Thác Hang Dơi-Tiềm năng còn bỏ ngỏ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thác Hang Dơi (thị trấn Kbang) là một trong những danh thắng thiên nhiên với vẻ đẹp hiếm có. Tuy nhiên, khi những dự án phát triển du lịch vẫn nằm trên giấy thì tiềm năng phát triển khu du lịch sinh thái tại nơi đây vẫn còn đang bị bỏ ngỏ…

Thác Hang Dơi có lẽ là thác nước gần với khu dân cư nhất. Từ thị trấn Kbang, men theo con đường mòn về hướng Đông chưa đầy 5km là đã tới được Thác Hang Dơi. Con đường đất đỏ ngoằn nghèo uốn lượt dẫn du khách vượt qua bạt ngàn nương rẫy của người dân. Và đặc biệt, đây chính là con đường đi xuyên qua rừng thực nghiệm nguyên sinh rộng hàng trăm ha.

 

Thác Hang Dơi tại thị trấn Kbang là một điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Văn Ngọc
Thác Hang Dơi tại thị trấn Kbang là một điểm đến hấp dẫn. Ảnh: Văn Ngọc

Trong bối cảnh rừng bị tàn phá nặng nề, thì những cánh rừng của một thời nguyên thủy vẫn được giữ trọn vẹn. Những thân gỗ khổng lồ năm, bảy người ôm với chi chít phong lan trên ngọn cao, những rặng dây leo đặc trưng của rừng già… chắc chắn sẽ giúp du khách ít nhiều cảm nhận được không khí của rừng nguyên sinh. Từng tán cây vươn rộng phủ bóng mát khắp khu rừng khiến cho mọi thứ trở nên trong lành. Vượt qua cái nắng, qua con dốc đứng, bất kỳ ai đến khu vực rừng nguyên sinh này cũng sẽ cảm thấy thư thái, nhẹ nhõm để hòa mình vào với thiên nhiên.

Và thác Hang Dơi nằm lọt thỏm trong cánh rừng như thế. Ít người ngờ rằng, chỉ vượt qua thị trấn xô bồ chỉ vài cây số bỗng lại xuất hiện một thác nước trong không gian thiên nhiên trong lành đến vậy. Từ trên độ cao hơn chục mét, dòng suối ào ạt đổ nước xuống trắng xóa như một dải lụa. Đi theo con đường mòn dẫn xuống thác, du khách được chìm đắm vào âm thanh vang rền giữa núi rừng và những hơi nước mát rượi phả vào mặt. Dòng nước trắng tung tóe bọt lại tiếp tục hòa vào dòng suối đá, lại êm đềm chảy uốn lượn tạo thành hình cái cung quanh khoảng đất trống dưới thác. Khoảng đất lởm chởm đá khối với những thân cây lớn được dòng nước uốn quanh trông như một bán đảo.

 

Khu vực Hang Dơi xuất hiện một giếng trời giữa vách đá. Ảnh: Văn Ngọc
Khu vực Hang Dơi xuất hiện một giếng trời giữa vách đá. Ảnh: Văn Ngọc

Không những vậy, điều đặc biệt nhất của Thác Hang Dơi lại chính là ở… Hang Dơi. Thực chất, dòng nước đổ xuống ngay trước miệng hang, nơi có những đàn dơi ngày đêm trú ngụ. Cái tên Thác Hang Dơi cũng từ đây mà ra. Hang không quá sâu nhưng trải dài hàng chục mét và có chiều cao lý tưởng để hàng trăm người có thể cắm trại, vui chơi. Điểm nhấn của chiếc hang này là một giếng trời ở giữa hang. Giếng trời với đường kính khoảng 1 m xuyên qua vách đá là nơi hút ánh nắng mặt trời để đưa vào lòng hang. Những tảng đá vừa có ánh nắng mặt trời, vừa được nuôi dưỡng bằng từng giọt nước tí tách rơi trong lòng đá khiến những tấm đá có màu xanh ngọc rất đẹp mắt.

Không gian mát mẻ của Thác Hang Dơi thực sự khiến nơi đây là địa điểm lý tưởng để những du khách thành phố vốn chịu đựng nắng nóng được dịp nghỉ ngơi. Bởi vậy, tại đây vẫn có nhiều du khách tới lui vui chơi và nghỉ mát. Anh Lê Văn Đức (TP. Pleiku) chia sẻ: “Tôi cũng đi nhiều thác rồi nhưng thác Hàng Dơi này quả thật rất đặc biệt. Vừa gần thị trấn, vừa ở trong rừng nguyên sinh lại có hang động, giá mà được phát triển thành một quần thể để thu hút du lịch thì tốt quá”.

 

Vẫn phải chờ…

Trao đổi với P.V, ông Đinh Đình Chi-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Kbang cho biết: “Huyện cũng đã có chủ trường kêu gọi xã hội hóa để xây dựng phát triển du lịch Thác Hang Dơi và cũng đang chờ đợi doanh nghiệp đầu tư. Còn con đường bê tông từ trung tâm thị trấn đến thác thì kinh phí lớn nên cái này phải xin của tỉnh nhưng hiện vẫn chưa có nguồn. Trong khi chờ đợi, huyện cũng đã giao cho Huyện đoàn và UBND thị trấn hàng tuần lên dọn dẹp vệ sinh, sửa sang kiên cố lối đi xuống thác. Tuy nhiên nhiều du khách không có ý thức bảo vệ cảnh quan nên rất khó cho công tác đảm bảo vệ sinh”.

Tuy nhiên, dù treo bảng chỉ dẫn “Khu du lịch sinh thái Thác Hang Dơi” ở trung tâm thị trấn, nhưng hiện tại Thác Hang Dơi vẫn hoang sơ mà chưa được đầu tư gì. Đường từ thị trấn lên thác vẫn là đường đất và sẽ trở nên cách trở vào những ngày trời mưa. Con đường để đi xuống khu vực thác cũng chỉ được làm sơ sài vẫn rất nguy hiểm, nguy cơ trượt ngã cao. Đáng nói, nhiều du khách thiếu ý thức đã vui chơi, ăn uống ở khu vực này rồi vứt rác khắp nơi.

Tại thời điểm P.V có mặt dù không phải là ngày cuối tuần nhưng rác thải vẫn tràn ngập, chủ yếu là bì nilon, loon bia…Ở những vách đá của hang động bị một số người dùng sơn viết, vẽ lên ảnh hưởng đến vẻ đẹp và gây mất mỹ quan tại nơi hoang sơ như vậy.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.