Ia Grai duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế 11% trở lên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Ia Grai đã đạt được nhiều thành tựu về kinh tế-xã hội. Phóng viên Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc phỏng vấn ông Dương Mah Tiệp-Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ia Grai xung quanh vấn đề này cũng như công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của huyện trong thời gian tới.
* P.V: Ông có thể cho biết một số kết quả nổi bật về kinh tế-xã hội mà huyện đã đạt được sau 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020?
 Ông Dương Mah Tiệp. Ảnh: T.N
Ông Dương Mah Tiệp. Ảnh: T.N
- Ông DƯƠNG MAH TIỆP: Hơn 3 năm qua, dù điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân, huyện Ia Grai đã đạt được những kết quả nhất định trong phát triển kinh tế-xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra. Tiêu biểu là tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm đạt hơn 10,5%; tổng giá trị sản xuất bình quân hàng năm tăng 9,6%; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; công tác thu ngân sách luôn được chú trọng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng bình quân 3,1%/năm, trong đó riêng năm 2018 đạt gần 977 tỷ đồng; công tác đầu tư xây dựng cơ bản có nhiều tiến bộ...
Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển nông nghiệp, triển khai các dự án ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển giao kỹ thuật vào sản xuất, nhất là với các loại cây trồng có thế mạnh; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế. Đồng thời, huyện hỗ trợ các nguồn lực cho phát triển nông nghiệp, nhất là khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; triển khai đào tạo nghề cho lao động nông thôn; khuyến khích thành lập hợp tác xã, tổ hợp tác nông nghiệp… Cùng với đó, các chính sách xã hội cho người có công với cách mạng, người nghèo được chú trọng thực hiện. Qua đó, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm bình quân 2%/năm, đến nay còn 7,24%. Trong năm 2018, huyện đã hoàn thành việc xóa nghèo cho các hộ chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn…
* P.V: Xin ông cho biết thêm về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới tại địa phương?
- Ông DƯƠNG MAH TIỆP: Trước hết, công tác tuyên truyền luôn được tăng cường trong toàn hệ thống chính trị nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Qua đó, đã huy động được nguồn lực của các thành phần kinh tế trên địa bàn để cùng chung sức xây dựng NTM. Đến nay, các xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tổng số 156 tiêu chí xây dựng NTM. Ngoài 3 xã Ia Sao, Ia Yok, Ia Hrung đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM, cuối năm 2018, huyện có thêm xã Ia Dêr hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM. Hiện xã Ia Dêr đang chờ cấp thẩm quyền quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM. Trong năm 2018, theo tinh thần Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND huyện đã ban hành Bộ tiêu chí làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2018-2020 thực hiện trên địa bàn huyện. Các xã trên địa bàn đã đăng ký và xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện. Đến nay, có 3 làng đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí làng NTM...
Một góc trung tâm huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
Một góc trung tâm huyện Ia Grai. Ảnh: T.N
* P.V: Thời gian tới, huyện sẽ tập trung những nhiệm vụ trọng tâm nào để phát triển kinh tế-xã hội, thưa ông?
- Ông DƯƠNG MAH TIỆP: Để tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 11% trở lên, huyện sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng trên cơ sở phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương. Chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, tạo sản phẩm có thương hiệu để cạnh tranh trên thị trường; nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả trong nông nghiệp. Tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp để ứng phó với biến đổi khí hậu; thực hiện tốt các kế hoạch về tái canh cây cà phê, chuyển đổi nông nghiệp bền vững (VnSAT), tưới tiết kiệm nước. Tăng cường các chính sách hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và xây dựng làng NTM trong đồng bào dân tộc thiểu số phù hợp với điều kiện thực tế, phấn đấu đến năm 2020 có 6 xã đạt chuẩn NTM. Thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, triển khai trồng rừng trên đất lâm nghiệp... 
Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, chú trọng các ngành công nghiệp có lợi thế như khai thác khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chế biến nông sản. Phát triển các ngành dịch vụ, thương mại, vận tải, viễn thông, ngân hàng gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ tốt nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Chú trọng phát triển hạ tầng du lịch để khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế về du lịch của huyện. Tiếp tục thực hiện tốt chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tăng cường quản lý thu-chi ngân sách, quản lý đất đai và tài nguyên, khoáng sản. Quan tâm đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, nhất là lao động người dân tộc thiểu số và lao động nông thôn, gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
Mặt khác, huyện tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước và cải cách hành chính. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền từ huyện đến cơ sở, lãnh đạo thực hiện hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội của địa phương theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra.
* P.V: Xin cảm ơn ông!
Thanh Nhật (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.