Giáo xứ Hoàng Yên: Phấn khởi chào đón Giáng sinh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Giáo xứ Hoàng Yên vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng nhà thờ rộng hơn 1.300 m2, tháp chuông cao hơn 41 m, nhà giáo lý, nhà truyền thông, nhà vui chơi giải trí... rất khang trang. Công trình tọa lạc trên đỉnh đồi cao ráo, khuôn viên rộng hơn 1.800 m2 khiến các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân rất hân hoan, nhất là dịp đón mừng mùa Giáng sinh.
Năm 1977, bà con từ tỉnh Hà Nam Ninh (Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình ngày nay), trong đó có nhiều gia đình là giáo dân vào xã Bàu Cạn và Ia Phìn xây dựng vùng kinh tế mới, dần hình thành các giáo điểm, rồi phát triển lên thành những giáo họ Hoàng Yên, Hoàng Ân, Hoàng Tiên, Bản Tân, Grang, Ia Mua... Đến ngày 19-8-2013, Giám mục Giáo phận Kon Tum ra quyết định thành lập Giáo xứ Hoàng Yên. Đầu năm 2016, giáo xứ này bắt tay vào việc xây dựng nhà thờ mới trang nghiêm. Hiện tại, Giáo xứ Hoàng Yên có khoảng 350 hộ với 1.600 giáo hữu là người Kinh, người Jrai và người Xê Đăng. “Các chức sắc, chức việc và bà con giáo dân luôn nêu cao tinh thần đoàn kết lương giáo, thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau sống tốt đời-đẹp đạo, tích cực đóng góp xây dựng quê hương, xây dựng nông thôn mới” - Linh mục Đaminh Nguyễn Quang Nghị-Phó Chánh Giáo xứ Hoàng Yên-phấn khởi cho biết.
  Bà con Giáo xứ Hoàng Yên đón mừng Giáng sinh.         Ảnh: H.C
Bà con Giáo xứ Hoàng Yên đón mừng Giáng sinh. Ảnh: H.C
Đón mừng Giáng sinh năm nay, bà con có nhiều niềm vui mới. Đó là quyền tự do tín ngưỡng tiếp tục được đảm bảo, kinh tế-xã hội có những chuyển biến tích cực; chương trình giảm nghèo phát huy hiệu quả... Cũng nhờ đó mà đức tin, đường hướng sống phúc âm, phụng sự Thiên Chúa, phục vụ Tổ quốc và dân tộc thêm phần ý nghĩa. Trước lễ Giáng sinh, bà con giáo dân nơi đây khẩn trương thu xếp công việc để trang trí nhà cửa, bàn thờ làm hang đá... “Năm nay, giáo xứ có điều kiện thuận lợi phụng thờ Chúa chỉn chu hơn, có nhiều du khách đến tham quan và sinh hoạt tôn giáo. Bà con giáo dân tích cực giúp nhau làm ăn, chia sẻ trách nhiệm đón mừng Noel, thực hiện đúng giáo lý, giáo luật Kitô hữu và chính sách, pháp luật của Nhà nước. mùa Giáng sinh năm nay sẽ vui hơn những năm trước”-giáo dân Nguyễn Văn Tập (thôn Hoàng Yên, xã Ia Phìn) cho biết.
Không chỉ ở giáo đường, nhà xứ, nhà giáo lý, nhà truyền thông mà tại nhà riêng của giáo dân trong khu vực cũng tràn ngập không khí chào đón Giáng sinh. Không giấu được niềm vui khi thấy bà con lương giáo đoàn kết, người người vui tươi đón mừng Giáng sinh, ông Trần Văn Duân-Chủ tịch UBND xã Ia Phìn-chia sẻ: “Chính quyền luôn tạo điều kiện cho các tôn giáo hoạt động đúng pháp luật, phù hợp với thuần phong mỹ tục, tập quán truyền thống của các dân tộc. Bà con theo đạo Công giáo, Tin lành Việt Nam (miền Nam) tích cực tham gia các phong trào, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới”.
Hoàng Cư

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.