Không chỉ có "Gia Lai Xanh"...

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tôi biết Loan đã vài năm, từ khi cô mở quán cà phê Phượt trên đường Lê Hồng Phong (TP. Pleiku). Tuy chưa một lần hỏi Loan tại sao lại đặt tên quán như vậy nhưng tôi đoán, cô vừa muốn khẳng định với mọi người rằng mình là một “phượt thủ” đích thực, vừa muốn biến nơi này thành không gian gặp gỡ, sẻ chia của dân “phượt” gần xa. Điều đầu tiên thì phải đến sáng qua, khi ngồi trò chuyện cùng Loan tôi mới được xác thực. Loan bảo, cô năm nay 34 tuổi nhưng đã có 10 năm đi “phượt” và không thể kể hết những nơi mình từng đặt chân tới. Riêng điều thứ hai thì không cần cô nói tôi cũng hiểu, bởi từ ngày Phượt khai trương, quán cà phê trang trí theo phong cách khá bụi bặm này đã là điểm lui tới ưa thích của không chỉ dân “phượt” Phố núi mà cả nhiều khách du lịch trong nước lẫn ngoài nước.
Dọn rác ở một số điểm của Gia Lai Xanh. Ảnh: Gia Lai Xanh
Dọn rác ở một số điểm của Gia Lai Xanh. Ảnh: Gia Lai Xanh
Chuyện về Loan nếu chỉ có vậy thì cũng không có gì đáng nói. Sở dĩ, tôi phải nói về Loan là bởi những gì cô đã làm suốt mấy năm qua, cụ thể là chuyện nhặt rác ở những điểm du lịch. Loan kể, bất cứ điểm du lịch nào ở nước ta mà cô đặt chân đến cũng đều có rác do du khách bỏ lại. Nguyên nhân một phần là do nhiều điểm du lịch không được bố trí thùng rác nhưng phần lớn là do sự thiếu ý thức của khách tham quan. Là một người yêu thiên nhiên, điều đó khiến cô rất buồn. Và Loan muốn làm điều gì đó để những điểm du lịch không còn ngập trong rác cũng như thay đổi thói quen xả rác bừa bãi của mọi người. Trong những chuyến du lịch, Loan và những người bạn đồng hành không chỉ tự thu gom phần rác của mình để đốt hay bỏ vào thùng rác mà còn luôn nhắc nhở những du khách gần đó về trách nhiệm của họ với rác thải ra. “Nhiều người cũng muốn dọn rác như chúng tôi nhưng họ ngại vì sợ mình… “không giống ai”. Nhưng sau khi thấy chúng tôi dọn rác và kêu gọi cùng tham gia, nhiều người rất nhiệt tình làm theo”-Loan tâm sự.
Từ chuyện này, Loan hiểu ra rằng, nhiều người cũng muốn dọn rác như cô. Chỉ có điều, họ cần một tiếng hô khích lệ để phá vỡ sự ngại ngần, e dè của bản thân. Việc này thì Loan làm được. Ban đầu, cô rủ những người bạn, người em gần gũi cùng tham gia, kết hợp chuyến tham quan, khám phá với việc thu dọn rác ở những điểm du lịch như: núi lửa Chư Đăng Ya, đồi thông Diên Phú, đập Tân Sơn... Dần dần, việc làm ý nghĩa này lan tỏa ra nhiều người, nhất là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên. Hễ Loan đề xuất ý tưởng đi thu dọn rác ở điểm du lịch nào cũng đều có nhiều bạn trẻ hưởng ứng.
Mới đây nhất, Loan kể, có một cậu em rất ham “xê dịch” bảo rằng, cậu rất vui khi Gia Lai ngày càng được khách du lịch gần xa tìm tới. Nhưng cậu không muốn Gia Lai biến thành một Đà Lạt thứ hai ở góc độ ô nhiễm rác thải du lịch. Cậu muốn các điểm du lịch của Gia Lai đều phải sạch, đẹp để có thể tự hào khi giới thiệu bạn bè nơi khác đến tham quan. Vậy là ý tưởng thành lập tổ chức vì môi trường với tên gọi “Gia Lai Xanh” đã ra đời với khẩu hiệu “Chung tay vì một Gia Lai xanh, sạch, đẹp”. Ngày 4-11 vừa qua, sau lễ ra mắt “Gia Lai Xanh”, trên 100 tình nguyện viên (đa số là các bạn trẻ) đã cùng nhau dọn rác ở 5 điểm: Biển Hồ, Biển Hồ chè, bến xe chợ nhỏ, đồi thông xã Ia Dêr và đường Nguyễn Tất Thành. Hiện nay, “Gia Lai Xanh” đang tiếp tục kêu gọi các tình nguyện viên cùng tham gia chương trình thu gom rác đồng hành cùng lễ hội hoa dã quỳ-núi lửa Chư Đăng Ya vào ngày 11-11 này.
Nói về việc làm của mình và những người bạn, Loan bảo, cô rất vui khi nhờ đó mà nhiều điểm du lịch của tỉnh đã sạch sẽ hơn. Điều đó cho thấy, ý thức của du khách đã dần có sự chuyển biến. Nhưng để chấm dứt tình trạng xả rác bừa bãi ở các điểm du lịch thì không phải là chuyện ngày một ngày hai.
Trong bối cảnh tỉnh ta đang phấn đấu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và xác định rõ không đánh đổi môi trường để phát triển, điều hết sức đáng mừng là ngày càng có nhiều bạn trẻ quan tâm đến việc bảo vệ môi trường trên chính quê hương mình. Nhưng để có một Gia Lai xanh, sạch, đẹp thật sự thì không chỉ cần một tổ chức như “Gia Lai Xanh” mà tất cả mọi người dân đều phải cùng chung tay góp sức. Nếu ai cũng muốn giữ cho tay mình sạch thì không chỉ du lịch Gia Lai không thể cất cánh mà chính môi trường sống của mỗi người cũng sẽ bị ảnh hưởng.
 Lê Hà

Có thể bạn quan tâm