Ngôi nhà thông minh: Những tiện ích từ công nghệ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bước vào phòng nào, phòng đó tự sáng đèn; kiểm tra, điều khiển việc tắt/mở đèn, quạt, máy lạnh, đóng/mở cửa hoặc tưới cây, thay nước hồ cá…, tất tần tật đều bằng điện thoại thông minh, dù chủ nhân đang ở cách xa ngôi nhà đến nửa vòng trái đất… Đó chính là những tiện ích mà smart-home (ngôi nhà thông minh) mang lại và hiện đang được nhiều gia đình tại TP. Pleiku áp dụng.

Chỉ cần 1 chiếc smartphone (điện thoại thông minh) hoặc máy tính bảng, có  kết nối internet và cài đặt một số thiết bị thông minh thì chủ nhân hoàn toàn có thể sở hữu một ngôi nhà thông minh đến kinh ngạc.

 

Khởi động ngôi nhà thông minh chỉ bằng một cú chạm trên màn hình điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.                          Ảnh: K.N.B
Khởi động ngôi nhà thông minh chỉ bằng một cú chạm trên màn hình điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. Ảnh: K.N.B

Anh Huỳnh Thanh Hiển (hẻm 28 Trần Hưng Đạo, TP. Pleiku) cho hay, anh đã lắp đặt và sử dụng một số dịch vụ smart-home gần 1 năm, những tiện ích mang lại rất lớn. Hệ thống đèn các phòng trong nhà anh đều là đèn cảm ứng chuyển động: Hễ có người bước vào phòng là đèn tự sáng. Tuy nhiên, hệ thống này thông minh hơn ở chỗ nếu cảm nhận môi trường xung quanh đã đủ ánh sáng thì đèn không bật sáng dù có chuyển động. Ngoài ra, các thiết bị điện khác như hệ thống rèm cửa, camera giám sát, khóa cửa, điều hòa, bình nóng lạnh... cũng đều được giám sát, điều khiển từ màn hình cảm ứng của smartphone hoặc máy tính bảng. “Hữu ích lắm, đặc biệt là với những gia đình có trẻ con. Buổi tối, nếu cháu muốn đi vệ sinh thì tự đi chứ không cần cha mẹ dậy bật công tắc điện giùm. Nhiều bạn bè đến nhà rất thích nhưng cũng hơi tiếc vì không biết đến dịch vụ này để lắp đặt cho căn nhà của mình”-anh Hiển hào hứng nói.

Cũng biến không gian sinh sống thành ngôi nhà biết “chiều theo ý chủ nhân” chỉ từ gần 1 năm nay, anh Phạm Cao Tùng (79/37 Nguyễn Đình Chiểu, TP. Pleiku) chia sẻ, anh rất hài lòng với hệ thống camera an ninh không dây tích hợp báo động chống trộm, tự tắt/mở điện hẹn giờ, tưới cây cảnh bằng điện thoại thông minh. “Cuộc sống được hỗ trợ khá tốt. Chưa thấy có trục trặc gì, ngoại trừ vài lần mình như một tên trộm vào nhà khi… quên tắt remote điều khiển hệ thống báo động chống trộm khiến còi hú inh ỏi”-anh Tùng kể lại vài tình huống hài hước. Theo anh, dù không ở nhà thường xuyên nhưng anh có thể quan sát hết căn nhà, kiểm tra việc tắt/mở điện, nếu phòng nào còn sáng đèn thì tắt luôn trên smartphone (qua giao diện 3D từng phòng, từng khu vực trong nhà).

 

Smart-home là ngôi nhà được tích hợp những công nghệ tân tiến về kỹ thuật điện-điện tử-tin học để quản lý và điều khiển các thiết bị điện theo mong muốn của chủ nhà mọi lúc, mọi nơi theo những chương trình được cài đặt theo ngữ cảnh, lịch trình, cảm biến tự động. Cùng với các sản phẩm công nghệ đến từ các nước tiên tiến, hiện đã có một số công ty của Việt Nam đang làm chủ công nghệ và sản xuất thiết bị smart-home mà tiêu biểu là 2 Công ty Bkav và Acis (TP. Hồ Chí Minh).

Nhiều người cũng không khỏi choáng ngợp với khả năng giám sát, điều khiển ngôi nhà chỉ với một cú chạm trên chiếc máy tính bảng/smartphone, nhờ đó có thể tự động hóa mọi thứ: buổi sáng rèm cửa mở, bình nước nóng sẵn sàng, đèn sáng theo lối đi, loa phát bản nhạc nhẹ nhàng… Các thiết bị trên có thể được điều chỉnh trực tiếp hoặc theo ngữ cảnh đã được thiết lập tùy nhu cầu của người dùng vào các thời điểm khác nhau trong ngày. Chẳng hạn, khi có khách đến, chỉ cần chọn ngữ cảnh “Có khách” thì đèn phòng khách bật đủ sáng ấm cúng, điều hòa giảm xuống độ mát sâu hơn, giảm âm lượng nhạc phát. Với ngữ cảnh “Đi ngủ”, rèm cửa tự đóng, đèn trong nhà đồng loạt tắt, chỉ sáng đèn ngủ, điều hòa giảm xuống 25 độ C. Khi đi làm về gần tới nhà, chỉ cần bấm nút chọn ngữ cảnh “Về nhà” thì lập tức đèn sáng, máy lạnh tự động bật, bình nước nóng sẵn sàng…

Anh Phạm Thanh Sơn-Chủ cửa hàng Tân Anh Sơn-đại lý độc quyền dịch vụ smart-home của các hãng Acis, Homematic tại khu vực Tây Nguyên (38 Phan Bội Châu, TP. Pleiku) cho biết: Mỗi dịch vụ có giá dao động từ vài trăm ngàn đồng đến vài triệu đồng. Đáng nói là có thể lắp đặt ở ngay cả những ngôi nhà cũ chứ không nhất thiết phải là nhà mới, nhà tiền tỷ. Nhưng vậy, ngay cả chủ nhân những ngôi nhà bình thường cũng có thể thụ hưởng những dịch vụ trên.

Lam Nguyên

Có thể bạn quan tâm