Pleiku xưa trong không gian cà phê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Xu hướng chọn hình ảnh về Pleiku xưa để trang trí ở nhiều quán cà phê đã làm cho những không gian này trở nên đầy hoài niệm, nhất là với lớp trung niên đã chứng kiến nhiều biến chuyển của vùng đất này.

Ông Nguyễn Quang Hiền (đường Tăng Bạt Hổ, TP. Pleiku) là một người sưu tầm hình ảnh về Pleiku xưa với bộ sưu tập khá đồ sộ. Ông cho biết, gần đây, một số quán cà phê biết ông có kho ảnh Pleiku xưa khá phong phú đã ngỏ ý xin files ảnh để phóng lớn, trang trí trong không gian quán.

 

Quán trà Thềm Xưa (TP. Pleiku).    Ảnh: Thanh Nhật
Quán trà Thềm Xưa (TP. Pleiku). Ảnh: Thanh Nhật

Mới đây, con trai của nhà thơ Kim Tuấn-người khá nổi tiếng thời kỳ trước 1975 với hàng loạt bài thơ được phổ nhạc, trong đó có 2 ca khúc nổi tiếng là “Anh cho em mùa xuân” (Nguyễn Hiền) và “Những bước chân âm thầm” (Y Vân) cũng có ý định này khi anh chuẩn bị mở quán kinh doanh cà phê. Có lẽ con trai của tác giả “Những bước chân âm thầm” muốn người ta nhớ và yêu Pleiku nhiều như cha anh đã từng yêu, qua những hình ảnh mang đầy hoài niệm trang trí trong góc quán. “Đây là ý tưởng độc đáo của những người, có lẽ, rất yêu mến Pleiku. Chưa bàn đến sự đẹp, xấu vì tùy quan niệm từng người, nhưng hình ảnh phố xá, hàng cây, những con đường đất đỏ... sẽ giúp chúng ta so sánh Pleiku xưa và nay. Nhiều người sẽ biết đến Pleiku đã từng có một diện mạo khác bây giờ như thế nào”-ông Hiền nhận xét. Cũng vì lẽ đó, ông Hiền sẵn sàng chia sẻ files ảnh nếu có người cần. “Hiện tôi có khoảng 8.000 hình ảnh về Pleiku trước đây, trong đó nhiều files ảnh có chất lượng khá tốt, nếu phóng lớn vẫn không ảnh hưởng gì đến chất lượng hình ảnh”-ông nói thêm.

Người ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh “Pleiku xưa” trong nhiều không gian quán cà phê, quán trà như: Vương Cát trà, Cafe Pleiku, Thềm Xưa, All View... Những bức ảnh chỉ nghiêng về màu đen trắng hoặc nâu đỏ nhưng cũng đủ làm cho không gian trở nên trang nhã. Màu ảnh dường như nói lên phần nào màu thời gian và vì thế mà với nhiều người, tìm đến một góc quán quen như vậy còn như tìm về với kỷ niệm. MC Nguyễn Sơn-một kỹ sư lâm nghiệp nhưng lại được nhiều người biết đến với nghề tay trái là làm MC, dẫn dắt thành công khá nhiều chương trình nhạc xưa ở Phố núi Pleiku, cho biết đôi khi anh một mình lặng lẽ tìm đến những góc quán như vậy không phải để tiếc nuối những điều đã cũ mà chỉ muốn đi tìm chút hoài niệm. “Thời gian qua đi đồng nghĩa với nhạt phai và mất mát. Khi chạm vào ngưỡng tuổi 50, tôi lại hay ngoái tìm lại những tháng ngày đã qua. Những quán cà phê treo ảnh Pleiku xưa đã “đánh” đúng tâm trạng này của lớp người chưa già nhưng đã cũ như chúng tôi. Những góc phố, một gốc thông già, con đường bụi đỏ gắn với bao nhiêu kỷ niệm nay còn đâu. Thôi thì tìm lại chút gì để nhớ ấy trong hình ảnh vậy”-anh bộc bạch.

Những bức ảnh bàng bạc sương khói của thời gian đôi khi còn cất giữ những kỷ niệm riêng tư của một lớp người “chưa già nhưng đã cũ” như MC Nguyễn Sơn. Còn với thế hệ trẻ, những điều đẹp đẽ về Phố núi Pleiku từng được nghe trong thơ nhạc tưởng vĩnh viễn mất đi nhưng bỗng tìm thấy trong những hình ảnh cũ. Chỉ vậy thôi mà bỗng yêu hơn nơi chốn đi về.

Hoàng Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

Kông Htok nỗ lực “trụ hạng” nông thôn mới

(GLO)- Theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025, xã Kông Htok (huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) có nhiều tiêu chí bị “rớt hạng”. Để không bị thu hồi quyết định, xã đang tập trung mọi nguồn lực để củng cố, nâng cao và hoàn thiện các tiêu chí.
Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

Thăm vườn nho hữu cơ ở Ia Grai

(GLO)- Cách TP. Pleiku chừng 15 km, vườn nho Gia Lai (ở tổ dân phố 7, thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai) của anh Đặng Đại Dương đã bắt đầu cho thu hoạch những lứa quả đầu tiên và đón khách đến tham quan, trải nghiệm.
Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Pleiku lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

(GLO)- Hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) với thông điệp "Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại", nhiều người dân ở TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai) đã tích cực tham gia HMTN. Việc làm của họ đã góp phần đáp ứng nhu cầu máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân.