Lãng mạn hồ Đak Krong

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ năm 2007, việc chặn dòng để xây dựng công trình thủy điện Đak Đoa (xã Đak Krong, huyện Đak Đoa, Gia Lai) đã hình thành một hồ nước mênh mông. Chiếc cầu treo nối đôi bờ giúp việc đi lại của bà con trở nên thuận tiện, đồng thời cũng là điểm nhấn tuyệt đẹp cho khung cảnh nơi này.
Từ cổng làng Đak Ioh (xã Đak Krong) đi đến hết con đường nhựa, nối tiếp là con đường đất đỏ qua những rẫy cà phê chừng 2 km sẽ thấy suối Ia Krom uốn lượn mềm mại dưới chân ngọn núi Grang lừng lững. Ia Krom là một phụ lưu của sông Sê San, chảy theo hướng Nam-Bắc và sau đó nhập vào sông Đak Bla. Trước kia, Ia Krom chỉ là một dòng suối nhỏ. Để thuận tiện đi lại, người dân bắc những thanh gỗ ngang qua thành cây cầu làm đường lên rẫy. Ông Vũ Đăng Tuấn-Chủ tịch UBND xã Đak Krong-chia sẻ: “Khi chưa chặn dòng, suối Ia Krom vẫn thường cạn kiệt vào mùa khô, không cung cấp đủ nước tưới nên diện tích 2 bên bờ suối bà con không sản xuất, cảnh vật lúc đó cằn cỗi lắm”.
  Vẻ đẹp bình yên của hồ Đak Krong.  Ảnh: P.V
Vẻ đẹp bình yên của hồ Đak Krong. Ảnh: P.V
Ấy vậy mà kể từ khi chặn dòng, một khúc của con suối Ia Krom đã biến thành hồ nước mênh mông, phục vụ nước tưới quanh năm cho hàng trăm héc ta ruộng rẫy, hoa màu của bà con ở xã Đak Sơ Mei và Đak Krong. Giờ đây, 2 bên bờ hồ rộng lớn được phủ một màu xanh mát mắt của những rẫy cà phê, hồ tiêu tốt tươi. Mặt nước trong veo, phẳng lặng in bóng ngọn núi Grang. Màu cỏ cây còn đem đến cho nơi này vẻ đẹp thanh bình, êm ả.   
Chiều về, ánh hoàng hôn trải tràn khiến mặt hồ lung linh như dát bạc. Đứng trên cây cầu treo vắt ngang qua hồ, đưa mắt nhìn ra xa, thấy màu trời soi bóng xuống mặt nước êm đềm, ta có thể cảm nhận đầy đủ vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng nơi này. Từng đàn bò bụng no tròn thong dong, chậm rãi đi qua khiến cây cầu khẽ rung rinh theo bước chân của chúng. Biết từ đây đàn bò đã nhớ đường về làng, đám trẻ cởi phăng áo, nhảy ào xuống dòng nước mát bên dưới, thỏa thích nô đùa, tắm táp. Những chuyến xe máy, công nông lần lượt nối đuôi nhau từ nương rẫy trở về sau một ngày lao động vất vả. Trên mặt nước yên bình thảng hoặc xuất hiện vài chiếc xuống lặng lẽ đánh cá. Khung cảnh êm ả, bình dị vô cùng.
Ông Tuấn cho hay: “Không chỉ phục vụ nước tưới, hồ Đak Krong còn đem lại nguồn thu nhập khoảng 200.000-300.000 đồng/ngày từ việc đánh bắt cá tôm cho vài chục gia đình trên địa bàn xã. Đặc biệt, hồ nước này có ý nghĩa rất lớn trong cân bằng môi trường sinh thái, tạo cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cho địa phương. Khá nhiều du khách các nơi đã tìm đến ngắm cảnh và chụp ảnh kỷ niệm tại nơi này”.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.