Cô bé không tay lái được xe đạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nghị lực của cô bé mới 5 tuổi này khiến người lớn chúng ta phải khâm phục.

Cô bé 5 tuổi R.E.Pranke ở bang Minnesota (Mỹ) khi mới sinh đã bị dị tật nên không có hai tay. Giới y học gọi là khuyết tật sinh sản ngắn chi hai bên của trẻ sơ sinh, do cha mẹ có mang những gene khuyết tật tiềm ẩn (còn gọi là gen lặn).

Bào thai mang gen di truyền này từ cha mẹ thì trong quá trình thai nhi lớn lên, các chi trên và dưới sẽ không phát triển bình thường, thường là tay, chân bị ngắn, cũng có thể là không được mọc một hoặc hai tay hay chân. Nếu cả cha lẫn mẹ đều mang gen lỗi này thì có khả năng đến 25% là con sinh ra sẽ bị khuyết tật đó. Việc gắn tay, chân giả sẽ rất khó khăn do các khu vực gốc chi không có dây thần kinh và mô xương. Các chuyên gia chỉnh hình phải làm phẫu thuật tạo phần gốc chi mới có thể gắn tay chân giả.

 



Dù vậy, cô bé vẫn sống rất lạc quan và kiên trì luyện tập nên đã có thể dùng chân để múc đồ ăn, đánh răng và tô màu.

 



Cô bé lại rất thích đạp xe đạp, nhưng lại không muốn gắn đôi tay giả, bé bảo là dù mình không có tay, bé muốn làm được những điều giống như bao trẻ bình thường khác. Bố mẹ bé đã nhờ các chuyên gia chỉnh hình ở bệnh viện dành cho trẻ khuyết tật Gillette, thành phố St Paul, Minnesota, nghĩ cách giúp bé có thể điều khiển tay lái xe đạp.

 

Bé Pranke mặc áo thun có dòng chữ:
Bé Pranke mặc áo thun có dòng chữ: "Khả năng của cháu là mạnh mẽ hơn khuyết tật của mình"


Các chuyên gia đã chế ra một bộ gá đặc biệt làm bằng ống nhựa PVC và dây đai. Khi gắn bộ gá vào lưng bé và tay lái xe đạp, bé Pranke đã có thể dùng vai để điều khiển tay lái theo ý. Cô bé điều khiển xe đạp rất tốt và thích thú khi có thể đạp xe thật nhanh.

Nghị lực của cô bé mới 5 tuổi này khiến người lớn chúng ta phải khâm phục.

 

Việt Trang (Daily Mail, ABC, NLĐO)

Có thể bạn quan tâm