Cô gái bị ung thư máu trở thành nhà nghiên cứu ung thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Vicky Forster (ở Chelmsford, Essex, Anh) đã được chẩn đoán bị ung thư máu ác tính khi được 7 tuổi. Hai mươi năm sau, cô đã trở thành một nhà khoa học nghiên cứu về ung thư.

Từ tai biến lúc nhỏ...

 

Vicky Forster (bị ung thư máu khi 7 tuổi) đã trở thành nhà nghiên cứu bệnh ung thư.
Vicky Forster (bị ung thư máu khi 7 tuổi) đã trở thành nhà nghiên cứu bệnh ung thư.

Vicky Forster đã được chẩn đoán bị ung thư máu ác tính khi được 7 tuổi. Cô đã được điều trị đặc biệt, bao gồm hóa trị, tại Bệnh viện St Bartholomew (ở London, Anh) vì cơ hội sống là 60%, theo The Guardian.

Vài tháng sau, thuốc hóa trị gây ra phản ứng phụ làm cô bị liệt phần cơ thể bên trái.

Forster nói với BBC: “Tôi uống thuốc hóa trị, sau đó tôi đi ngủ. Khi tôi thức dậy, tay trái tôi bị liệt. Tôi chỉ nhớ lúc đó tôi cười được một bên”.

Ba mẹ cô lập tức đưa cô vào bệnh viện điều trị. Vài ngày sau, phần bên trái của cơ thể cô trở lại bình thường. Tuy nhiên, những giây phút đó thật kinh khủng với ba mẹ và cả cô, bởi vì họ không biết rõ những gì đã xảy ra.

Forster đã có triệu chứng như đột quỵ mà chỉ có một số ít bệnh nhân ung thư máu mới bị như vậy. Tuy nhiên, không ai biết nguyên nhân do đâu.

Đến thành tựu nghiên cứu khi lớn

Hai mươi năm sau, Forster đã trở thành một nhà khoa học nghiên cứu về ung thư. Tại Viện Nghiên cứu Ung thư Phía bắc, trực thuộc Đại học Newcastle (Anh), cô đang nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân gây nên những phản ứng phụ như thế.

Cô và đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra được sự tương tác giữa các loại thuốc khi kết hợp chữa ung thư máu.

Kết quả nghiên cứu này đã đưa ra khuyến cáo cho các bác sĩ điều trị khắp nước Anh về ảnh hưởng độc hại của việc kết hợp các loại thuốc để điều trị ung thư máu.

“Tôi hy vọng nghiên cứu của tôi có thể đưa ra được bằng chứng và có thể phòng ngừa được tác dụng phụ có thể xảy ra”, Forster nói với BBC.

Cô đang tiếp tục nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi (ở Toronto, Canada) để tìm ra nhiều cách khác giúp các bệnh nhi được điều trị tốt hơn.

Đội nghiên cứu của Forster cũng đã nghiên cứu tìm ra được cơ chế làm tăng nguy cơ ung thư máu. Bên cạnh nghiên cứu, cô cũng gây quỹ cho các hoạt động từ thiện cho bệnh ung thư.

Theo The Guardian, Forster là bằng chứng cho việc có thể đánh bại được bệnh ung thư. Những tiến bộ trong điều trị đã làm tăng tỉ lệ bệnh nhi sống sót 5 năm từ 65% lên 90%, nhưng 10% còn lại vẫn là một thách thức để nghiên cứu.

Đỗ Nhi/thanhnien

Có thể bạn quan tâm