Kon Sơ Lăl rộn ràng trước ngày hội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngày này, người dân làng Kon Sơ Lăl (xã Hà Tây, huyện Chư Pah) đang tất bật chuẩn bị cho ngày hội mừng nhà rông mới...

Làng Kon Sơ Lăl cũ của xã Hà Tây từng được xem là một báu vật giữa đại ngàn Tây Nguyên. Đây là ngôi làng còn giữ được vẻ đẹp hoang sơ, bình dị điển hình của người Bahnar. Đặc biệt, ngôi  nhà rông, nơi được xem là linh hồn của làng vẫn gìn giữ được những trụ gỗ trắc,  trong khi ở hầu hết các nơi khác, gỗ trắc bị dỡ bỏ bán đi để đổi lấy nhà xây, xe máy...

 

Ngôi nhà rông chuẩn bị khánh thành của làng Kon Sơ Lăl. Ảnh: Văn Ngọc
Ngôi nhà rông chuẩn bị khánh thành của làng Kon Sơ Lăl. Ảnh: Văn Ngọc

Người Kon Sơ Lăl tuy nghèo nhưng dưới mái nhà rông ấy, trong hơi men rượu cần chuếnh choáng, họ vẫn cảm nhận được cuộc sống tràn ngập niềm vui.  Tuy người dân đã chuyển về sinh sống ở làng mới gần trung tâm xã, nhưng làng Kon Sơ Lăl cũ vẫn là nơi đi về của bà con nơi đây. Tại làng mới, người dân đã dựng một nhà rông nhưng nó vẫn không thể thay thế cho nhà rông ở làng cũ, một biểu tượng tinh thần của bà con. Làng Kon Sơ Lăl bình dị trở thành điểm khám phá thú vị với những lữ khách muốn tìm hiểu, cảm nhận cuộc sống bình dị của người Bahnar.

Nhưng rồi, tai ương ập đến vào một ngày giông bão, mây đen phủ khắp làng Kon Sơ Lăl cũ.  Sét đánh trúng mái nhà tranh khiến lửa bốc lên ngùn ngụt. Lửa theo gió lan sang hàng chục mái nhà khác. Và lửa cũng đã nuốt trọn ngôi nhà rông hiên ngang sừng sững trong sự bất lực của dân làng. Đã có những giọt nước mắt lăn dài sau sự sụp đổ của nhà rông Kon Sơ Lăl.

Đã 2 năm kể từ ngày nhà rông cũ hóa tro tàn, giờ đây, dân làng Kon Sơ Lăl lại đang nô nức chuẩn bị khánh thành nhà rông mới to, cao và hoành tráng thuộc hàng nhất nhì Tây Nguyên. Anh Díu-Trưởng thôn Kon Sơ Lăl, hồ hởi: “Nhà rông cũ bị cháy, cả làng buồn không sao kể xiết. Gỗ trắc không dùng được nữa phải đem bán bỏ vào quỹ của làng. Thế rồi dân làng bàn nhau phải làm nhà rông mới, thật to, thật cao để thay thế nhà rông trước kia”.  

Ngày dựng nhà rông, các gia đình trong làng đều háo hức, tự nguyện bỏ việc nhà để tham gia. Không có một bản vẽ thiết kế nào nhưng nhà rông vẫn nhanh chóng được dựng lên rất vững chãi. Anh Lanh-người dân làng Kon Sơ Lăl, tâm sự: “Đã lâu lắm rồi bà con mới đoàn kết tập trung cùng làm với nhau đông vui như thế này; mỗi người một tay, chẳng mấy chốc mà được uống rượu mừng nhà rông mới rồi”.  

Những ngày đầu tháng 8, mưa cứ tầm tã ủ ê rơi trên mảnh đất Hà Tây. Nhưng dưới mái nhà rông, dân làng Kon Sơ Lăl vẫn đang hăng say lao động để chuẩn bị hoàn tất ngôi nhà rông mới uy nghi, hoành tráng.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

Vang mãi tiếng chiêng làng Châu

(GLO)- Bao thế hệ người Bahnar ở làng Châu (xã Chư Krêy, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) vẫn gắn bó với cồng chiêng bởi đó là nguồn cội, là bản sắc văn hóa của dân tộc. Chính sự tiếp nối, trao truyền giữa các thế hệ đã đưa thanh âm cồng chiêng của ngôi làng này vang vọng mãi.
Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.