Ô nhiễm tại cống xả thải Khu Công nghiệp Trà Đa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Theo phản ánh của người dân thôn 2 và thôn 3 (xã Trà Đa, TP. Pleiku), hơn 1 tuần nay, nước thải từ cống xả của Khu công nghiệp (KCN) Trà Đa có màu đen, bốc mùi hôi thối, gây ảnh hưởng đến đời sống của các hộ xung quanh khu vực này.
Bà Nguyễn Thị Lan (thôn 2, xã Trà Đa), nhà ở sát khu đặt cống xả thải của KCN Trà Đa, bức xúc cho biết: “Bình thường, nước thải tại cống này chỉ có màu đục lờ nhờ và không gây hôi thối. Nhưng những ngày gần đây, tại vị trí cống xả thải, nước thải có màu đen ngòm, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tôi rất lo lắng tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người trong gia đình”.
 Nước tại cống xả thải có màu đen bất thường nhưng nhiều người dân vẫn tập trung câu cá ngay miệng cống. Ảnh: L.H
Nước tại cống xả thải có màu đen bất thường nhưng nhiều người dân vẫn tập trung câu cá ngay miệng cống. Ảnh: L.H
Để kiểm chứng thông tin người dân phản ánh, P.V Báo Gia Lai đã có mặt tại vị trí cống xả thải của KCN Trà Đa. Theo quan sát, nước từ cống xả thải đổ ra suối có màu đen, bốc mùi hôi. Nước thải có nhiều bọt, lúc màu xanh nhớt, lúc màu sữa, có lúc lại màu đen. Khi đứng cách xa miệng cống gần 50 m, P.V vẫn ngửi thấy mùi hôi thối. Được biết, đây là điểm xả thải của Trạm xử lý nước thải KCN Trà Đa, thuộc quản lý của Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh.
Trước phản ánh của người dân, vừa qua, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước thải sau xử lý tại hệ thống này để kiểm tra chất lượng.

Trao đổi với P.V, ông Trần Xuân Thắng-Giám đốc Công ty Phát triển hạ tầng Khu kinh tế tỉnh-cho biết: Hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Trà Đa được xây dựng năm 2008, công suất xử lý 2.000 m3/ngày đêm. Hiện tại, hệ thống tiếp nhận xử lý 400-450 m3 nước thải/ngày đêm từ 37 doanh nghiệp trong KCN. Trong đó, chủ yếu là nước thải từ một số công ty sản xuất giấy, gỗ, xăm lốp xe, chế biến sữa… Hệ thống xử lý nước thải tập trung tại KCN Trà Đa đạt tiêu chuẩn xả thải theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường. “Hệ thống tiếp nhận nước thải đầu vào đạt loại C và xử lý nước thải đạt loại B trước khi thải ra môi trường theo đúng trình tự quy định. Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, lấy mẫu nước 3 tháng/lần hoặc đột xuất để kiểm tra chất lượng nước đầu vào hệ thống. Đơn vị cũng thực hiện quan trắc chất lượng nước thải đầu ra định kỳ 3 tháng/lần, gửi kết quả lên cơ quan quản lý môi trường để kiểm tra, giám sát”-ông Thắng cho hay.
Giải thích nguyên nhân nước thải có mùi hôi, ông Thắng cho rằng, đó là do việc bảo dưỡng định kỳ hệ thống xử lý nước thải. Hoạt động này được thực hiện 2-3 lần/năm, tùy vào lượng bùn lắng lại. Khi bảo dưỡng, đơn vị sẽ tiến hành sục khí, bơm bùn thải từ bể lắng lên sân phơi bùn. Mỗi lần bơm bùn kéo dài khoảng 1 ngày, do đó phát sinh mùi hôi trong không khí. Còn về việc nước tại cống xả thải có màu bất thường, ông Thắng lý giải, vì hệ thống cống xả thải được đấu nối chung với hệ thống thoát nước của khu dân cư. Ông Thắng cũng thừa nhận, mùi hôi theo như người dân phản ánh không chỉ phát sinh từ hệ thống xử lý nước thải tập trung mà còn từ một số nhà máy nằm gần khu vực này như: nhà máy chế biến phân vi sinh của Công ty TNHH Hải Phong, nhà máy sản xuất xăm lốp xe của Công ty TNHH Năng lượng Tái tạo FO-R Gia Lai…
Lê Hòa

Có thể bạn quan tâm

Giữ lại màu xanh

Giữ lại màu xanh

(GLO)- Cùng với sự phát triển kinh tế-xã hội, nhiều cánh rừng xanh mênh mông giờ đã trở thành khu dân cư với những con đường rộng mở, tòa nhà kiên cố.
Minh bạch thu, chi tại chung cư

Minh bạch thu, chi tại chung cư

Dù luật đã có nhưng một số nơi chính quyền địa phương vẫn thờ ơ, không quyết liệt trong vấn đề xử lý những sai phạm của ban quản trị (BQT) chung cư, đây là nguyên nhân dẫn đến việc các BQT lạm quyền.
Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Ngôi nhà ấm áp giống như tổ dế mèn

Lấy cảm hứng từ câu chuyện Dế mèn phiêu lưu ký của nhà văn Tô Hoài, chủ nhân ngôi nhà mong muốn đây sẽ là không gian để cậu con trai được hình thành tính cách tự do, cởi mở tận hưởng nắng và sương, ca hát ầm ĩ dưới bầu trời...
Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

Lặng thầm làm đẹp đường phố trước thềm năm mới

(GLO)- Ngày 30 Tết, khi mọi người hối hả mua sắm để chuẩn bị cho cái Tết được tươm tất thì những công nhân Đội Vệ sinh môi trường của Công ty cổ phần Công trình Đô thị Gia Lai lại cật lực với việc thu gom rác thải nhằm đem lại cho Phố núi Pleiku một không gian sạch sẽ trước thềm năm mới.