Có một hàng thông cổ thụ như thế!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại hẻm 11 đường Nguyễn Văn Cừ (phường Ia Kring, TP. Pleiku) có một hàng thông cổ thụ. Có cây cao hơn 20 m, gốc to 2 người ôm không xuể. Cạnh đó là khuôn viên Trường Tiểu học Lê Quý Đôn cũng có 5 cây thông cổ thụ và nhiều cây xanh khác, tạo thành một quần thể cây xanh rợp mát trong lòng Phố núi Pleiku thơ mộng.
 

Ảnh: D.L
Ảnh: D.L

Nhiều người rất thích dạo bộ ngắm hàng thông buổi sáng mờ sương, ngắm vòm thông vi vút gió, lung linh nắng vàng, xốn xang tiếng lòng với khúc nhạc ve ngân trưa hè, lắng nghe ríu ran tiếng chim gọi bầy mỗi khi hoàng hôn buông xuống. Có đôi uyên ương chọn cảnh đẹp nơi này để chụp ảnh cưới. Có những bạn đến đây tản bộ dưới tán thông cổ thụ và chọn cho mình một góc ưng ý để chụp hình lưu niệm.

Cách đây 5 năm, TP. Pleiku đã quy hoạch mở rộng hẻm 11 từ 5 m lên 10 m. Khi mở rộng, hàng thông nằm giữa con đường. Các hộ dân ở đây đã tự nguyện đóng góp gần 100 triệu đồng để làm thêm đường bê tông. Một số hộ còn làm bồn hoa, đặt chậu cảnh, bàn ghế đá, dụng cụ thể thao ở vị trí phù hợp để phục vụ cộng đồng và thường xuyên quét dọn vệ sinh, giữ gìn cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp.

Có người ví hàng thông cổ thụ này như một công viên nhỏ ngay giữa trung tâm TP. Pleiku. Nếu con đường nào ở Pleiku cũng có sự hiện diện của những hàng cây cổ thụ, nhất là thông thì Phố núi sẽ đẹp, thơ mộng đến nhường nào. Và có không ít người trăn trở đặt câu hỏi: Nếu các nhà quản lý có tầm nhìn xa thì Pleiku không phải mấy lần chặt đi rồi lại trồng mới cây xanh!

Vào mỗi buổi sáng sớm, ban trưa hoặc chiều về, con đường có hàng thông cổ thụ này thêm tấp nập người qua lại, khu phố rộn lên tiếng nói cười của trẻ thơ. Đó là những nét đẹp, những biểu hiện sinh động về sự bình yên của cuộc sống hôm nay. Nó đem lại cho ta cảm xúc xao xuyến, rạo rực, bồi hồi:

Con đường vi vút hàng thông
Tôi đi xa mấy… cũng mong tìm về
Bình yên phố ở trong quê
Sương giăng-xuân tới! Nắng hè-ve ngân
.

Nguyễn Kim Thanh

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.