Gia Lai đẹp ngỡ ngàng mùa lá rụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Du khách tham quan rừng cao su ở Gia Lai vào những ngày tháng 2 là lúc cao su rụng lá, tuy nhiên khung cảnh không mang vẻ úa tàn mà thơ mộng và đẹp như tranh vẽ.

 
Mùa này, các rừng cao su đang rụng lá tạo nên
Mùa này, các rừng cao su đang rụng lá tạo nên "sắc thu" mơ màng, tuyệt đẹp. Ảnh:Cao Cát/Tuoitre


Có thể nói, những ngày tháng 2 là lúc đất trời Gia Lai chứa trong mình nhiều sắc màu rực rỡ, tươi sáng của thiên nhiên. Đó là màu nắng vàng dịu dàng, màu trời trong xanh, màu hoa cà phê trắng xóa những cánh rừng và màu vàng ruộm của rừng cao su đang thay lá mới.

Miệt mài và cần mẫn dâng cho đời dòng nhựa trắng liên tục trong 9 tháng, khi Xuân về, những cây cao su mới “nghỉ ngơi” và rũ đi lớp lá già trong khi các loài cây khác vươn chồi xanh, khoe ra sức sống và sự tươi tắn của mình. Mùa thay lá, cao su lại góp mật, ươm mầm sống cho vòng đời kế tiếp sau khi "bùng cháy" bằng sắc lá đỏ rực trên cành rồi buông mình xuống đất.

 

Mùa cao su thay lá vẽ lên nền trời những sắc màu tươi tắn, thơ mộng. Ảnh: Cao Cát/Tuoitre
Mùa cao su thay lá vẽ lên nền trời những sắc màu tươi tắn, thơ mộng. Ảnh: Cao Cát/Tuoitre


Lá rụng xuống nền đất đỏ tạo thành từng lớp dày rồi tự phân hủy theo những cơn mưa, qua ngày qua tháng mà biến thành dinh dưỡng nuôi cây. Cứ thế, mùa lá rụng trước tạo thành thảm đất tươi tốt để làm nguồn sống, nuôi dưỡng cho những mùa nhựa và mầm sống tiếp theo.
 
Mùa cao su thay lá đã tạo nên bức tranh thiên nhiên mỹ miều cho miền đất đỏ Gia Lai. Đối lập với những sắc xanh tươi mơn mởn là màu vàng ruộm, đỏ ối của rừng cây cao su như thổi bùng lên ngọn lửa đam mê lấp lánh trong những vệt nắng nhẹ khiến người ta phải sững sờ, kinh ngạc và xốn xang vì vẻ đẹp thơ mộng đó.

Thời gian này, cao su không cho mủ, rừng cao su cũng vì thế mà lặng lẽ và vắng bóng người. Chỉ có những hàng cây thẳng tắp, cao vun vút, chằng chịt những dòng mủ đã khô két lại, kiêu hãnh tận hưởng tiếng gió xào xạc và ánh nắng đung đưa của mùa mới.

 

Rừng cao su mùa này thắp lên những ánh vàng thơ mộng của trời thu. Ảnh: Hồng Thiên 4
Rừng cao su mùa này thắp lên những ánh vàng thơ mộng của trời thu. Ảnh: Hồng Thiên


Thỉnh thoảng bạn mới thấy bóng dáng của con người, có thể là những đứa nhỏ đi nhặt củi hoặc đang nô đùa chạy qua hàng cây thẳng tắp với gọi nhau… Chỉ một chút huyên náo thôi, cuối cùng lại hòa theo những cơn gió rồi bị nuốt chìm giữa bốn bề tĩnh lặng. Giữa màu nâu của thân cây, màu vàng, đỏ của lá, của đất, màu xanh của khoảng trời trên cao, màu nắng vàng nhảy nhót tinh nghịch, lòng người càng xao động rộn ràng khi bất chợt phát hiện ra mình là một sắc màu nhỏ nhoi trong bức tranh mùa thu thơ mộng, khổng lồ ấy.
 

Rừng cao su khi mới bước vào mùa thay lá. Ảnh: VNP
Rừng cao su khi mới bước vào mùa thay lá. Ảnh: VNP
Từng đợt lá rụng trút xuống đất, mục ruỗng và tạo thành nguồn sống cho những mầm xanh tiếp sau. Ảnh: Internet
Từng đợt lá rụng trút xuống đất, mục ruỗng và tạo thành nguồn sống cho những mầm xanh tiếp sau. Ảnh: Internet
Rừng cao su ở Gia Lai
Rừng cao su ở Gia Lai


Giữa làn gió se se lạnh, thả bộ trên thảm lá cao su rụng vàng, bước lên những đốm nắng in hằn trên mặt đất, ngắm “bức tranh thu” vàng óng ả và cả bầu trời xanh cao vời vợi… sẽ là trải nghiệm lý thú khi bạn ghé thăm Gia Lai trong khoảng thời gian này.

GLO (tổng hợp)

Có thể bạn quan tâm

“Cổ tích” Grôn

“Cổ tích” Grôn

(GLO)- Nhiều người vẫn quen gọi làng Grôn (xã Ia Kriêng, huyện Đức Cơ) là làng phong. Trước đây, làng chỉ có 17 hộ có người bị bệnh phong. Giờ thì nỗi đau do bệnh tật dần qua đi và người dân nơi đây đang viết nên câu chuyện đẹp về tình yêu đôi lứa, yêu lao động sản xuất và khát vọng vươn lên.
“Xóm mía” bên quốc lộ 25

“Xóm mía” bên quốc lộ 25

(GLO)- 10 năm qua, người dân thôn Phú Cường (xã Ia Pal, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) đã phát triển giống mía thanh diệu trên mảnh đất khô cằn sỏi đá. Loại mía tím này đã trở thành thức quà quê theo chân những chuyến xe đến với mọi miền trong cả nước.