Thành tích học tập bỗng dưng tăng vọt, học sinh bị tâm thần

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Một sự đột phá trong kết quả học tập cũng có thể là dấu hiệu của bệnh tâm thần, như triệu chứng của một học sinh cấp 3 ở Hàng Châu, Triết Giang, Trung Quốc.
Ảnh minh họa: VCG
Ảnh minh họa: VCG
Nam sinh Xiaoqin được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực vào tuần trước, sau khi cậu bị kết luận nhầm là trầm cảm và đột nhiên có điểm số cao vọt.
Rối loạn lưỡng cực là chứng rối loạn tâm thần khiến người bệnh trải qua những khoảnh khắc hưng phấn, tràn đầy năng lượng, hoặc trầm cảm và đôi khi có ý muốn tự tử.
Nguyên nhân căn bệnh này hiện chưa được phát hiện. Theo Medical News Today, đó có thể là kết quả của một loạt các yếu tố, bao gồm yếu tố di truyền, mất cân bằng hoá học não, các vấn đề về hormon cũng như yếu tố môi trường.
Sau khi vào cấp 3, Xiaoqin gặp khó khăn trong học tập và đã bỏ học. Mẹ cậu đưa cậu đến gặp một bác sĩ tâm lý ở bệnh viện địa phương. Sau hai tuần điều trị, Xiaoqin cư xử như người khác. Cậu học miệt mài suốt đêm và xếp thứ 5 trong lớp trong một bài thi gần đây.
 Ảnh: VCG
Ảnh: VCG
Bác sĩ tâm thần Cai Wei nhận thấy Xiaoqin bị rối loạn lưỡng cực chứ không phải trầm cảm sau khi nhận được cuộc gọi từ mẹ cậu.
"Trong lần tư vấn đầu tiên, tôi hỏi đi hỏi lại xem cậu bé có tâm trạng vui vẻ không, có hoạt động tích cực và trở nên hay nói không, nhưng cả hai mẹ con đều phủ nhận", bác sĩ Cai Wei cho biết.
Gần đây, Xiaoqin từ một học sinh chăm chỉ bỗng dưng chỉ lầm lì nằm yên một chỗ.
Tương tự, một phụ nữ ở Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc vừa nhận lại khoản tiền hàng chục ngàn nhân dân tệ sau khi chứng bệnh tâm thần khiến cô mua sắm điên cuồng từ năm 2012.
Bác sĩ Đặng Hồng ở Tứ Xuyên chia sẻ, một số bệnh nhân có thể trở nên hung dữ, không điều chỉnh nổi cảm xúc như người bình thường, và trải qua các triệu chứng như bệnh tâm thần.
Một số ý kiến cho rằng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trong lịch sử từng trải qua căn bệnh rối loạn lưỡng cực như danh họa Vincent van Gogh, nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven và nhà văn Edgar Allan Poe.
Mặc dù không có số liệu chính thức về số người mắc bệnh rối loạn lưỡng cực ở Trung Quốc, khoa Y trường đại học Li Ka Shing, Hong Kong cho thấy khoảng 5,5%, hay cứ 20 người thì có 1 người ở Hong Kong bị căn bệnh này.
Thúy Nguyễn (CGTN/TTO)

Có thể bạn quan tâm