Ghép thành công giác mạc của bé Hải An hiến tặng 2 bệnh nhân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các bác sĩ của Bệnh viện Mắt Trung ương vừa thực hiện thành công hai ca ghép giác mạc từ bé Hải An (7 tuổi, ở Hà Nội) hiến trước khi qua đời.
Hình ảnh cán bộ trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người lấy giác mạc ra từ bé Nguyễn Hải An (7 tuổi).
Hình ảnh cán bộ trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người lấy giác mạc ra từ bé Nguyễn Hải An (7 tuổi).
Theo thông tin mới nhất từ Bệnh viện Mắt Trung ương, 2 người may mắn nhận được giác mạc là 1 bệnh nhân nam 42 tuổi và 1 cụ bà 73 tuổi. 
Bác sĩ Nguyễn Xuân Hiệp, Giám đốc Bệnh viện Mắt Trung ương  cho biết: “Hai bệnh nhân này nằm trong 1.000 hồ sơ chờ ghép giác mạc tại Bệnh viện Mắt Trung ương. Trong đó, cụ bà 73 tuổi bị sẹo giác mạc, nhiều năm nay sống trong bóng tối. Bệnh nhân nam 42 tuổi bị đục giác mạc di truyền 8 năm qua không nhìn rõ”.
“Các bác sĩ của bệnh viện đã hội chẩn kỹ càng chọn ra hai bệnh nhân có đủ điều kiện để ghép giác mạc và có các chỉ số tương thích cao nhất với giác mạc của bé Hải An. Giác mạc của bé Hải An có tế bào nội mô tốt, trong. Sau ca ghép, mắt của hai bệnh nhân đã có phản ứng tốt”, Bác sĩ Hiệp cho biết thêm.
Cũng theo nguồn tin tin trên, sau gần 1 giờ ghép, 2 ca ghép kết thúc lúc 16 giờ chiều nay (26-2) với kết quả thành công tốt đẹp. Ngày mai, 2 bệnh nhân được ghép có thể nhìn sáng hơn và dần dần, khoảng 1 tháng sau sẽ nhìn rõ như người bình thường. 
Các Y bác sĩ cũng cho biết, giác mạc của bé Hải An khi được ghép có chất lượng tốt, rất trong nên người nhận được quà tặng ánh sáng của cô bé cũng sớm nhìn rõ hơn. 
Trước khi ca phẫu thuật diễn ra, đã có 4 bệnh nhân được chọn, có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An trong đó có 1 bệnh nhi mới 5 tuổi. Tuy nhiên, sau cuộc hội chẩn sáng ngày 26-2, chỉ có 2 bệnh nhân trên là phù hợp nhất để nhận giác mạc của bé Hải An. 
Trước đó, bé Nguyễn Hải An (7 tuổi) rơi vào trạng thái hôn mê do u cầu não xâm lấn. Trưa 22-2, chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé) gọi điện tới đường dây nóng của Trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người và bày tỏ nguyện vọng của gia đình muốn hiến tặng nội tạng của bé Hải An cho những bạn nhỏ khác đang bị bệnh chờ ghép tạng. 
Chị Nguyễn Trần Thùy Dương (mẹ bé Hải An) mong muốn, sau này dù con mãi ra đi nhưng chị vẫn nghe được nhịp đập của trái tim con gái trong lồng ngực một bạn trẻ nào đó… Đây cũng là nguyện vọng của bé Hải An trong những ngày nằm điều trị tại Bệnh viện K, sau khi nghe mẹ nhiều lần trò chuyện về việc hiến tặng nội tạng cho người bị bệnh. 
Tuy vậy theo quy định của Luật Hiến mô tạng, chỉ những người từ 18 tuổi trở lên mới có thể hiến tặng nội tạng khi còn sống hoặc sau khi chết não, trước đó đã có đăng ký hiến tạng, mô tạng, xét theo luật thì bé Hải An mới 7 tuổi, chưa đủ tuổi đăng ký hiến mô tạng và cháu không phải chết não nên Trung tâm không thể tiếp nhận nội tạng được. Do đó, Trung tâm chỉ có thể nhận giác mạc khi cháu đã qua đời. 
Đến 14 giờ 58 phút ngày 22-2 chị Thùy Dương nghẹn ngào gọi lại Trung tâm và thông báo về việc bé Hải An đã qua đời. Sau đó, khoảng 16 giờ 25 phút, hai cán bộ Ngân hàng Mắt và 2 cán bộ của trung tâm Điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người có mặt tại nhà bé để lấy giác mạc và xác định 2 giác mạc trong tình trạng tốt.
Nhật Ngân (VOV)

Có thể bạn quan tâm