Tiểu cảnh gốm sứ: Đưa thiên nhiên vào nhà

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù mới xuất hiện thời gian gần đây, thế nhưng trào lưu sử dụng gốm sứ làm tiểu cảnh sân vườn, làm góc thư giãn trong nhà được khá nhiều gia đình và các quán cà phê, nhà hàng… ưa chuộng.

Là khách hàng khá quen thuộc của quán Icoffee (đường Lý Tự Trọng, TP. Pleiku), anh Nguyễn Phước Trung (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang) chia sẻ: “Mỗi lần lên Pleiku mình đều ghé quán cà phê này, bởi không gian quán khá đặc biệt, được thiết kế, trang trí bằng các tiểu cảnh gốm sứ nghệ thuật khiến mình thích mê, nhất là khi ngắm dòng nước tuôn trào từ chiếc cối đá cũ. Dường như hình ảnh tuổi thơ bên mẹ ngày nào như chợt ùa về, khung cảnh thật yên bình”. Đây cũng chính là “mẹo” thu hút khách của quán cà phê Icoffee-địa điểm đầu tiên ở Gia Lai tạo tiểu cảnh bằng gốm sứ với phong cách gần gũi với thiên nhiên.

 

Nhiều quán cà phê thu hút khách bởi không gian tiểu cảnh gốm sứ thoáng mát.       Ảnh: D.Q
Nhiều quán cà phê thu hút khách bởi không gian tiểu cảnh gốm sứ thoáng mát. Ảnh: D.Q

Điều này cũng dễ hiểu bởi người thiết kế không gian tiểu cảnh gốm sứ trên cũng chính là con trai của chủ quán cà phê này. “Ý tưởng sử dụng gốm sứ trong thiết kế tiểu cảnh sân vườn đến với tôi từ những năm còn là sinh viên ngành Thiết kế nội thất Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng. Tuy nhiên, đến năm 2016, tôi mới bắt đầu triển khai. Ban đầu chỉ làm thử tại quán cà phê của ba mẹ, nhiều người khen đẹp, rồi nhờ tôi thiết kế… Vậy là, tôi quyết định chuyển hướng từ thiết kế nội thất sang thiết kế tiểu cảnh sân vườn bằng gốm sứ”-anh Hồ Văn Long-Giám đốc Công ty Gốm sứ Bình Dương tại Gia Lai, cho biết.

Cũng theo anh Hồ Văn Long, tùy vào nhu cầu, không gian và khả năng tài chính của khách hàng, phía Công ty sẽ vẽ bản thiết kế. Khách hàng đồng ý sẽ thực hiện thi công trọn gói, từ khâu nguyên liệu đến việc trồng cây cảnh. “Hàng gốm đều được Công ty tuyển chọn kỹ, chủ yếu là hàng xuất khẩu, được thiết kế tinh xảo. Các loại cây trồng cũng được nhập từ các tỉnh miền Tây và Đà Lạt… Ngoài thiết kế cho một số gia đình, Công ty đã thiết kế tiểu cảnh gốm sứ cho một số nơi trên địa bàn TP. Pleiku như: quán cà phê Classic, Ngon Avatar (đường Phan Đình Phùng), Trung Nguyên (ngã ba Diệp Kính); các quán ăn, nhà hàng như: Ngói Nâu (Nguyễn Thái Học), Ngon Ba Miền (Hai Bà Trưng)… Giá một công trình có khi chỉ chừng vài triệu đồng nhưng cũng có công trình lên đến vài chục triệu, trăm triệu đồng”-anh Long cho biết.

Hoạt động trong ngành kiến trúc, vì thế vẻ đẹp của tiểu cảnh gốm sứ không thoát khỏi tầm ngắm của anh Nguyễn Phước Bảo Long-Giám đốc Công ty TNHH Kiến trúc Ngôi Sao (đường Lê Thánh Tôn, TP. Pleiku) và anh đã quyết định mang thiên nhiên vào ngôi nhà của mình với những tiểu cảnh gốm sứ Bình Dương. “Tuy là nhà phố nhưng nhờ thiết kế 3 tiểu cảnh sân vườn nên ngôi nhà rất thoáng mát. Các phòng đều hướng ra các tiểu cảnh tạo nên không gian sống rất dễ chịu, gần gũi thiên nhiên”-anh Long nói.

Hiện tại, không chỉ ở Gia Lai mà nhiều khách hàng ở các tỉnh khác như: Kon Tum, Quảng Ngãi… cũng tìm đến để thuê thiết kế. Thích thú với không gian thiết kế tiểu cảnh gốm sứ sau một lần ghé quán Icoffee, anh Kiều Thanh Chí-một doanh nhân ở Quảng Ngãi đã quyết định xây dựng một quán cà phê phong cách tiểu cảnh gốm sứ tại quê nhà. “Thời tiết Quảng Ngãi rất nóng, nếu xây dựng một quán cà phê với không gian mát mẻ, hòa cùng thiên nhiên với những cây thông, tre trúc, đài phun bằng bình gốm, chậu hoa… thì chắc chắn sau khi hoàn thành đây sẽ là quán cà phê độc đáo, thu hút khách ở đây”-anh Kiều Thanh Chí tin tưởng.

Cũng là khách hàng thân thiết hơn 1 năm nay của Công ty Gốm sứ Bình Dương, chị Đào Thúy Hồng Liên (41 Trần Nhân Tông, TP. Kon Tum, tỉnh Kon Tum) cho biết:  Khi mới xây nhà, chị cũng thuê người thiết kế sân vườn nhưng dù bỏ ra khá nhiều tiền vẫn không ưng ý. Tình cờ, nhìn thấy không gian tiểu cảnh gốm sứ tại một quán cà phê ở Kon Tum, chị thật sự bị quyến rũ. Vậy là, chị quyết định xin số điện thoại của Công ty và trở thành khách hàng từ đó đến nay. “Giờ đây, sau những giờ làm việc căng thẳng, trở về nhà nhìn vào những mảng xanh ở góc vườn cảm giác thật dễ chịu. Tiếng nước chảy róc rách trên thảm cây xanh mơn mởn, nổi bật bên trên là những bình gốm đầy sắc màu khiến ta quên hết những muộn phiền, hòa vào thiên nhiên”-chị Liên chia sẻ.

Dã Quỳ

Có thể bạn quan tâm