Về Krông Pa thưởng thức bánh tráng xoài

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ai chả biết nắng Krông Pa đã đi vào thơ ca, hò vè. Nắng mang thương hiệu và trở thành đặc sản khi người ta nhắc đến các món bò một nắng, cá rô phi một nắng. Và giờ là bánh tráng xoài, một món ăn dân dã cũng mang đặc trưng mùi nắng của vùng “chảo lửa” Krông Pa.
 

Đi giữa cái nắng Krông Pa, ta sẽ gặp những cây xoài vàng ươm quả chín. Cũng chẳng lạ khi các chuyến xe xuất bến từ Krông Pa mà chất đầy những thùng to, thùng nhỏ toàn xoài. Ấy là tấm lòng thảo thơm của người xứ nắng gửi đến họ hàng, bè bạn phương xa. Còn nếu ở gần, có ai đó ghé thăm, người ta cùng hái dăm ba trái ăn chơi hoặc sẵn lòng cho nhau cả giỏ làm quà.

Xoài nhiều thế, dù bán vẫn có người mua nhưng rẻ, dăm ba ngàn đồng một ký, leo hái mỏi mà chả bõ công. Thế là nhiều nhà để chín rụng. Nhưng rồi thấy lãng phí nên người “xứ nắng” học đâu đó cách làm bánh tráng từ xoài. Cũng đơn giản lắm, bởi chỉ cần có xoài và có nắng. Mà xứ này xoài cũng sẵn, nắng cũng nhiều. Thế nên chỉ cần thêm một chút chịu thương chịu khó. Xoài chín cây vừa rụng, gọt lấy phần cùi, xay nhuyễn đặt lên bếp đun cho sánh lại, để nguội. Lấy bì bóng kít thức ăn trải ra phên nứa, phên tre, nong, nia, mâm, mẹt... rồi thoa chút dầu ăn (tốt nhất là dầu dừa) cho khỏi dính. Xong đổ lớp mỏng hỗn hợp sóng sánh đó lên, đem phơi nắng. Chọn đúng hôm nắng thật to. Và cũng chỉ đúng một nắng để bánh tráng giữ được nguyên vẹn cả hương lẫn vị và màu vàng óng của xoài. Thế là xong mẻ bánh tráng xoài như ý.

 

 


Sau vài mùa làm thử và rút kinh nghiệm, người “xứ nắng” Krông Pa biết pha chế để bánh tráng xoài có thêm nhiều vị khác nhau. Muốn ngọt lịm, chọn tất cả những trái chín cây. Muốn béo ngậy, cho thêm ít trái bơ cùng xay nhuyễn. Muốn có chút chua chua, cho thêm mấy trái ương ương. Muốn dai, quậy thêm ít bột mì nhất. Và năm nay, vài người không còn dùng bì bóng kít thức ăn, họ lấy báng tráng loại mỏng (loại dùng cuốn chả ram), đổ hỗn hợp xoài lên rồi đem phơi nắng, ăn vừa dẻo vừa dai vừa ngọt ngậy... Bánh tráng xoài, thức quà có thể để dành, đã trở thành hàng hóa được bán mua ở chợ huyện.

Hy vọng, cùng với bò một nắng, cá rô phi một nắng, bánh tráng xoài một nắng cũng trở thành đặc sản của Krông Pa và được nhiều người ưa thích. Để mỗi chiều chiều, sau những nhọc nhằn, cô bác, bè bạn ghé nhà nhau vừa trò chuyện, vừa nhai miếng bánh tráng xoài, nhấp thêm ngụm nước trà xanh để cùng cảm nhận tất cả những gì thanh ngọt nhất của thiên nhiên. Để thấy trong sự dẻo dai của bánh tráng vẫn vẹn nguyên hương vị vừa ngọt lịm, vừa thơm lừng của xoài chín quyện trong mùi nắng, mùi nước trà xanh thanh mát. Và như thế, mỗi câu chuyện đã thêm thi vị bội phần.

Sen Hạ

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.