Dành tiền túi để 'mang sách' tới mọi người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chị Trương Lê Na lập ra những dự án xã hội để truyền tình yêu sách đến mọi người, đồng thời giúp họ có thể định hướng nghề nghiệp, hoặc chữa lành những tổn thương từ sách.

“Tôi từng trải qua nhiều cú sốc trong nghề nghiệp, cả những băn khoăn tôi là ai, tôi ước mơ gì, tôi có đang làm những việc mà tôi thích không… Tôi cho rằng những cuốn sách là những người bạn tuyệt vời có thể giúp các bạn trẻ tìm cho mình tất cả những câu trả lời ấy”, chị Trương Lê Na (37 tuổi, trú TP.HCM), người sáng lập CLB Book & Friend, tâm tình.
 

Chị Trương Lê Na (bìa trái) cùng các bạn trẻ mang “Chuyến tàu mùa thu” tới Đà Lạt
Chị Trương Lê Na (bìa trái) cùng các bạn trẻ mang “Chuyến tàu mùa thu” tới Đà Lạt

Ngã rẽ

Chị Trương Lê Na là thạc sĩ, chuyên viên tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, TP.HCM. Sau một thời gian dài làm công tác nghiên cứu khoa học tại trường ĐH, chị Na muốn thay đổi môi trường làm việc, chị chuyển sang làm phóng viên, biên tập viên mảng khoa giáo, đời sống tại báo Mực Tím, Tri thức trẻ… Sau một biến cố lớn trong đời về sức khoẻ 10 năm trước, chị Na nhận ra tình yêu lớn với sách trong mình chưa bao giờ lụi tắt, chị thành lập CLB đọc sách để gặp gỡ nhiều người bạn tất cả các lĩnh vực. Hiện chị đang làm toàn thời gian với các dự án xã hội của CLB Book & Friend.




Một ngày 24 giờ dường như không đủ với Na khi chị vừa phải lập dự án, thiết kế bài giảng, tìm đối tác hỗ trợ và người đồng hành cho dự án “Lớp học vui đùa với sách”. Chị Na đã mang dự án này tới một số lớp học của các trường: THPT Lê Thánh Tôn (Q.7), ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, ĐH An ninh nhân dân… và được sự ủng hộ của nhiều bạn trẻ.

Chị Na cho hay các chương trình dạy trong lớp học đều được chị thiết kế riêng theo đối tượng, vừa tổ chức các trò chơi để mọi người dễ tiếp thu, đồng thời giới thiệu những đầu sách hay mọi người có thể đọc trên nền tảng tự do lựa chọn.

“Tôi không phải là một người bán sách. Công việc của tôi là thắp sáng và duy trì ngọn lửa yêu thích đọc sách, từ đó tìm được những lý tưởng cho bản thân mình”, chị Na nói. Chị cũng ước mơ xa hơn trong tương lai, đó là kết nối được tất cả những thầy cô, giảng viên, những ai tâm huyết với văn hóa đọc trong và ngoài trường học, để mở rộng hơn những lớp học nói về những cuốn sách.


Chị Na cho biết từ trước đến nay các chương trình chị thực hiện với sách đều do chị dành tiền túi tiết kiệm trong nhiều năm để thực hiện. Điều này sẽ không ổn nếu chị muốn thực hiện những dự án xã hội sâu rộng hơn về lâu dài. Hiện tại, dự án có khoảng 100 thành viên và gần 20 nhà xuất bản trong nước đồng hành.

Cũng có khó khăn tài chính nhưng vẫn không khiến chị thôi lạc quan. Vừa duy trì lớp học, chờ đợi những đối tác mới hỗ trợ để dự án này có thể tổ chức ở nhiều trường học hơn. Chị cũng song song thực hiện dự án “Chuyến tàu mùa thu”, tổ chức các hành trình đến các tỉnh thành trung tâm trong các vùng, tổ chức các buổi nói chuyện về sách, gặp gỡ những nhân vật truyền cảm hứng, truyền tình yêu đọc sách tới người trẻ khắp cả nước… Vừa qua, “chuyến tàu” đã dừng chân ở H.Đức Trọng và TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

 

Thúy Hằng (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm