Chàng tỉ phú tự thân trẻ nhất thế giới từng bỏ Harvard

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lớn lên từ một ngôi làng vùng quê Ireland, hiện nay John Collison đồng sở hữu công ty trị giá 9,2 tỉ USD, dù anh chưa đầy 30 tuổi.
John Collison (27 tuổi), anh chàng tỉ phú tay trắng lập nghiệp trẻ nhất thế giới. Mỗi khi có người đặt câu hỏi về độ giàu có của mình, John không giấu nổi vẻ lúng túng, vì không biết trả lời sao cho hấp dẫn. 
Anh chia sẻ: "Mọi người hỏi Cuộc sống của anh thay đổi ra sao?, và họ muốn tôi có một sở thích mới thật phức tạp, chẳng hạn sưu tầm trứng Faberge hay đua du thuyền".
John cho biết tiền bạc không làm anh thay đổi - Ảnh: Getty
John cho biết tiền bạc không làm anh thay đổi - Ảnh: Getty
Nhưng tỉ phú người Ireland lại chỉ chạy bộ mỗi khi có thời gian rảnh rỗi. Anh gọi đây là sở thích rất thực tế, đầu tư thấp.
John là đồng sáng lập của Stripe, một công ty phần mềm có trụ sở đặt ở San Francisco, Mỹ. Hiện nay, John điều hành công ty cùng anh trai Patrick (29 tuổi), người nắm giữ danh hiệu tỉ phú tự thân trẻ thứ ba thế giới.
Ra đời năm 2011, Stripe không được công chúng biết đến rộng rãi do công ty không bán những sản phẩm mà người tiêu dùng có thể mua. Các hệ thống phần mềm do Stripe sản xuất giúp các công ty khác trên khắp thế giới có phương thức thanh toán qua mạng dễ dàng hơn và điều hành website của họ.
Với hơn 100.000 khách hàng, năm 2016, công ty đã tuyên bố một vòng vốn mới, đưa giá trị công ty lên con số 9,2 tỉ USD.
Theo Forbes, John và Patrick mỗi người sở hữu tài sản trị giá 1,1 tỉ USD. Đây quả là một thành công lớn đối với hai anh em nhà Collison, xuất thân từ vùng nông thôn của Ireland, và cùng bỏ ngang đại học.
John và anh trai lớn lên ở một làng nhỏ nằm ở hạt Tipperary, phía tây Ireland. Trước ngưỡng cửa đại học, họ đã quyết tâm chọn những cái tên thuộc top đầu ở nước Mỹ để theo đuổi đam mê công nghệ máy tính của mình.
John (trái) và anh trai Patrick trở thành tỉ phú trước khi vào đại học - Ảnh: Stripe
John (trái) và anh trai Patrick trở thành tỉ phú trước khi vào đại học - Ảnh: Stripe
Năm 2007, dù không có người thân quen ở Mỹ, Patrick đã thành công khi xin học chuyên ngành toán tại Viện Công nghệ Massachusetts ở Cambridge, gần Boston. Hai năm sau, John được nhận vào Đại học Harvard.
Theo John, hai anh em đều có máu "xê dịch" nên mới chọn trường đại học ở Mỹ. Ban đầu, anh định đến Anh, nhưng như vậy chưa đủ xa, không đủ tính xê dịch.
Nhưng thậm chí trước khi đặt chân tới Harvard, John và anh trai đã là những nhà tỉ phú nhờ cú đầu tư đầu tiên vào một công ty phần mềm, Auctomatic. Công ty này cung cấp giải pháp giúp các doanh nghiệp nhỏ và các cá thể kinh doanh có thể kinh doanh thuận lợi hơn trên trang web eBay.
Năm 2008, Auctomatic được bán với giá 5 triệu USD. Cặp anh em tài năng tập trung vào Stripe, và tiếp tục phát triển sau khi John nhập học Harvard.
Thế nhưng, cả hai quyết định bỏ dở sự nghiệp học hành để cho đầu tư toàn thời gian cho Stripe ở Thung lũng Silicon, California.
John cho biết họ cũng gặp nhiều nỗi băn khoăn, trở ngại như nhiều người bắt đầu ý tưởng kinh doanh qua mạng. "Tạo ra một sản phẩm mà người khác thực sự muốn mua, và để họ biết về nó, chúng tôi có thể làm được. Nhưng kiếm được tiền từ người khác là cực kỳ khó khăn đấy. Tôi nhớ mình đã nói với Patrick: Liệu việc đó sẽ khó tới mức nào? Có lẽ anh em mình nên thử xem", John chia sẻ.
Thế là họ quyết định phát triển một hệ thống phần mềm cho phép các công ty ở mọi quy mô có thể dễ dàng thu tiền hàng, điều hành các bộ phận khác trên website, như lưu trữ an toàn dữ liệu khách hàng, và các hệ thống bảo mật khác.
Người dùng Stripe tăng lên nhanh chóng dù công ty có vô số đối thủ. Họ cũng nhận được đầu tư và hỗ trợ từ những tên tuổi nặng ký trong lĩnh vực công nghệ, bao gồm tỉ phú Elon Musk - ông chủ của Tesla, và Peter Thiel nhà sáng lập Paypal.
Nắm giữ danh hiệu tỉ phú khi chưa đầy 30, hai anh em nhà Collison vẫn sống chung trong một căn hộ ở San Francisco.
"Tỉ phú chỉ là một cách tính. Giá trị tính được căn cứ vào việc chúng tôi có thể tiếp tục thực hiện và tung ra những sản phẩm hấp dẫn trong môi trường cạnh tranh gay gắt", John khiêm tốn kết luận.
Phúc Chi (TTO)

Có thể bạn quan tâm