Cô bé 10 tuổi trúng tuyển đại học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dù chỉ mới 10 tuổi nhưng bé Trương Nghệ Văn đã trúng tuyển vào đại học. Nghệ Văn sống với gia đình ở thành phố Thương Khâu (Trung Quốc). Bố mẹ đã dẫn em đến làm hồ sơ nhập học năm nhất vào ngày 10-9.
 

Bé Trương Nghệ Văn (trái) ngồi làm hồ sơ nhập học tại Học viện Công nghệ Thương Khâu ở Trung Quốc.
Bé Trương Nghệ Văn (trái) ngồi làm hồ sơ nhập học tại Học viện Công nghệ Thương Khâu ở Trung Quốc.

Trong kỳ thi tuyển sinh đại học vừa qua ở Trung Quốc, bé Nghệ Văn thi được 353 điểm. Số điểm này giúp em trúng tuyển vào Trường thông tin và kỹ thuật điện tử thuộc Học viện Công nghệ Thương Khâu ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, theo Nhân dân Nhật báo.

Nghệ Văn sống với gia đình ở thành phố Thương Khâu. Bố mẹ đã dẫn em đến làm hồ sơ nhập học năm nhất vào hôm 10.9.

Cô bé được dạy theo cách rất khác biệt. Thông thường trong hệ thống trường công ở Trung Quốc, trẻ sẽ phải học 9 năm tiểu học và trung họ cơ sở, sau đó học tiếp 3 năm trung học phổ thông rồi mới được thi đại học.

Tuy nhiên, Nghệ Văn không đến trường công mà học trường tư ở thành phố Thương Khâu. Ngôi trường này do chính bố em điều hành.

Lần đầu tiên em thi cao khảo, kỳ thi tuyển sinh đại học của Trung Quốc, vào năm 2016, khi chỉ mới 9 tuổi. Kết quả lần thi đó thất bại, em chỉ đạt 172 điểm. Dù thế, một đứa trẻ 9 tuổi đạt được mức điểm này trong kỳ thi đầy khắc nghiệt như cao khảo cho thấy em có tố chất của một thần đồng.

Do đó, bố mẹ quyết định cho em thi tiếp vào năm 2017. Sắp tới, cô bé sẽ phải hoàn thành chương trình 3 năm chuyên ngành về kỹ thuật điện tử và thông tin. Dù Nghệ Văn đã trúng tuyển vào Học viện Công nghệ Thương Khâu nhưng bố em hy vọng con sẽ chuyển sang trường khác học để có thể học lên tiến sĩ.

Ngọc Quý/thanhnien

Có thể bạn quan tâm