Niềm vui trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Xuân này, thêm nhiều hộ nghèo ở thị trấn Phú Thiện (Gia Lai) hân hoan sum vầy trong ngôi nhà mới ấm áp nghĩa tình do “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng.
Vào một ngày đầu xuân 2019, chúng tôi đến thăm gia đình chị Hoàng Thị Nàm (tổ 19, thị trấn Phú Thiện). Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà cấp 4 vừa được xây dựng khang trang, sạch sẽ, chị Nàm không nén được niềm xúc động bởi năm nay mẹ con chị được đón Tết trong ngôi nhà mới thay cho căn nhà ván ọp ẹp lâu nay. Những nếp nhăn trên khuôn mặt khắc khổ của người phụ nữ nghèo ấy như giãn ra.
 Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Thiện hỗ trợ sửa nhà cho người nghèo. Ảnh: Phương Mai
Đoàn viên, thanh niên huyện Phú Thiện hỗ trợ sửa nhà cho người nghèo. Ảnh: Phương Mai
Gia cảnh của chị Nàm rất khó khăn do chồng chị bỏ đi biệt tích khi đứa con duy nhất mới được 2 tuổi. Chị phải vừa làm mẹ, vừa làm cha để nuôi dạy con khôn lớn. Bản thân chị hay đau ốm, ngay cả việc kiếm miếng ăn hàng ngày của 2 mẹ còn chẳng đủ, nói gì đến việc dành dụm để xây nhà. Vậy nên có nằm mơ chị Nàm cũng chưa bao giờ nghĩ đến việc được ở trong căn nhà kiên cố, khang trang như thế này. “Khi được Nhà nước hỗ trợ 35 triệu đồng để xây nhà “Đại đoàn kết”, tôi đã vay thêm ngân hàng 50 triệu đồng nữa để góp vào. Nhờ có chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và bà con họ hàng, lối xóm chung tay giúp đỡ, tôi đã xây được căn nhà mới. Tôi sẽ cố gắng làm ăn, dành dụm để trả được số tiền vay ngân hàng và chăm lo cho con học hành”-chị Nàm phấn khởi bày tỏ.
Cùng cảnh hộ nghèo, gia đình anh Dương Quang Trung (tổ 13, thị trấn Phú Thiện), cũng được đón Tết trong căn nhà “Đại đoàn kết” vừa mới xây dựng xong. Vốn không có ruộng đất để sản xuất nên vợ chồng anh Trung phải đi làm thuê, thu nhập bấp bênh. Cuối năm 2018, được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phú Thiện hỗ trợ 35 triệu đồng cộng thêm sự giúp đỡ về tiền, ngày công của bà con dòng họ, xóm làng mà anh đã xây được căn nhà mới. “Tết năm nay gia đình tôi vui lắm, tôi không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn về sự quan tâm của chính quyền và cộng đồng”-anh Trung bộc bạch.
Trao đổi với P.V, ông Đỗ Minh Huấn-Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phú Thiện cho biết, từ năm 2014 đến nay, từ kinh phí “Quỹ vì người nghèo” và sự chung tay vào cuộc của các hội, đoàn thể, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Phú Thiện đã hỗ trợ xây mới được 12 ngôi nhà đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn với tổng kinh phí trên 450 triệu đồng. Ngoài ra, tới đây, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn sẽ vận động các hội, đoàn thể đẩy mạnh hoạt động an sinh xã hội; vận động đoàn viên, hội viên góp vốn giúp nhau không lấy lãi bằng nhiều hình thức hiệu quả như “Hũ gạo tình thương”; hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT, Ngân hàng Chính sách Xã hội tạo điều kiện cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển kinh tế.
Phương Mai

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.