Ia Le: Về đích nông thôn mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là xã vùng II của huyện Chư Pưh (Gia Lai), xuất phát điểm thấp, song với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, xã Ia Le đã hoàn thành 19/19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM).
Nỗ lực xây dựng nông thôn mới
Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le Trương Viết Trung cho biết: “Ia Le có 5 thôn và 10 làng với 2.585 hộ dân. Năm 2011, xã chỉ mới đạt được 4 tiêu chí, mục tiêu đặt ra là đến năm 2020 sẽ đạt chuẩn NTM. Xác định xây dựng NTM là chương trình lớn, xã đã xây dựng kế hoạch, đề ra lộ trình cụ thể cho từng năm, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên cụ thể”.
Theo chia sẻ của ông Trương Viết Trung, trong số 19 tiêu chí thì vấn đề môi trường là khó thực hiện nhất. Bà con địa phương có thói quen làm chuồng trại gia súc gần nhà. Mùi hôi thối, ẩm ướt tại các chuồng trại đã gây ảnh hưởng sức khỏe cũng như môi trường xung quanh. Để cải thiện tình hình, UBND xã đã lập tổ công tác với thành viên là các ban ngành, đoàn thể của xã đến từng nhà, vận động người dân di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà ở. Gần đây nhất, đoàn viên thanh niên, lực lượng dân quân của xã đã hỗ trợ 58 hộ chăn nuôi bò ở làng Kênh Săn di chuyển chuồng bò ra phía sau nhà. Ông Rmah Hlo-một người dân làng Kênh Săn-cho biết: “Nhà mình có 20 con bò, làm chuồng gần nhà biết là bất tiện nhưng sợ mất trộm lắm. Khi cán bộ xã đến tận nhà tuyên truyền di dời chuồng bò để tránh ảnh hưởng sức khỏe, rồi được hỗ trợ ngày công nên mình đồng ý và làm theo”. Đến nay, tỷ lệ hộ chăn nuôi có chuồng trại đảm bảo vệ sinh môi trường đạt hơn 70% (447/638 hộ chăn nuôi); tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh và đảm bảo vệ sinh đạt 80,2%.
 Thanh niên xã Ia Le lắp đặt các cụm bóng đèn thắp sáng. Ảnh: P.L
Thanh niên xã Ia Le lắp đặt các cụm bóng đèn thắp sáng. Ảnh: P.L
Thu nhập cũng là một tiêu chí khó thực hiện khi giá cả nông sản xuống thấp, hồ tiêu chết hàng loạt khiến đời sống người dân bấp bênh. Để sớm ổn định sản xuất, xã đã tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư những giống cây trồng, vật nuôi phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phát triển theo hướng chuyên canh và trang trại. Nhiều mô hình cây trồng, vật nuôi mới được người dân triển khai đã bước đầu mang lại kết quả khả quan như: mô hình trồng cây trôm của ông Trần Ngọc Tại (thôn Phú Hòa), mô hình nuôi dúi của anh Lê Đức Linh (thôn Phú Bình)… Hiện thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 35,03 triệu đồng/năm.
Và thành quả
Đến thời điểm hiện tại, xã Ia Le đã đạt 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Ngoài những tiêu chí kể trên, các tiêu chí khác cũng hoàn thành với kết quả khá ấn tượng. Điển hình là 100% đường trục xã và đường từ trung tâm xã đến huyện đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa; đường trục chính nội đồng đảm bảo vận chuyển hàng hóa đạt 87,05%. Có được kết quả này là do chính người dân tích cực tham gia đóng góp kinh phí, ngày công lao động và hiến đất làm đường giao thông nông thôn.
Hệ thống điện cũng được đầu tư nâng cấp, đảm bảo phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Tỷ lệ thôn, làng có nhà văn hóa hoặc nơi sinh hoạt văn hóa-thể thao đạt 100%. Trên địa bàn xã không có nhà tạm, dột nát; 82,74% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn theo quy định. Ngoài ra, 4/4 trường học trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn...
Nói về những thành công trong xây dựng nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le cho biết: “Ngày 20-12-2018, qua kiểm tra, đoàn công tác thẩm định NTM của tỉnh đã nhất trí đánh giá xã Ia Le cơ bản hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM. Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền xã xác định, đạt chuẩn NTM là mục tiêu trước mắt; mục tiêu lâu dài là phải tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Với những chủ trương đúng đắn, linh hoạt của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng, kinh tế-xã hội của xã sẽ tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt đẹp hơn”.
Thủy Bình

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.