tích Neil Campling, game là ngành công nghiệp trị giá 130 tỷ USD, đánh bại ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu (trị giá 88,4 tỷ USD trong năm 2017). Khoảng một thập kỷ qua, mỗi năm con số này đều tăng gấp đôi.

Tham vọng của Min-Liang Tan là đưa Razer trở thành một trong những thương hiệu giải trí lớn nhất thế giới.

"Tôi không nghĩ đó là sự mạo hiểm bởi chúng tôi đang là thương hiệu lớn nhất thế giới về game. Vậy tại sao không vượt qua thử thách và trở thành thương hiệu lớn nhất về giải trí", Tan nói.

Thảo Nguyên (ngoisao)
Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm