Thắp sắng niềm tin cho những người từng lầm lỗi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã có lúc, cuộc đời họ chìm vào bóng tối vì những lỗi lầm khi còn trẻ. Cái giá mà họ phải trả là sự kỳ thị, dè bỉu và có khi đánh đổi tuổi trẻ của mình sau song sắt. Thế nhưng nhờ sự động viên của gia đình và sự giúp đỡ của tổ chức Đoàn, nhiều người trẻ đã vượt qua mặc cảm, tự ti để quyết tâm làm lại cuộc đời.

Vươn lên từ lầm lỗi

Nghỉ học sau khi tốt nghiệp THPT, Lâm Thành Vũ (SN 1988, ở thôn 1, xã Ia Hlốp, huyện Chư Sê) thường bị bạn bè rủ rê, sa đà vào những buổi ăn nhậu thâu đêm suốt sáng. Và rồi, Vũ bị đám bạn xấu lôi kéo vào con đường phạm pháp. Bị bắt khi đang thực hiện hành vi trộm tài sản, Vũ bị xử phạt 20 tháng tù. Trong thời gian cải tạo, Vũ luôn thấy hụt hẫng, chán nản và giận chính mình khi dại dột sa vào vòng lao lý. Sau một thời gian suy nghĩ, Vũ lấy lại tinh thần và quyết tâm cải tạo tốt để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Qua các lần bình xét giảm án, anh được trở về đoàn tụ cùng gia đình trước thời hạn 3 tháng.

 

Anh Nguyễn Văn Long (bên phải) lập nghiệp với nghề sửa chữa xe máy. Ảnh: P.L
Anh Nguyễn Văn Long (bên phải) lập nghiệp với nghề sửa chữa xe máy. Ảnh: P.L

Trở về địa phương, Vũ cảm thấy tự ti vì không ít người bàn tán việc anh mới ở tù về; suốt ngày anh ở trong vườn cà phê của gia đình để phụ giúp bố mẹ, tránh gặp gỡ mọi người. Sau một thời gian, được sự động viên của bố mẹ và Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin xã Ia Hlốp, Vũ quyết tâm làm lại cuộc đời để mọi người ghi nhận sự nỗ lực của anh. Nhận thấy nhu cầu cho thuê rạp và nấu tiệc rất lớn, trong khi trên địa bàn xã chưa có nhiều cơ sở nhận dịch vụ này, anh Vũ đã được bố mẹ tạo điều kiện hỗ trợ kinh doanh. Là người đi sau nên anh Vũ luôn tìm tòi những mẫu mã mới để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Không chỉ phục vụ tại chỗ, anh còn nhận lắp đặt rạp và nấu tiệc ở các địa phương khác.

Nhờ đó, khách hàng tìm đến nhà hàng Mai Nhã của anh ngày một nhiều. Nguồn thu từ việc kinh doanh đã giúp cuộc sống của gia đình anh dần được cải thiện, anh có thêm động lực để mở rộng quy mô kinh doanh. Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình anh hiện đạt trên 200 triệu đồng. Ngoài kinh doanh, anh Vũ còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn ở địa phương. “Nhờ tu chí làm ăn, tôi đã được một cô gái ở gần nhà cảm mến và đồng ý kết hôn. Hiện tại, vợ chồng tôi đã có 2 bé gái. Ai cũng có thể mắc sai lầm nhưng quan trọng là biết nhận lỗi và vươn lên để làm lại cuộc đời”-anh Vũ tâm sự.

Cũng vì sự nông nổi, ham chơi, suốt ngày lêu lổng với bạn bè để đánh nhau, đua xe, cờ bạc, Nguyễn Văn Long (SN 1990, thôn Thạch Hà 1, xã Ia Hrung, huyện Ia Grai) từng bị Công an huyện Ia Grai xử phạt hành chính rất nhiều lần. Nhớ lại những lần bị Công an gọi lên, Long chia sẻ: “Là con trai út trong gia đình có 7 anh chị em, tôi được bố mẹ cưng chiều, đòi gì được nấy nên bỏ dở học hành từ năm lớp 9. Chơi bời suốt 4 năm, bị Công an gọi lên 7 lần, bị xử phạt hành chính từ 800 ngàn đồng đến 6 triệu đồng/lần”.

Động lực để Long thay đổi chính là tình thương của vợ và thấy đứa con đang từng ngày khôn lớn. Bên cạnh đó là sự động viên của tổ chức Đoàn ở địa phương. Nhờ vậy, anh Long đã tu chí làm ăn, đi học nghề sửa chữa xe máy ở TP. Pleiku. Đến đầu năm 2013, với số tiền tích cóp được, anh mở một cửa hàng sửa chữa xe máy nho nhỏ ngay tại nhà. Do có tay nghề vững, chỉ một thời gian ngắn, cửa hàng của anh Long đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Ban ngày bận rộn với xe máy, buổi tối, anh Long vẫn thường đi hát dạo bán kẹo kéo ở các quán cà phê, quán nhậu ở thị trấn Ia Kha (huyện Ia Grai). Ngoài ra, anh còn nhận đi hát ở tiệc cưới nếu có người gọi. Thu nhập bình quân mỗi tháng của gia đình anh Long gần 20 triệu đồng. Với các hoạt động Đoàn ở địa phương, anh Long cũng tham gia rất sôi nổi. “Khi bắt đầu mở tiệm sửa chữa xe máy, nhiều người cũng hoài nghi mình có theo đuổi được lâu dài hay không. Nhưng nhờ sự cố gắng nên mọi người đã tin tưởng và luôn cổ vũ. Giờ nghĩ lại những sai lầm trước đây, tôi hối hận lắm”-anh Long chia sẻ.

Hiệu quả từ câu lạc bộ “thắp sáng niềm tin”

Hai trường hợp nêu trên chỉ là số ít trong những người trẻ từng lầm lỗi đã vươn lên làm lại cuộc đời. Việc họ có thể tái hòa nhập cộng đồng được hay không trước hết xuất phát từ chính bản thân bởi họ phải có đủ tự tin để quên đi quá khứ. Cùng với đó là sự quan tâm, động viên của gia đình và sự tư vấn, động viên của tổ chức Đoàn, đặc biệt là “Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin”.

 

Theo số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn, tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thành lập được 146 câu lạc bộ, tổ, nhóm “Thắp sáng niềm tin”.

Về những trở ngại, khó khăn trong việc tập hợp, vận động những người lầm lỗi, chị Nguyễn Thị Hoài Thu-Bí thư Đoàn xã Ia Hlốp, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin xã Ia Hlốp, cho biết: Những thanh niên từng lầm lỡ, họ sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn như sự kỳ thị, xa lánh, khó tìm được việc làm. Cũng chính vì thế mà nhiều thanh niên đã bỏ quê đi làm ăn xa hoặc tiếp tục bị bạn bè lôi kéo thành “ngựa quen đường cũ”. Sự vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể, đặc biệt là tổ chức Đoàn sẽ giúp họ có thêm động lực để tự tin vượt qua lỗi lầm. Từ khi được thành lập đến nay, Câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin xã Ia Hlốp đã giúp đỡ được 11 thanh niên chậm tiến, mãn hạn tù trở về tái hòa nhập cộng đồng. Dẫu con đường giúp đỡ thanh niên hoàn lương vô cùng khó khăn nhưng đã có nhiều thanh niên khẳng định được chính mình và làm gương cho rất nhiều thanh niên khác”.

Phan Lài

Có thể bạn quan tâm