Độc đáo ẩm thực Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đến với Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018 tại tỉnh Gia Lai, ngoài được đắm mình vào không gian Cồng chiêng và các lễ hội dân gian, du khách còn được thưởng thức món ăn độc đáo của ẩm thực Tây Nguyên.
Đến Gia Lai, nếu các món ăn như gà nướng, cơm lam, bò một nắng, lá mỳ xào cùng với rượu cần đã được các du khách biết đến, thì các món ăn như bò lồ ô nướng, heo nướng xiên, canh lá mì, bò đùm lá chuối nướng ... sẽ không kém phần lạ miệng, hấp dẫn, thu hút du khách bởi vị thơm, ngon, ngọt rất đặc trưng của từng món ăn.
Món bò lồ ô nướng và heo mọi nướng xiên đang được nướng đều trên bếp than. Ảnh: Ngọc Thu
Món bò lồ ô nướng và heo nướng xiên đang được nướng đều trên bếp than. Ảnh: Ngọc Thu
Xuất phát từ ý tưởng nấu cơm lam trong ống tre, món bò lồ ô nướng hay còn được gọi là bê thui nướng ống tre của người dân vùng Tây Nhuyên ra đời. Từng miếng thịt bò mềm, ướp các gia vị như sả, lá é… giã nát được trộn ướp với nhau. Sau 30 phút, những miếng thịt này được cho vào thân cây tre (nứa) tươi còn non, bằng cổ tay, lấy lá dứa và giấy bạc bịt kín đầu lại rồi cho vào bếp than nướng đều. Khi vỏ ống nứa bên ngoài chuyển màu vàng cháy xém, hương thơm lan tỏa cũng là lúc món ăn đã chín. Mùi thơm thoang thoảng của rau rừng kết hợp với sự đậm đà, béo mềm của thịt bò tạo nên hương vị rất riêng, bởi sau khi nướng, nguyên liệu và thực phẩm bên trong ống tre vẫn giữ được vẹn nguyên vị ngọt, mềm, không đâu có được.
Heo nướng xiên là một trong những món ăn đặc sản, thơm ngon khó cưỡng của núi rừng Tây Nguyên. Khác với các món heo nướng khác, món heo nướng xiên chỉ dùng thịt heo đồng bào khoảng 25-30kg và khi ướp gia vị cũng khác. Thịt ba chỉ ngon, ướp cùng hành, xả, sa tế... rồi xỏ từng miếng thịt vào que tre đã vót nhỏ, không dùng lá móc mật hay các loại lá khác. Từng lát thịt heo  được nướng chín vàng trên bếp than hồng, mùi thơm nức lan tỏa trong gió thật hấp dẫn. 
 Lá é thường được đồng bào Jrai giã cùng muối chấm, ăn kèm đồ ăn. Ảnh: Ngọc Thu
Lá é thường được đồng bào Jrai giã cùng muối chấm, ăn kèm đồ ăn. Ảnh: Ngọc Thu
Thịt heo rừng được nướng ăn có vị mặn, ngọt của thịt và thơm của gia vị hòa quyện. Từng miếng thịt vàng ươm, da giòn rụm chấm với muối ớt xanh giã cùng lá é tạo lên một vị ngon không cưỡng lại được.
Nếu đã ngán các món ăn từ thịt thì món ăn làm từ lá mì-một đặc sản của người Jrai ở Krông Pa sẽ làm du khách thấy thanh nhẹ hơn. Được tuyển chọn từ những lá mì đỏ xanh non cùng cà đắng nhỏ của người đồng bào, thêm vài nhánh hoa đu đủ đực, ít trái ớt hiểm cay xé. Cho thêm lòng gà hoặc ít thịt ba chỉ băm nhỏ rồi bỏ tất cả nguyên liệu vào nồi, chế nước cho sâm sấp. Nấu sôi trên bếp đến khi lá chuyển từ màu xanh sang vàng, chỉ nêm muối và bột ngọt cho đủ dùng là có một món ăn lạ mắt nhưng không kém phần hấp dẫn bởi vị hơi đắng của lá mì, cà với hoa đu đủ đực hòa lẫn vị ngọt từ thịt và cay xé lưỡi của ớt hiểm  
Ẩm thực Tây Nguyên được chuẩn bị công phu, mang đậm văn hóa ẩm thực bản địa. Ảnh: Ngọc Thu
Ẩm thực Tây Nguyên được chuẩn bị công phu, mang đậm văn hóa ẩm thực bản địa. Ảnh: Ngọc Thu
Ngồi thưởng thức món bò lồ ô nướng, heo nướng xiên hay bò nướng lá chuối thơm nức...  với muối lá é, hay xì xụp cùng nồi canh lá mỳ đăng đắng, cay xé giữa không gian đại ngàn trong thời tiết se lạnh của phố núi, du khách không thể quên các món ăn đủ vị, lạ miệng mà vô cùng ngon ngọt, hấp dẫn này.
Ngọc Thu

Có thể bạn quan tâm

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

Chung tay giúp làng Chuk vươn lên

(GLO)- Mặc dù không có tên trong danh sách 20 sở, ngành được phân công kết nghĩa theo Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai nhưng Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chủ động kết nghĩa với làng Chuk, xã Kon Thụp, huyện Mang Yang.
Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

Mùa vàng trên đồng làng Ia Pết

(GLO)-Những ngày này, người dân làng Ia Pết (xã Ia Pal, huyện Chư Sê) đang tất bật bước vào vụ thu hoạch lúa Đông-Xuân tại cánh đồng bậc thang của làng. Đây được xem là cánh đồng đẹp nhất của người Jrai tại xã Ia Pal vào mùa gặt. 

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.