Sai lầm định mệnh của nữ nhân viên ngân hàng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

 Nữ nhân viên ngân hàng đánh mất cả thanh xuân lẫn sự nghiệp và gia đình trong một lần giúp bạn giao hàng mà không biết bên trong có chứa ma túy.

Một buổi sáng tháng 7, Trần Mai Cao Trang (34 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) được lực lượng bảo vệ tư pháp áp giải vội đến TAND TP HCM. Cô mặc một chiếc áo sơ mi trắng, quần jean đen với mái tóc dài búi lên gọn gàng. Nhìn gương mặt sáng của cô, không ai có thể ngờ Trang bị xét xử về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Lần giao hàng định mệnh

"Trang ơi! Con tôi sao lại ra nông nỗi này?" – mẹ Trang nhận ra con gái từ xa. Người phụ nữ trung niên với mái tóc đã lấm tấm bạc nhào về phía con rồi òa khóc. Nhìn thấy mẹ, Trang như chết lặng, chỉ đôi lần ngoảnh mặt lại với đôi mắt đỏ hoe. Cái dáng người nhỏ bé của cô lọt thỏm giữa phòng xử, hai bên là 2 người phụ nữ khác là đồng phạm liên quan trong vụ án.

Không ai có thể ngờ được Trang lại ngồi ở nơi dành cho bị cáo khi cuộc đời cô những tưởng chỉ là hạnh phúc và ấm êm. Là con đầu trong một gia đình công chức nhà nước, cô học giỏi, tốt nghiệp một trường đại học có tiếng ở thành phố. Sau khi ra trường, cô cố gắng phấn đấu và đã có một sự nghiệp ổn định với chức vụ quản lý cho một ngân hàng nhỏ.

Vào năm 2015, Trang thuê căn hộ tại khu chung cư Oriental Plaza (phườn Tân Thành, quận Tân Phú) để ở và tận dụng mặt bằng để kinh doanh mỹ phẩm, quần áo. Qua mua bán, Trang quen biết với Thanh Phương (không rõ lai lịch) và Trần Hồng Phương. Những câu chuyện "tám" về cuộc sống, mua bán đã kéo họ xích gần nhau hơn; riêng Hồng Phương còn được Trang thuê đến phụ giúp dọn dẹp nhà cửa.

Ngày 24-10-2017, Thanh Phương đến nhà Trang chơi rồi gửi lại một túi vải. Chiều cùng ngày, cô này nhờ Trang mang 2 gói đồ đựng trong túi vải xuống giao cho Lê Thị Bích Chi và nhận 22 triệu đồng. Tương tự, Hồng Phương cũng được nhờ mang một túi mỹ phẩm xuống giao cho khách.

Kiểm tra hành chính, công an bắt quả tang Chi đang tàng trữ một lượng nhỏ ma túy. Qua lời khai của người nhận hàng, lực lượng chức năng bắt quả tang Hồng Phương đang cầm túi mỹ phẩm chứa ma túy mang xuống chuẩn bị giao. Khi Trang trở về chung cư, cô cũng tra tay vào còng trong sự ngỡ ngàng, hoảng hốt.

Nghe đại diện VKS đọc bản cáo trạng, Trang vẫn chưa thể tin mình phạm tội nghiêm trọng đến như vậy. Cô cúi mặt xuống, đôi bàn tay cứ mải miết xoắn chặt như để kiềm cơn xúc động.

Ngồi cạnh cô, bị cáo Chi có phần bình thản hơn, trả lời chất vấn một cách dứt khoát. Chi cho biết bản thân đang nuôi con nhỏ, bán quần áo ở dọc vỉa hè để kiếm sống. Về số ma túy bị bắt quả tang, Chi khai liên lạc với Thanh Phương và bỏ ra 22 triệu đồng mua về để sử dụng.

Khi được xét hỏi, Hồng Phương và Trang đều khai nhận giao hàng cho Thanh Phương mà không biết bên trong chứa ma túy. "Bị cáo đang cầm túi đồ chứa ma túy xuống cầu thang theo lời chị  Thanh Phương nhờ thì bị bắt. Lúc đó, bị cáo mới sinh con nên được Trang gọi đến phụ giúp dọn nhà cửa để kiếm tiền mua sữa cho con" – Hồng Phương khai nhận.

Cũng uất ức như Hồng Phương, Trang cho rằng bản thân không biết cũng không tham gia mua bán hay sử dụng ma túy. "Do bị cáo mua bán mỹ phẩm nên khi Thanh Phương để gói đồ bên trong một túi mỹ phẩm thì bị cáo không biết bên trong chứa ma túy. Thanh Phương nhờ bị cáo đưa cho bạn nên bị cáo thực hiện" – Trang dứt khoát trình bày.


 

Bị cáo Trang (ở giữa) và các đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Trang (ở giữa) và các đồng phạm tại phiên xét xử.



Khép lại tuổi thanh xuân

Nghe các bị cáo trình bày, vị chủ tọa lắc đầu, thở dài phân tích: "Người ta mang đồ đến nhà mình sao bị cáo không quan tâm, lỡ họ mang theo chất độc, chất nổ thì sao? Trong trường hợp này đó là ma túy thì bị cáo phải chịu trách nhiệm. Bạn nhờ cầm đồ vật gì thì có thể chấp nhận được nhưng cầm ma túy thì phải đi tù".

Nghe vậy, Trang cúi đầu buồn bã, thừa nhận bản thân phải chịu trách nhiệm trong chuyện này nhưng cô xin được tòa xem xét vì bản thân không biết bên trong chứa ma túy, cũng như không vụ lợi từ việc giao hàng.

"Bị cáo  nói không vụ lợi nhưng tại sao bị cáo nhận 22 triệu đồng từ Chi nhưng khi bị bắt chỉ còn 4 triệu đồng?" – đại diện VKS chất vấn. Lý giải cho điều này, Trang nghẹn ngào khai: "Trước đó bị cáo cho Thanh Phương mượn 18 triệu đồng để mua điện thoại. Sau khi nhận số tiền từ Chi, Phương nói trả nợ cho bị cáo. Bị cáo tốt nghiệp đại học và có nghề nghiệp ổn định nhiều năm nay nên không có lý do gì phải đi buôn ma túy ".

Phát biểu quan điểm tại tòa, cơ quan công tố cho rằng Thanh Phương đóng vai trò chủ chốt trong vụ án nhưng chưa bị bắt. Tuy nhiên, việc Trang đưa gói ma túy cho Chi cũng như nhận 22 triệu đồng để tiêu xài đã cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Do đó, đại diện VKS cho rằng Trang đóng vai trò đồng phạm giúp sức, đề nghị HĐXX cân nhắc khung hình phạt 13-15 năm tù đối với bị cáo này. Bên cạnh đó, Hồng  Phương và Bích Chi cũng bị đề nghị khung hình phạt từ 7-9 năm tù.

Trước khi bị luận tội, Trang đưa đôi bàn tay run run lên che mặt rồi bật khóc nức nở. "Bị cáo biết lỗi rồi, xin cho bị cáo được giảm nhẹ án để sớm được đoàn tụ với gia đình, làm một công dân tốt. Cha mẹ bị cáo đã già sau nhiều năm nuôi dưỡng bị cáo, nay đáng ra bị cáo phải báo đáp công ơn này. Thế mà trớ trêu thay, giờ đây, họ phải cặm cụi để lo cho bị cáo. Xin tòa tạo cho bị cáo một cơ hội, một con đường" – Trang nghẹn giọng, những dòng nước mắt rơi đầm đìa cả áo.

Ở bên dưới, người mẹ cũng nhìn con mà sụt sùi. Bà nói cha của Trang quá giận đứa con gái dại dột nên không đến tòa. "Con gái tôi tuổi đã lớn nhưng chưa lấy chồng cũng chỉ vì muốn chăm lo cho cha mẹ. Công việc của Trang ổn định, tháng nào cũng dành tiền cho cha mẹ nên không thể có chuyện đi buôn ma túy lấy 22 triệu đồng được. Chỉ trách sao con nó dại dột và tin người quá để rồi xảy ra cơ sự" – người mẹ kể về con bằng sự trách móc lẫn yêu thương.

Giờ nghị án, bà chạy lại gần dặn con gái giữ gìn sức khỏe và ráng cải tạo tốt. Trang cũng ngồi đó nhìn mẹ bằng ánh mắt đỏ hoe, lo lắng như tìm sự chở che. Bỗng sực nhớ ra điều gì, cô quay sang hỏi VKS về một điều luật mới bổ sung để giảm nhẹ hình phạt cho người phạm tội về ma túy.

Hỏi ra mới biết, cô không thắc mắc cho mình mà tìm hiểu giúp một bị can khác quen biết trong thời gian tạm giam. "Trước giờ lãnh án còn lo lắng cho người khác, chắc cô này không phải là người xấu đâu"- một người tham dự phiên tòa thốt lên.

 

Hoãn phiên tòa để xác định tài sản bị thu giữ

Sau khi nghị án, nhiều vấn đề khiến HĐXX phải băn khoăn và quay trở lại phần xét hỏi. Trong đó có việc cơ quan điều tra thu giữ một số tài sản của các bị cáo. Theo đó, điều tra viên có thông báo sẽ trả cho gia đình nhưng người nhà của các bị cáo chưa nhận được. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa để xác định lại phần tài sản này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của các bị cáo.

Quốc Chiến (LĐO)

Có thể bạn quan tâm