Kiến trúc sư Việt đoạt 2 giải thưởng ngày đầu "Oscar" Kiến trúc thế giới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Liên hoan Kiến trúc thế giới lần thứ 10 (World Architecture Festival - WAF) diễn ra từ ngày 15-11 đến 17-11 tại Berlin, Đức.
 

 

Trong ngày đầu tiên, hai giải thưởng của Võ Trọng Nghĩa được vinh danh đó là Bình house, TPHCM - giải nhất hạng mục Nhà ở (House category) và Viettel Offsite Studio, Hà Nội - hạng mục Văn phòng-dự án tương lai (Future project - Office).
 

 
 
Dự án nhà ở Bình house.
Dự án nhà ở Bình house.

WAF là một trong những sự kiện danh giá thường niên trong lĩnh vực kiến trúc được ví như giải Oscar của Kiến trúc, nhằm vinh danh những tác phẩm kiến trúc xuất sắc, nơi các kiến trúc sư tài năng từ mọi quốc gia cùng nhau kỷ niệm những thành tựu kiến trúc trên khắp thế giới.

WAF bao gồm rất nhiều hoạt động như hội nghị chuyên đề, hội thảo, diễn văn, triển lãm. Giải thưởng kiến trúc WAF (WAF Awards) là trọng tâm của liên hoan với ban giám khảo là các kiến trúc sư, nhà thiết kế hàng đầu thế giới.

Ngày đầu tiên của liên hoan kiến trúc năm nay, WAF đã công bố các giải thưởng của 17 trong 35 hạng mục cho các dự án từ các nước Nhật Bản, Hà Lan, Anh, Thổ Nhĩ Kỳ, Mỹ, Úc, Thụy Điển, Pháp, Tây Ban Nha, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam...

Bình House là một trong chuỗi dự án nhà cho cây với mục đích góp phần xanh hóa đô thị trong bối cảnh diện tích cây xanh trên đầu người tại các thành phố lớn ở Việt Nam rất thấp. Vườn cây đặt xen kẽ giữa các không gian, lệch nhau theo phương đứng, kết hợp việc thiết kế các gian phòng với hai mặt là cửa kính trượt. Ý tưởng này không những giúp cải thiện vi khí hậu, vừa tạo cảm giác rộng rãi, mà còn tăng sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình.

Trong khi đó, Viettel Offsite Studio được thiết kế thành 6 khối nhà. Gồm một khu đón tiếp, một phòng ăn và bốn phòng họp studio nằm trên một triền dốc thoải đầy ánh sáng, bên cạnh hồ nước với nhiều cây xạnh rất yên tĩnh. Công trình được xây dựng tại khu ngoại ô cách Hà Nội khoảng 30 km và di chuyển 40 phút bằng xe ô-tô.

 
 
 
 
Dự án Viettel Offsite Studio, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2017. (Ảnh do Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa cung cấp)
Dự án Viettel Offsite Studio, dự kiến hoàn thiện vào cuối năm 2017. (Ảnh do Công ty TNHH Võ Trọng Nghĩa cung cấp)

Võ Khối/thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Mê mẩn với những thiết kế phòng ngủ độc đáo cho các thiên thần nhỏ

Phòng ngủ riêng là nơi đặt tiền đề cho một cuộc sống riêng tư của các bé, là nơi để các bé gửi gắm những ước mơ, kỷ niệm tuổi thơ. Đẹp, ấn tượng và phù hợp với cá tính riêng của con chắc chắn là điều mà bất cứ bố mẹ nào cũng nghĩ đến khi lên ý tưởng thiết kế phòng ngủ cho các thiên thần nhỏ.
Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Một quảng trường tại Paris được đặt tên người Việt Nam

Ngày 29-6, lễ đặt tên Đỗ Hữu Vị cho một quảng trường nhỏ trung tâm quận 16 ở thủ đô Paris, đã được tiến hành với sự hiện diện của Phó Thị trưởng thành phố Paris Laurence Patrice, Thị trưởng quận 16, Francis Szpiner, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp cùng đông đảo người thân gia đình ông Đỗ Hữu Vị, quan chức và nhân dân địa phương.
Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Lan tỏa vẻ đẹp kiến trúc xưa

Có nhiều cách khác nhau để truyền tải thông điệp về tình yêu đối với những di sản kiến trúc xưa. Chàng trai Trương Văn Bộ (làng Đan Nhiễm, xã Khánh Hà, huyện Thường Tín) chọn một cách độc đáo không giống ai: Thu nhỏ những công trình kiến trúc, nhất là đình chùa, cổng làng hay những nếp nhà truyền thống Bắc Bộ. Những mô hình của Bộ được nhiều người ưa chuộng. Và từ đó, Bộ đã lan tỏa nét đẹp văn hóa, kiến trúc xưa.