Chư Pưh: Bất cập nhà vệ sinh trường học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Quá nhỏ, không đạt chuẩn, không đủ nước sử dụng, nhà trường không có kinh phí tu sửa... là nguyên nhân khiến nhiều nhà vệ sinh trường học tại huyện Chư Pưh rơi vào tình trạng “có cũng như không”.
  Khu nhà vệ sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh. Ảnh: N.G
Khu nhà vệ sinh Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh. Ảnh: N.G
Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Nhơn Hòa) được xây dựng từ năm 2011, đáp ứng nhu cầu học tập của hơn 1.000 học sinh. Số lượng học sinh rất đông nhưng khu vệ sinh dành cho nữ chỉ có 4 bệ cầu, khu vệ sinh nam chỉ có 1 bệ cầu. Luôn trong tình trạng quá tải nên nhà vệ sinh nhanh chóng xuống cấp, bệ cầu thường xuyên tắc nghẽn, bốc mùi; hệ thống vòi rửa tay hư hỏng. Thầy Trần Văn Hà, giáo viên dạy Thể dục, cho biết: “Khu nhà vệ sinh không thể đáp ứng nhu cầu của học sinh làm nhiều em... khốn khổ. Không những thế, nhà vệ sinh bốc mùi quá mức đã khiến nhiều em phải nhịn về nhà “giải quyết”, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Riêng trong các tiết học Thể dục, khi các em vận động mạnh, nạp nhiều nước vào cơ thể mà phải nhịn tiểu là rất nguy hại”. Nhiều học sinh đã quên rằng trường học có nhà vệ sinh. Em Tô Thị Hạnh Nhi (lớp 8A2) nói: “Em vẫn phải dùng đến nhà vệ sinh khi cấp bách nhưng đúng là mỗi khi bước vào như một cực hình. Không thể chịu nổi mùi hôi bốc ra, nhiều bạn em đã chọn cách nhịn hoặc xin nghỉ tiết để về nhà giải quyết vấn đề”.
Ông Nguyễn Viết Thuận-Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Pưh: “Lâu nay, nhà vệ sinh trong trường học vẫn bị coi là công trình phụ nên chưa có sự đầu tư đúng mức. Hiện nay, chúng tôi đang từng bước nâng cao nhận thức của các cơ sở giáo dục, yêu cầu các đơn vị ưu tiên nguồn xã hội hóa để tu sửa nhà vệ sinh. Đối với những trường vùng dân tộc thiểu số không thể xã hội hóa, Phòng đang lập kế hoạch xin kinh phí UBND huyện để hỗ trợ”.

Câu chuyện nhà vệ sinh trường học là vấn đề không hề nhỏ bởi nó tác động trực tiếp đến sức khỏe của học sinh. Thế nhưng phần lớn các công trình này tại các trường học trên địa bàn huyện Chư Pưh vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh hiện rơi vào tình cảnh cả 2 khu nhà vệ sinh được đầu tư xây dựng cách đây 5 năm nay đều bị bỏ hoang. Thầy Trần Thanh Bình-Hiệu trưởng nhà trường-lý giải: Khu nhà vệ sinh quá nhỏ không đáp ứng được nhu cầu của gần 300 học sinh nội trú dẫn đến tình trạng quá tải. Không những thế, khi mới đi vào hoạt động, trường chưa có giếng khoan, nguồn nước khan hiếm, nhà vệ sinh không có nước sử dụng nên nhanh chóng hư hỏng. Đến nay thì 2 khu vệ sinh này hoang hóa hoàn toàn trong khi 100% học sinh ăn, ở tại trường!
Để giải quyết tình trạng này, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Chư Pưh buộc phải đào hố quây gần 20 nhà vệ sinh tạm, cách xa khu nhà học và nội trú để học sinh sử dụng. “Đây chỉ là giải pháp tạm thời vì nhà vệ sinh không đạt chuẩn gây ra rất nhiều vấn đề về môi trường. Có thể nói, nhà vệ sinh là tiêu chí khó khăn nhất của nhà trường trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia”-thầy Bình bày tỏ. Ngoài ra, nhà vệ sinh tạm bợ khiến việc học tập, sinh hoạt nội trú gặp rất nhiều khó khăn. Em Nay HLy Sa, một học sinh của trường, nói: “Nhà vệ sinh xa khu nhà học và nội trú quá nên nhiều khi rất bất tiện, nhất là vào ban đêm. Chúng em rất mong có một khu vệ sinh sạch sẽ, có nhà tắm rộng rãi nằm ngay khu nội trú để học sinh nữ chúng em thuận tiện hơn trong sinh hoạt”.
Nhà vệ sinh “có cũng như không” khiến hơn 450 học sinh Trường THCS Phan Bội Châu (xã Ia Hrú) phải dùng chung nhà vệ sinh với giáo viên. Công trình xây dựng từ năm 2009 và sau 2 năm đưa vào sử dụng thì phải khóa trái vì quá tải, thiếu nước dẫn đến hư hỏng. “Hiện nhà trường phải cho phép các em dùng chung nhà vệ sinh với giáo viên vì không còn cách nào khác. Nhưng khu nhà vệ sinh dành cho cán bộ, giáo viên nhà trường lại quá nhỏ nên tình trạng quá tải vẫn thường xuyên xảy ra. Hàng năm, Công đoàn nhà trường đều phải trích kinh phí để cơi nới, tu sửa nhà vệ sinh phục vụ cả giáo viên và học sinh, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời. Hiện nay, chúng tôi đang xin kinh phí sửa sang nhà vệ sinh dành cho học sinh vì không thể tiến hành xã hội hóa”-thầy Nguyễn Ngọc Nga-Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu-nói.
Nguyễn Giang

Có thể bạn quan tâm