Phú Thiện quyết tâm xóa nhà tạm cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Huyện Phú Thiện (Gia Lai) đang tập trung huy động mọi nguồn lực để xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.
Ông Ksor Wan (thôn Ia Peng, xã Ia Sol) thuộc diện đối tượng bị địch bắt tù đày. Mặc dù đã ở tuổi thất thập nhưng ông vẫn phải bươn chải chăm lo cuộc sống gia đình. Hiện gia đình ông đang sống trong căn nhà ván tạm bợ, chật hẹp, dột nát. Trước hoàn cảnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã kết nối vận động Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn hỗ trợ 70 triệu đồng giúp gia đình ông xây dựng nhà ở. Chính quyền xã Ia Sol cũng huy động thêm sự đóng góp của các nhà hảo tâm san ủi nền nhà, sân vườn, góp vật liệu cát, đá cùng với ngày công của đoàn viên thanh niên, đoàn thể và bà con trong thôn Ia Peng giúp gia đình ông Wan xây dựng được căn nhà mới với diện tích hơn 50 m2. “Được các đơn vị hỗ trợ xây dựng nhà, tôi vui lắm. Cảm ơn Đảng và Nhà nước đã quan tâm giúp đỡ, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn để thoát nghèo”­-ông Ksor Wan bày tỏ.
  Đoàn viên thanh niên huyện Phú Thiện giúp làm nhà ở cho người có công. Ảnh: P.D
Đoàn viên thanh niên huyện Phú Thiện giúp làm nhà ở cho người có công. Ảnh: P.D
Theo ông Phạm Văn Quyến-Chủ tịch UBND xã Ia Sol, sau khi hoàn thành nhà, xã sẽ huy động lực lượng dân quân, đoàn viên thanh niên thôn làm thêm chuồng trại, đường đi lối lại, định hình sản xuất, chăn nuôi cho gia đình ông Ksor Wan. Từ đó, tạo tiền đề cho gia đình ông nâng cao thu nhập, sớm thoát nghèo.
Hiện trên địa bàn huyện Phú Thiện còn 3.128 hộ nghèo (chiếm 17,23%); số hộ cận nghèo chiếm 11%. Để làm tốt công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho đối tượng này, thời gian qua, ngoài nguồn kinh phí của Nhà nước và các tổ chức xã hội hỗ trợ, huyện đã phát động nhiều chương trình chung tay xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, nhà nghĩa tình đồng đội, mái ấm tình thương… và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực, tham gia đóng góp kinh phí, ngày công, vật liệu của đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện đã có thêm 4 căn nhà mới được khởi công xây dựng cho 3 hộ nghèo và 1 gia đình chính sách, mỗi căn trị giá  50-100 triệu đồng. Thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng nhà ở cho 35 hộ nghèo trên địa bàn đã đăng ký nhu cầu hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Ông Hoàng Hữu Hùng-Phó Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Phú Thiện-cho biết: Nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, huyện căn cứ tiêu chí nhà ở trong chương trình xây dựng nông thôn mới để thực hiện. Huyện sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ từ 50 triệu đồng đến 80 triệu đồng/nhà. Trong năm 2017, huyện đã cơ bản hoàn thành hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho hộ có công với cách mạng còn khó khăn về nhà ở. Đối với các hộ có công mới chuyển đến cũng như hộ nhà ở phát sinh hư hỏng, huyện rà soát và báo với tỉnh để giúp đỡ. “Huyện chủ trương  những hộ đã đăng ký làm nhà thì khẩn trương tiến hành xây dựng. Năm 2018, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện, huyện sẽ phối hợp với các ngành và UBND các xã, thị trấn phấn đấu giảm trên 4% hộ nghèo; trong đó, việc thực hiện tiêu chí nhà ở khá khó khăn, đòi hỏi nguồn vốn lớn. Vì vậy, huyện sẽ tập trung huy động sự nỗ lực của cộng đồng, dòng họ để thực hiện, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo”-ông Hoàng Hữu Hùng cho hay.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự chung tay giúp sức của các tổ chức chính trị-xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp nhân dân, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện đã góp phần đáng kể nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho các hộ nghèo khó khăn về nhà ở, từng bước hoàn thiện tiêu chí về nhà ở dân cư trong chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.
 Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.