Nữ tỷ phú làm giàu ở tuổi 19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ buổi học nhóm với sinh viên cùng trường, Melanie Perkins tạo nên công cụ thiết kế trực tuyến giúp các trường học thiết kế kỷ yếu.

Ở tuổi 19, Melanie Perkins nhận ra cơ hội khởi nghiệp trong khi hướng dẫn cho bạn học tại Đại học Western Australia cách sử dụng các ứng dụng thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp như Photoshop, InDesign.

 

Melanie Perkins thay đổi cách mọi người dùng phần mềm thiết kế.
Melanie Perkins thay đổi cách mọi người dùng phần mềm thiết kế.

"Những người bạn của tôi mất nhiều thời gian để tạo ra thiết kế đơn giản. Chính tôi cũng phải thực hiện tận 22 thao tác chỉ để xuất bản file PDF chất lượng cao", nữ CEO 30 tuổi cho biết. Cô tin rằng tương lai của lĩnh vực thiết kế là sự tối giản.

Năm 2007, Melanie cùng bạn trai đồng sáng lập Fusion Books - công cụ trực tuyến giúp các trường học thiết kế kỷ yếu thường niên. Cô tự mình gửi đi những quyển sách mẫu, phong bì thiết kế đẹp mắt, gói bọc cẩn thận đến các trường học.

Phòng khách ngôi nhà của mẹ Melanie trở thành văn phòng kiêm không gian trưng bày. Cô cũng mượn tiền từ họ hàng để trả chi phí thuê các lập trình viên.

Sau 5 năm, công ty trở thành nhà xuất bản sách kỷ yếu lớn nhất Australia, mở rộng sang Pháp, New Zealand. Melanie tin rằng nền tảng kỹ thuật này có thể tạo nên những thứ mới mẻ hơn kiến thức từ các trang sách in.

Vì thế Melanie nung nấu ý tưởng cho Canva - trang web thiết kế trực tuyến, từ thiệp mời, tạp chí đến những ấn phẩm mạng xã hội, tiếp thị. Cô mong muốn giản tiện các thao tác phức tạp trong công việc thiết kế sáng tạo và xuất bản sản phẩm.

Trong buổi gọi vốn đầu tiên của Canva, cô ngỡ rằng mình đã bị từ chối khi nhà đầu tư Bill Tai chỉ lo nghe điện thoại. Tuy nhiên, chính ông Bill trở thành "chất xúc tác" giúp Melanie kết nối với những nhà đầu tư, kỹ sư, nhà phát triển tại thung lũng Silicon (Mỹ).

Trước khi lần đầu nhận khoản vốn đầu tư 3 triệu USD để thành lập Canva vào năm 2013, Melanie đã phải ròng rã hơn ba năm kêu gọi đối tác nhưng kết quả chỉ nhận lấy hàng trăm cú lắc đầu.

"Nhưng hành trình này vô cùng hữu ích, những lời từ chối chứng tỏ rằng chúng tôi phải chỉnh sửa bản giới thiệu, thiết lập chiến lược toàn diện. Do đó ngay sau cú rót vốn từ nhà đầu tư, dự án có thể triển khai nhanh chóng và hiệu quả", Melanie đánh giá.

Đầu năm 2018, công ty của Melanie có định giá một tỷ USD, trở thành "kỳ lân" của giới startup toàn cầu. Canva đã có 10 triệu người dùng đến từ 179 quốc gia, mỗi giây có 10 nhà thiết kế cùng lúc sử dụng.

Melanie cũng lọt vào top những nữ doanh nhân trẻ sở hữu công ty tỷ USD. Từ văn phòng đầu tiên ở phòng khách, Canva hiện có hai trụ sở chính tại Sydney và Manila, văn phòng tại San Francisco với 200 nhân viên.

Theo VnExpress

Có thể bạn quan tâm