"Cầu nối yêu thương"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tuy được thành lập một cách tự phát, nhưng bằng lòng nhiệt huyết, các câu lạc bộ thiện nguyện đã trở thành “cầu nối yêu thương” giữa những số phận không may với Mạnh Thường Quân.
1. Câu lạc bộ Văn hóa Nghệ thuật đường phố Gió đại ngàn (gọi tắt là CLB Gió đại ngàn) vừa kỷ niệm 1 năm thành lập nhưng đã ghi dấu ấn bằng những hoạt động ý nghĩa, nổi bật như: phối hợp tổ chức các buổi biểu diễn âm nhạc đường phố tại Quảng trường Đại Đoàn Kết; phối hợp tổ chức các hoạt động kết nối du lịch, lễ hội; tham gia tổ chức các hoạt động tại lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya năm 2017 và 2018; biểu diễn nghệ thuật tại Triển lãm Hoa lan Gia Lai năm 2018... Bên cạnh đó là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng như: vận động quyên góp được hơn 40 triệu đồng tặng em Nguyễn Thị Thanh (huyện Chư Pưh) để chữa bệnh; quyên góp hơn 5 triệu đồng tặng trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo điều trị ở Bệnh viện Nhi tỉnh; tổ chức Trung thu cho các em học sinh ở huyện Chư Pah… Với khẩu hiệu “Gió đại ngàn-Nơi đánh thức trái tim”, CLB đã thu hút được nhiều thành viên tham gia: từ giáo viên, công an, bộ đội, những người làm công tác Đoàn đến học sinh, sinh viên, lao động tự do... Hiện tại, CLB có hơn 60 thành viên chính thức và gần 200 cộng tác viên.
  Câu lạc bộ Gió đại ngàn tổ chức sinh nhật cho các em nhỏ mồ côi ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Ảnh: Phan Lài
Câu lạc bộ Gió đại ngàn tổ chức sinh nhật cho các em nhỏ mồ côi ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Ảnh: Phan Lài
Tối 17-11, chúng tôi có dịp cùng CLB tham gia một chương trình tặng quà và tổ chức sinh nhật cho các em nhỏ mồ côi ở Trung tâm Bảo trợ Xã hội Tổng hợp tỉnh. Để chuẩn bị chương trình, CLB đã lên kế hoạch trước đó cả tháng, những thành viên đăng ký tham gia đều được giao nhiệm vụ cụ thể: người đặt bánh kem, người chuẩn bị phông màn, trang trí sân khấu, người mua bánh kẹo, người dẫn chương trình, văn nghệ, tặng quà… Với sự chuẩn bị chu đáo, chương trình diễn ra rất sôi nổi, những tiết mục biểu diễn đều được các em vỗ tay thích thú. “Nhìn các em thổi nến, ăn bánh kem và cùng hát bài chúc mừng sinh nhật, chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tham gia CLB, tôi vừa thỏa mãn được niềm đam mê ca hát, vừa học được nhiều kỹ năng và mạnh dạn, tự tin hơn trong cuộc sống”-anh Đỗ Quân (công tác tại Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh) chia sẻ.
Anh Nguyễn Chí Vinh-Chủ nhiệm CLB Gió đại ngàn-tâm tư: “Với sức trẻ, chúng tôi mong muốn chung tay gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của các dân tộc tỉnh Gia Lai và chung tay vì cuộc sống cộng đồng. Tuy nhiên, đây chỉ là một CLB tự phát, do đó rất cần sự quan tâm hỗ trợ, cùng đồng hành của các tổ chức chính trị xã hội để “tiếp lửa” cho những hoạt động ý nghĩa trên”.
2. Với phương châm “Chia sẻ yêu thương để nhận lại yêu thương”, CLB Ước mơ xanh đã thu hút được nhiều thành viên là giáo viên, những người làm công tác Đoàn trên địa bàn huyện Ia Grai. Câu lạc bộ được thành lập từ tháng 10-2017, hiện có 15 thành viên chính thức, ngoài ra nhiều học sinh cũng đăng ký tham gia các hoạt động do CLB tổ chức. Đây là nơi các bạn trẻ trao đổi thông tin, kiến thức về công tác quản lý, những kỹ năng cần thiết để đưa phong trào Đoàn ở địa phương ngày càng phát triển; đồng thời chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Để có quỹ hoạt động, các thành viên chính của CLB sẽ đóng tiền hàng tháng; đồng thời gây quỹ từ việc bán đồ handmade, bán hoa vào dịp lễ, Tết; vận động các nhà hảo tâm... Từ khi thành lập đến nay, CLB đã tổ chức nhiều chương trình tặng quà cho học sinh các xã Ia O, Ia Tô, Ia Pếch (huyện Ia Grai). Nguồn quỹ cũng như mọi hoạt động đều được công khai trên trang Facebook của CLB.
Anh Nguyễn Như Quang-Chủ nhiệm CLB Ước mơ xanh-cho biết: “Lúc đầu thành lập, CLB cũng gặp những khó khăn nhất định, nhất là kinh phí để hoạt động. Nhưng các thành viên của CLB đều chủ động, đề xuất nhiều cách gây quỹ. Vui nhất là những hoạt động mà CLB đã tổ chức đều được sự ghi nhận của địa phương và bà con nhân dân. Sắp tới, CLB dự định sẽ mượn một khu đất trồng rau, nuôi gà để gây quỹ nhằm chủ động kinh phí hoạt động”.
Ngoài những CLB trên, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều nhóm thiện nguyện như: Chung tay, Kỹ năng vào đời… Mỗi nhóm có cách thức hoạt động, gây quỹ, tổ chức chương trình riêng, nhưng điểm chung là từ các hoạt động thiện nguyện, các bạn trẻ đã được phát huy sở trường, biết đoàn kết vì mục tiêu chung, nhất là nâng cao ý thức trách nhiệm của bản thân trước cộng đồng.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.