Bỏ học phổ thông, mở công ty GD trực tuyến trị giá 3 tỉ USD

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Từng bị thầy cô đánh giá chậm tiến, bị đuổi khỏi lớp rồi bỏ học, nhưng Cindy Mi đã 'đáp trả' bằng cách mở công ty giáo dục trực tuyến. Và Cindy Mi đã thành công khi đầu năm nay, công ty của cô được định giá 3 tỉ USD.
 Cindy Mi, người sáng lập công ty giáo dục trực tuyến có tốc độ phát triển nhanh nhất Trung Quốc
Cindy Mi, người sáng lập công ty giáo dục trực tuyến có tốc độ phát triển nhanh nhất Trung Quốc
Năm 14 tuổi, chuyển từ quê đến Harbin (một thành phố phía đông bắc Trung Quốc), Cindy Mi mất nửa học kỳ cho việc làm quen với môi trường mới. Và thế là cô bị đẩy lùi lại, không theo kịp với tốc độ học và không hiểu hết bài dạy. Một lớp học có 60 học sinh, các giáo viên cũng không dành nhiều thời gian cho học sinh bị đánh giá là yếu kém.
Luôn bị đẩy lại phía sau, Cindy Mi đã “làm việc riêng” bằng cách đọc các tạp chí khoa học viễn tưởng trong giờ học. Một lần, giáo viên đứng lớp phát hiện việc này và đã đuổi cô ra khỏi lớp. 17 tuổi, Cindy Mi không trở lại trường một lần nào nữa.
Chia sẻ với Business Insider, CEO của VIPkid, cho biết: “Tôi mất hết niềm tin vào việc học. Thời điểm năm 2000, những đứa trẻ gặp phải trường hợp như Mi không hiếm".
Giai thoại đó đã thúc đẩy Cindy Mi thành lập nên VIPKid năm 2013, công ty giáo dục kết nối với các giáo viên trẻ khắp nơi, nhận dạy các bài dạy kèm trực tuyến trong vòng 20 phút với đầy đủ các bộ môn. Đặc biệt là môn tiếng Anh, học sinh được dạy bằng giáo trình mới cập nhật, đơn giản và dễ hiểu để thu hút học viên.
 Công ty có đội ngũ 60.000 giáo viên đến từ khắp nơi trên thế giới
Công ty có đội ngũ 60.000 giáo viên đến từ khắp nơi trên thế giới
VIPKid khởi nghiệp ở Bắc Kinh (Trung Quốc), đầu năm nay thu hút được khoản đầu tư 500 triệu USD và được định giá 3 tỉ USD. Doanh thu tăng từ 300 triệu (2016) lên 760 triệu, hiện có hơn 500.000 sinh viên theo học, với 60.000 giáo viên ở khắp nơi theo dạy. VIPKid được đánh giá là một trong những công ty công nghệ giáo dục có tốc độ phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Bằng chứng là trong năm 2015, công ty chỉ mới có 3.305 sinh viên và 404 giáo viên giảng dạy tại đây.
Dù gặp cạnh tranh gay gắt từ hệ thống giáo dục truyền thống, nhưng với ưu thế riêng, VIPKid có bước phát triển dài trong hệ thống giáo dục. Đầu tiên là đội ngũ các giáo viên năng động cập nhật kiến thức mới, cách giảng dạy hấp dẫn, kiên nhẫn với học sinh. Thứ hai là làn sóng hội nhập, phụ huynh Trung Quốc khao khát muốn con mình giỏi tiếng Anh, nên góp phần tăng lượng người theo học trực tuyến tại VIPkid. Theo khảo sát của tổ chức UBS, thị trường giáo dục ngoại khóa ở Trung Quốc có thể mở rộng quy mô lên 165 tỉ USD trong 5 năm tới nên tiềm năng phát triển của VIPkid là rất lớn.
Trước khi bắt đầu với VIPkid, Cindy Mi cùng chú của mình mở trung tâm ABCEnglish. Làm tất cả mọi việc từ phỏng vấn giáo viên, chọn giáo trình, quảng bá… cho trung tâm. Song song đó, cô còn tự học để tốt nghiệp trung học, đồng thời lấy được bằng cử nhân văn học Anh ở Đại học Ngoại ngữ Bắc kinh. Một ngày của vị CEO trẻ tuổi bắt đầu làm việc từ sáng sớm đến 22 giờ, sau đó ngồi học đến 2 giờ sáng trong suốt nhiều năm liền. Từ trung tâm này, gợi ý cho Cindy Mi ý tưởng về trường học trực tuyến trị giá 8 tỉ USD và cô đã thành công.
Cindy Mi (đội mũ) chup hình cùng giáo viên
Cindy Mi (đội mũ) chup hình cùng giáo viên
Nói về tương lai, Cindy Mi dự định xây dựng “lớp học toàn cầu”, tạo một thế giới ảo nơi mọi người từ khắp nơi trên thế giới có thể đến thu nạp kiến thức, kết nối, học hỏi nhau. Chúng ta cùng chờ đợi các bước tiến mới của vị CEO nữ 35 tuổi đầy tài năng và táo bạo trên bước đường kinh doanh với doanh nghiệp “lớp học ảo” nhưng học viên thật, thu nhận kiến thức thật này.
Nguyên Trang (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm