Thiếu nữ đột ngột qua đời, cứu sống 8 người

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cô bé Jemima Layzell từng nói sẽ hiến nội tạng của mình để cứu sống những người kém may mắn khác và ba mẹ cô bé rất tự hào về hành động con gái.

Cô bé 13 tuổi nói trên hoàn toàn khỏe mạnh và cuộc thảo luận về việc hiến tạng chỉ được đưa ra sau cái chết của một người bạn vì tai nạn xe.

Theo trang Daily Mail hôm 8-9, hơn một tuần sau đó, cha mẹ của Jemima Layzell, ông bà Harvey và Sophy Layzell, không thể tin nổi là con gái Jemima ngất xỉu tại nhà vì phình mạch não và qua đời tại bệnh viện.


 

Cô bé Jemima (bìa trái) và gia đình. Ảnh: Caters News Agency
Cô bé Jemima (bìa trái) và gia đình. Ảnh: Caters News Agency



Trong lúc đau khổ, cả hai đã quyết định hiến tặng nội tạng của Jemima khi nhớ lại mong muốn được giúp đỡ người khác của cô bé. Ông bà Layzell ở khu Horton, hạt Somerset – Anh cho hay nội tạng của con gái Jemima đã giúp cứu mạng của 8 người, một con số kỷ lục được ghi nhận. Mô mắt của em cũng giúp phục hồi thị lực của 3 bệnh nhân.

 

Nội tạng của Jemima giúp cứu sống 8 người. Ảnh: SWNS.com
Nội tạng của Jemima giúp cứu sống 8 người. Ảnh: SWNS.com



Kỷ lục trên được phát hiện bởi nhân viên bộ phận máu và cấy ghép của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS). Một ca hiến tạng thông thường có thể hỗ trợ được từ 2 đến 3 hoạt động cấy ghép.

Bà Layzell, 43 tuổi, cho biết: "Mọi người đều muốn con mình đặc biệt và duy nhất. Điều này khiến chúng tôi rất tự hào. Chúng tôi biết rằng Jemima sẵn sàng hiến tạng sau một cuộc trò chuyện vài tuần trước cái chết bất ngờ của con bé. Chúng tôi cảm thấy thật khó khi đưa ra quyết định hiến nội tạng của Jemima nhưng cả hai thấy rằng điều đó là đúng và chúng tôi biết con bé sẽ ủng hộ việc hiến tặng".

Jemima ngất xỉu tại nhà vào ngày 10-3-2012. Cô bé cảm thấy cơn đau dữ dội trong đầu và bất tỉnh sau khi bị phình mạch máu não trái gây xuất huyết. Nữ sinh 13 tuổi được đưa đến bệnh viện và qua đời 4 ngày sau đó.

Ông Layzell, 49 tuổi, giám đốc quản lý công ty xây dựng, chia sẻ: "Jemima có suy nghĩ rất sâu sắc và trưởng thành hơn so với độ tuổi của mình. Jemima từng nói rằng nếu có chuyện gì xảy ra với con bé, con bé muốn làm gì đó giúp đỡ người khác".

Bộ phận máu và cấy ghép của Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết có 457 người đã chết trong khi chờ được phẫu thuật cấy ghép vào năm ngoái, trong đó có 14 trẻ em. Hiện vẫn còn đến 6.414 người trong danh sách chờ đợi, trong đó có 176 trẻ em.

Ông Anthony Clarkson, phát ngôn viên bộ phận này, cho hay câu chuyện của Jemima thật phi thường trong khi có nhiều gia đình nói không với việc hiến tạng.

Xuân Mai (Daily Mail/NLĐO)

Có thể bạn quan tâm