Ấm áp Tết cổ truyền

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đất trời đã chuyển mình vào xuân, đâu đâu cũng ngập sắc cờ hoa, rộn ràng không khí náo nức đón xuân, vui Tết. Trên từng góc phố, những cành lộc biếc đang vươn mình đón nắng. Một năm mới đã bắt đầu trong thanh bình và đầm ấm cùng nhiều ước vọng.
Ấn tượng đêm hội giao thừa
Khi những giờ khắc cuối cùng của năm Mậu Tuất 2018 sắp đi qua, người người, nhà nhà lại háo hức đón chào năm mới Kỷ Hợi 2019. Thời tiết Pleiku đêm 30 se lạnh. Phố núi rộn ràng với sắc màu của cờ hoa. Dòng người cùng nhau đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết để tham dự lễ hội Giao thừa và tận hưởng màn bắn pháo hoa đánh dấu cho thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Cùng chung vui với người dân có các đồng chí: Dương Văn Trang-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh.
Tiết mục biễn diễn hòa tấu cồng chiêng cùng với lân sư rồng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Tiết mục biễn diễn hòa tấu cồng chiêng cùng với lân sư rồng tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Trước giờ diễn ra lễ hội, khắp các ngả đường chính dẫn về Quảng trường Đại Đoàn Kết như: Nguyễn Tất Thành, Trần Hưng Đạo, Lý Tự Trọng, Lê Lợi, Anh Hùng Núp, Phạm Văn Đồng… dòng xe cộ qua lại rất đông đúc. Lực lượng Cảnh sát Giao thông phải tập trung điều tiết và phân luồng tại những vị trí trọng tâm, đảm bảo cho người dân đón một đêm Giao thừa ấm áp, trọn vẹn và an toàn nhất. Trong khi đó, hàng ngàn người dân Pleiku và các huyện lân cận tiếp tục đổ về Quảng trường Đại Đoàn Kết trong niềm hân hoan. Không gian Quảng trường ngập tràn những sắc màu rực rỡ cùng điệu nhạc xuân rộn ràng. Anh Hồ Văn Minh (huyện Đak Đoa) hồ hởi chia sẻ: “Tôi đưa các con đến đây từ sớm để tận hưởng không khí vui tươi của đêm hội. Các con tôi đang háo hức mong chờ màn bắn pháo hoa chào đón năm mới”.
Chương trình Lễ hội chào Xuân Kỷ Hợi 2019 với chủ đề “Xuân đất Việt-Tết quê hương” do Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San thực hiện đã thu hút đông đảo người dân. Sân khấu chương trình nóng lên bởi những giai điệu sôi động, khỏe khoắn của những ca khúc ngập tràn giai điệu xuân, ngợi ca về Tây Nguyên đại ngàn. “Em rất ấn tượng và thực sự bị cuốn hút bởi các tiết mục văn nghệ trong đêm Giao thừa. Xuân cũng là dịp để mỗi gia đình sum họp, đoàn viên, là dịp để tưởng nhớ về ông bà tổ tiên, nhắc nhở cháu con về nguồn cội của dòng họ, của dân tộc... Chương trình đã cho em cảm nhận được điều đó”-bạn Nguyễn Thị Minh Thư (phường Yên Thế, TP. Pleiku) bày tỏ.
Du khách tham quan đường hoa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Du khách tham quan đường hoa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku). Ảnh: Đ.T
Và cảm xúc của mọi người thật sự vỡ òa sau khi thời khắc Giao thừa đã điểm. Qua màn hình led, đông đảo người dân cùng nghe lời chúc Tết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ngay sau đó, giây phút được mong đợi nhất đã đến, tất cả mọi người cùng hướng mắt về phía những chùm pháo hoa đang bung tỏa kiêu hãnh trên bầu trời. Tiếng reo hò, trầm trồ xen lẫn trong âm thanh rộn rã, náo nhiệt. Anh Trần Trung Dũng (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) xúc động: “Dù đã nhiều lần được trực tiếp chiêm ngưỡng màn pháo hoa chào đón năm mới nhưng tôi vẫn cảm thấy rất hồi hộp và hạnh phúc. Cầu mong một năm mới bình an cho những người thân và bạn bè của mình”.
Tiếng cồng chiêng ngày một rộn rã; những vòng xoang nhịp nhàng tiếp nối nhau trong ánh sáng rực rỡ, lung linh của đèn màu. Mọi người cùng vít cong cần rượu và không quên trao cho nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới Kỷ Hợi 2019.
Ước vọng tân xuân
Ngay từ sáng sớm ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán 2019, nhiều người đã cùng gia đình, bạn bè đổ ra đường để gặp gỡ, chúc Tết người thân, họ hàng. Trên các tuyến đường chính của TP. Pleiku, người dân nô nức vui Xuân. Nét văn hóa truyền thống của người Việt là đi chùa đầu năm vào ngày mùng 1 Tết.  “Sáng mùng 1 Tết năm nào gia đình tôi cũng cùng nhau lên chùa và sau đó đi chúc Tết hai bên nội ngoại. Năm nay, vì tiết trời rất đẹp nên đại gia đình đều tập trung lên chùa cầu an, sau đó cả nhà cùng chọn một quán cà phê rộng rãi để cùng nhau ngồi lại trò chuyện. Một không gian rất khác với mọi năm và các thành viên đều tỏ ra hứng thú”-chị Nguyễn Thị Minh Tuyền (phường Hội Phú, TP. Pleiku) vui vẻ trò chuyện. Nhiều cửa hàng, quán cà phê tại TP. Pleiku đã mở bán phục vụ khách hàng ngay từ ngày đầu năm mới. Theo nhiều chủ cửa hàng, mùng 1 Tết năm nay rất đẹp ngày nên họ chọn khai trương để mở ra một năm mới làm ăn phát đạt, tấn tài tấn lộc. Anh Nguyễn Văn Minh, chủ một quán cà phê trên đường Nguyễn Viết Xuân, TP. Pleiku cho hay: “Mọi năm phải tới ngày mùng 4 chúng tôi mới mở cửa phục vụ trở lại. Nhưng năm nay tôi chọn ngày mùng 1 Tết để lấy ngày tốt mở hàng cho một năm mới. Mỗi khách hàng vào đây đều rất vui vẻ và trao cho nhau những lời chúc năm mới an lành, hạnh phúc”.
Du khách đến vui chơi tại Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) trong dịp đầu Xuân. Ảnh: Đ.T
Du khách đến vui chơi tại Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku) trong dịp đầu Xuân. Ảnh: Đ.T
Tết là khoảng thời điểm để mọi người nghỉ ngơi, giải trí sau một năm dài làm việc vất vả. Vì thế, nhiều gia đình đã dành thời gian để trẩy hội du xuân. Các địa điểm vui chơi như: Biển Hồ, Công viên Đồng Xanh, Công viên Diên Hồng (TP. Pleiku), thác Mơ (huyện Ia Grai), Thủy điện Ia Ly (huyện Chư Pah), thác Phú Cường (huyện Chư Sê), Khu Di tích lịch sử-văn hóa Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê)… đã đón hàng ngàn lượt khách mỗi ngày. Ông Lê Văn Trường-Giám đốc Công viên Đồng Xanh-cho biết: Trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, lượng khách đến vui chơi tại Công viên tăng mạnh với hơn 50.000 lượt khách. Năm nay, ngoài các khu tham quan truyền thống như: Đền tưởng niệm các Vua Hùng, vườn bách thảo, khu tượng nhà mồ, khu trò chơi thiếu nhi, hát cho nhau nghe... thì vườn hoa tam giác mạch cũng thu hút rất nhiều du khách, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan và chụp ảnh lưu niệm. “Cũng như những năm trước, Tết Nguyên đán năm nay cả gia đình tôi lại chọn Công viên Đồng Xanh là điểm chơi xuân. Không gian rộng rãi và thoáng mát khiến cho ngày nghỉ trở nên thư thái, nhẹ nhàng”-chị Nguyễn Như Mỹ (huyện Chư Sê) cho biết.
Đặc biệt, nhiều du khách ngoại tỉnh đã chọn Gia Lai là điểm đến cho kỳ nghỉ Tết năm nay. Một trong những điểm đến mà họ mong muốn được một lần đặt chân đến là Biển Hồ-đôi mắt màu ngọc bích của Phố núi Pleiku. Vào những ngày đầu năm, Khu Du lịch sinh thái lâm viên Biển Hồ đã thu hút hàng ngàn lượt khách mọi nơi về tham quan và chiêm bái bảo tượng Quan Thế Âm. Anh Võ Thanh Tùng (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) chia sẻ: “Biển Hồ là một trong những nơi mà tôi và gia đình mong mỏi được đến cùng nhau trong dịp năm mới. Quả là rất khác biệt và ấn tượng. Thành kính trước tượng Quan Thế Âm, chúng tôi đã cầu mong một năm mới bình an, hạnh phúc cho gia đình mình”. Cùng với lâm viên Biển Hồ, khu vực Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) cũng là nơi thu hút rất đông người dân đến để lưu lại khoảnh khắc mùa xuân bên những tiểu cảnh được trang trí rực rỡ. “Dù ngày nào chúng tôi cũng tới Quảng trường vui chơi nhưng dịp Tết tới đây mới thật sự cảm nhận được ý nghĩa của “trái tim Phố núi”. Mọi người gần xa nô nức về đây trong không khí vui tươi, hồ hởi. Mong rằng một năm mới tốt lành sẽ đến với mọi người”-chị Hồ Thị Kim Ánh (phường Yên Đổ, TP. Pleiku) phấn khởi nói.
Một năm mới đã sang. Điệp khúc mùa xuân vẫn còn vang mãi và hòa nhịp vào từng góc phố. Đón năm mới Kỷ Hợi 2019, người người cùng gửi gắm bao ước vọng cho một năm mới bình an, may mắn và thành công.  
Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.