Làng nghề cây hoa cảnh Giới Tế: Góp thêm sắc xuân Phố núi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ lâu, thôn Giới Tế (xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) đã nổi tiếng với nghề trồng hoa, cây cảnh. Hơn 10 năm nay, mỗi dịp Tết đến Xuân về, những người con của làng nghề này vào lập nghiệp tại TP. Pleiku và một vài huyện lân cận đã góp thêm hương sắc cho quê hương mới.
Nhu cầu chơi hoa, cây cảnh của mọi nhà trong vài chục năm trở lại đây phát triển rất nhanh. Nắm bắt được nhu cầu và thị hiếu đó, tại Gia Lai, những hộ kinh doanh cây cảnh của làng nghề truyền thống Giới Tế đã có mặt và phát triển rất nhanh cả về số hộ cũng như quy mô kinh doanh. 
Vợ chồng anh Liệu chuẩn bị giao hàng cho khách mua. Ảnh: G.C
Vợ chồng anh Liệu chuẩn bị giao hàng cho khách mua. Ảnh: G.C
Anh Đỗ Văn Xứng, chủ vườn cây hoa cảnh tại 420 Trường Chinh (TP. Pleiku) tâm sự: Chỉ tính riêng trên địa bàn TP. Pleiku đã có trên chục hộ đang kinh doanh hoa cây cảnh là người của làng nghề Giới Tế. Họ có mặt ở Pleiku cách đây khoảng hơn 10 năm, lúc đầu cũng gặp một số khó khăn do chưa quen môi trường kinh doanh, nhưng chỉ sau 1, 2 năm sau là bắt nhịp được ngay. Thấy làm ăn được, một số người trong làng vào đây lập nghiệp. Nguồn hàng cung ứng thì đủ loại: từ các loại hoa cây cảnh bình dân đến cao cấp, tùy theo nhu cầu khách hàng. Thường thì chủ vườn về tận làng nghề để lấy hàng, vận chuyển vào chăm sóc và bán tận ngọn nên tỷ lệ bị hao, lỗ, rủi ro là rất ít. Có thời điểm một số hộ còn vận chuyển bằng ô tô, xe gắn máy đi khắp các hang cùng ngõ hẻm bán dạo, cũng cho thu nhập thêm đáng kể.
Một chủ vườn khác là anh Nguyễn Ngọc Liệu (198 Cách Mạng Tháng Tám, TP. Pleiku), là bà con cùng làng với anh Xứng, cũng làm nghề này được hơn chục năm. Anh Liệu cho biết: Gia đình thuê đất 5 năm/lần, chỉ cần mặt bằng tốt, diện tích rộng là ổn. Khác với anh Xứng, bên cạnh việc chăm sóc, buôn bán các loại hoa cây cảnh thông thường, vợ chồng anh Liệu còn là đại lý bán sỉ các loại lan, nhất là lan rừng được nhập về từ khắp các mọi miền Tổ quốc. Do vậy, đại lý của anh luôn tấp nập người đến mua hàng, người thì mua về bán lại, người thì chuyên sưu tầm, mua lẻ các loại lan mới, lạ về ghép chơi theo sở thích. Hiện anh Liệu đã mua được xe tải để chở hàng đi giao cho khách và về quê lấy hàng bổ sung.
Với người dân Phố núi Pleiku, kể cả ngày thường cũng như dịp lễ, Tết, sự có mặt của các hộ kinh doanh cây hoa cảnh Giới Tế đã góp thêm hương sắc, cho cuộc sống thêm ấm no, đủ đầy.
Gia Cư

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.